Bổ sung probiotic hiệu quả nhất cho trẻ trong vòng bao lâu?

Ngày đăng: 9/13/2021 4:08:54 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 119
Chi tiết [Mã tin: 3430263] - Cập nhật: 19 phút trước

Một trong những cách đơn giản và dễ thực hiện nhất giúp tăng cường khả năng tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng của trẻ sơ sinh chính là tăng cường số lợi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột. Bằng cách bổ sung probiotic cho trẻ sơ sinh, con sẽ có thể tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách hiệu quả nhất. Vậy trẻ bổ sung probiotic trong bao lâu để đạt hiệu quả tối ưu?


Trẻ bổ sung probiotic hiệu quả nhất trong vòng bao lâu?

Khoảng thời gian tối ưu để bổ sung probiotic cho trẻ

Men vi sinh cần khoảng ít nhất 2 - 4 tuần để có thể cân bằng được hệ vi sinh, phát huy tối đa hiệu quả bổ sung lợi khuẩn. Để duy trì hiệu quả bổ sung probiotic mẹ có thể cho trẻ uống men vi sinh đều đặn trong 3 tháng liên tục và sử dụng trong nhiều đợt khác nhau.


Vì hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, chưa hoàn thiện nên vi khuẩn, virus, ký sinh trùng có thể dễ dàng xâm nhập, phát triển và gây bệnh. Nếu không được bổ sung lợi khuẩn kịp thời, hại khuẩn phát triển, ức chế hoạt động của lợi khuẩn, gây ra hiện tượng loạn khuẩn đường ruột ở trẻ và làm giảm khả năng tiêu hóa, hấp thụ thức ăn.

Cùng với đó, trong thời gian đầu đời dạ dày của trẻ sơ sinh nằm ngang, chứa được một lượng thức ăn rất nhỏ. Nếu mẹ cho bé ăn quá no cũng khiến trẻ dễ bị nôn trớ, làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng, tăng cường năng lượng cho trẻ. Uống men vi sinh bổ sung lợi khuẩn là cách giúp thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn, giải phóng dja dày, giảm tình trạng nôn trớ cho trẻ sơ sinh.

Việc bổ sung men lợi khuẩn hay men vi sinh đều đặn trong 3 tháng, lặp lại thành nhiều đợt khác nhau cũng là cách hỗ trợ hệ tiêu hóa nhanh chóng hoàn thiện nhờ khả năng kích thích tiết enzyme đa dạng, phong phú hơn, chuyển hóa được nhiều dạng dinh dưỡng hơn. Đồng thời, uống men vi sinh bổ sung lợi khuẩn còn kích thích hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, tiết nhiều kháng thể chống lại sự xâm nhập của hại khuẩn vào đường ruột của bé hơn, nâng cao sức khỏe đường ruột và khả năng chống lại bệnh tật của bé.

Các yếu tố có thể tác động tới hiệu quả bổ sung probiotic

Các yếu tố sau đây có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả bổ sung probiotic:

·       Thời gian uống probiotic

·       Thể trạng mỗi trẻ

·       Chế độ ăn có đủ chất xơ, nước hay không

·       Trẻ bị căng thẳng hay không

·       Trẻ uống kháng sinh

·       Trẻ được cho uống loại probiotic nào, có khả năng chống lại axit dạ dày, dịch mật để di chuyển an toàn đến đường ruột hay không

·       Số lượng probiotic trong mỗi liều uống có đạt ít nhất 1 tỉ CFU lợi khuẩn hay không

·       Sản phẩm còn hạn sử dụng và có được bảo quản đúng cách hay không

·       Trường hợp men vi sinh dạng bột hay mẹ pha men vi sinh vào sữa, nước uống, thức ăn của trẻ thì có đảm bảo nhiệt độ nước, sữa, thức ăn thấp hơn 38 độ hay không. Nếu trộn cùng nước hay thực phẩm, sữa quá nóng lợi khuẩn sẽ bị nhiệt độ tiêu diệt và không đảm bảo được số lượng 1 tỉ CFU/liều.

Khi nào trẻ có thể bắt đầu bổ sung probiotic?

 

Trẻ sơ sinh từ 1 tháng tuổi ngay khi có 1 trong những dấu hiệu sau thì có thể bắt đầu bổ sung probiotic:

·       Trẻ bị loạn khuẩn đường ruột có các triệu chứng như tiêu chảy, táo bón, đi ngoài sống phân, chướng bụng, đầy hơi,... Men vi sinh bổ sung probiotic giúp hệ vi sinh đường ruột được cân bằng, giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, giúp đường ruột khỏe mạnh và nâng cao khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

·       Trẻ lười ăn, kém hấp thụ dinh dưỡng, tăng cân chậm uống men vi sinh bổ sung probiotic để hệ tiêu hóa nhanh chóng hoàn thiện, nâng cao khả năng hấp thụ dinh dưỡng, tăng tiết enzyme kích thích vị giác giúp bé ăn ngon miệng hơn, tăng cân nhiều hơn.

·       Trẻ mắc chứng chàm sữa, bất dung nạp lactose mẹ nên cho trẻ sơ sinh bổ sung men probiotic để hệ vi sinh đường ruột cân bằng, kích thích tiết đủ loại enzyme để có thể chuyển hóa đường lactose, giảm các triệu chứng dị ứng gây chàm sữa.


Để đảm bảo tối ưu hiệu quả bổ sung probiotic mẹ cũng cần chọn cho bé loại men vi sinh chính hãng, uy tín, được Bộ Y tế cho phép lưu hành. Mẹ không nên chọn mua hàng xách tay, khó kiểm soát được nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của sản phẩm.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé