Bỏng nước sôi

Ngày đăng: 9/8/2022 3:35:02 PM - Tắm gội, vệ sinh an toàn - Toàn Quốc - 103
Chi tiết [Mã tin: 4094507] - Cập nhật: 40 phút trước

Hơn 1 triệu người mỗi năm tại Việt Nam tìm cách điều trị khẩn cấp vì bỏng, trong đó khoảng 112.000 vết bỏng trong số này là bỏng nước sôi. Nếu không may bị bỏng do nước sôi. Lúc này bạn cần làm sao? Hãy cùng Chữa Bỏng Sài Gòn tìm hiểu qua bài viết Bỏng nước sôi và cách xử lý dưới đây. 

Table of Contents


Nguyên nhân bỏng nước sôi

Tai nạn liên quan đến nước sôi thường xuyên xảy ra. Một số nguyên nhân phổ biến gây bỏng nước sôi bao gồm:

  • Khoảng 50% bỏng nước sôi xảy ra do trẻ chạm vào nước sôi.
  • Vô ý làm đổ nước sôi trong khi rót cà phê hoặc trà
  • Quên rằng ấm hoặc nồi có chứa nước sôi
  • Chơi gần bếp hoặc nước nóng

Triệu chứng của bỏng nước sôi

Triệu chứng của bỏng nước sôi còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vùng da hay vết bỏng. Dưới đây là ba mức độ cơ bản của bỏng nước sôi: 

Mức độ nhẹ: triệu chứng cơ bản giống với viêm da, vùng da bị bỏng sẽ bị sưng đỏ và gây đau nhẹ. Vết bỏng (vùng da) có thể lành lại trong vòng 2 – 3 ngày tùy thuộc vào từng người và sau đó da sẽ có dấu hiệu khô, bong tróc. 

Mức độ trung bình: xuất hiện các nốt phỏng nước chứa dịch trong hoặc màu vàng nhạt trên nền da đỏ của bệnh nhân. Vết bỏng này phải cần đến 10 – 14 ngày mới có thể lành lại, ở mức độ này bệnh nhân sẽ cảm thấy đau rát hơn rất nhiều. 

chuabongsaigon

Một bệnh nhân bị bỏng nước sôi cấp độ 2 năm 2020

Mức độ nặng: sẽ xuất hiện tình trạng phồng rộp, vết bỏng sẽ có dịch màu hồng c. Vết bỏng này cần đến 15 – 30 ngày để có thể tự khỏi hoặc dùng đến sự trợ giúp của các loại thuốc giúp mau lành vết thương. Nếu như nghiêm trọng hơn có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh hoặc để lại các di chứng nặng nề.

☛ Tham khảo thêm: Bỏng Cồn nên làm gì

Bỏng nước sôi có nguy hiểm hay không?

Nếu như ở mức độ nhẹ thì bỏng nước sôi có thể không gây nguy hiểm đến tính mạng, chỉ gây tổn thương nhẹ một phần da. Tuy nhiên bỏng nước sôi vẫn có thể gây nguy hiểm bởi lẽ nó phá hủy các mô và tế bào bị ảnh hưởng. 

Trước mặt nó sẽ gây ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ sẽ để lại những vết sẹo mà không ai muốn cả. Hơn thế nữa, cuộc sống cũng trở nên bị hạn chế bởi lẽ người bệnh sẽ phải kiêng cữ một số thứ trong quá trình sinh hoạt. Nếu nặng nề hơn, nghiêm trọng hơn thì bỏng nước sôi có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Ngoài nhiệt độ của nước, một số yếu tố có thể giúp chỉ ra mức độ nghiêm trọng của vết bỏng, bao gồm:

  • Nước sôi đã tiếp xúc vào da được bao lâu
  • Diện tích vùng da đã tiếp xúc với nước
  • Khoảng thời gian nhanh nhất, nạn nhân làm mát vết bỏng.

Vì vậy, nếu như khi bị bỏng nước sôi mà không được xử lý kịp thời và đúng cách rất dễ gây hoại tử ảnh hưởng đến tính mạng. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn nếu có biến chứng nhiễm trùng bệnh nhân sẽ phải tiến hành phẫu thuật.  

? Chữa Phỏng – Bỏng Sài Gòn?

Tự Tạo Màng Sinh Học (Không băng bó, Không rửa vết thương)

☎️ Hotline/Zalo: 0948381688

? Fanpage: Chữa Phỏng – Bỏng Sài Gòn

Inbox Page: m.me/chuabongsaigon

Tin liên quan cùng chuyên mục Tắm gội, vệ sinh an toàn