Bột, sô cô la hoặc các loại hạt. thức ăn thậm chí có thể giết chết thú cưng

Ngày đăng: 8/9/2023 10:13:57 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 40
Chi tiết [Mã tin: 4810799] - Cập nhật: 39 phút trước

Vets đối phó với hàng chục vụ ngộ độc vật nuôi mỗi năm. Một phần là do thức ăn của con người, một phần ba là do thuốc thông thường của con người.


Lúc đầu, chúng tôi nghĩ rằng cô ấy bị động kinh. Con mèo lắc điên cuồng và không thể đứng dậy. Sự co giật của cơ thể luôn đánh gục cô ấy một lần nữa, mô tả trải nghiệm gần đây của nhà lai tạo Martina.


Nhưng cuối cùng chẩn đoán của bác sĩ thú y nghe có vẻ khác: ngộ độc. "Chúng tôi đã điều tra những gì cô ấy có thể đã ăn và kết luận rằng đó có thể là quả vải thiều. Chúng tôi thấy nó bị cắn trong bếp," người phụ nữ tiếp tục nói thêm: "Chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng một con mèo có thể chui vào trái cây."


hàng chục trường hợp

Người gây giống chó sục bốn tuổi Petra cũng giải quyết một vấn đề tương tự. "Con chó của chúng tôi bắt đầu hành động kỳ lạ. Anh ấy sùi bọt mép và thở gấp," anh mô tả. Một cuộc kiểm tra thú y và lục soát ngôi nhà sau đó cho thấy con chó dường như đã nuốt khúc gỗ từ bình chứa của máy pha cà phê. Petra nói : “Anh ta chỉ đơn giản là đột nhập vào thùng và cướp nó.


Cả hai con vật được đặt tên cuối cùng đã thoát khỏi rắc rối. Nhưng nhiều vật nuôi khác không may mắn như vậy. "Các vụ ngộ độc thú y có xu hướng diễn biến rất nghiêm trọng và các triệu chứng nghiêm trọng. Đó là lý do tại sao chúng thường kết thúc bằng cái chết,” cảnh báo của các chuyên gia từ Trung tâm Thông tin Độc chất học, nơi được cho là nhận được khoảng 90 đến 170 câu hỏi về ngộ độc chó và mèo mỗi năm. Chúng hầu hết được gây ra bởi các loại thực phẩm, sản phẩm tẩy rửa và thuốc thường có sẵn của con người.


Một chất độc gọi là sô cô la

Vì vậy, những gì để xem ra cho? Theo Jiří Bureš, giám đốc Viện Kiểm soát Nhà nước về các chế phẩm sinh học và thuốc thú y, một trong những món ăn vặt phổ biến nhất có thể khiến thú cưng tử vong là sô cô la thông thường . Nó chứa các ancaloit caffein và theobromine, gây độc cho chó và mèo. “Nếu một con vật ăn kẹo, những chất này bắt đầu tác động lên vỏ não, tim và thận của nó,” bác sĩ thú y Tereza Ježková đồng ý. Con vật sau đó trở nên bồn chồn, nôn mửa và có thể bị tiêu chảy. Anh ta cũng sẽ bị tấn công bởi những cơn co giật, đi tiểu hoặc khát nước lớn.


Một chút là đủ: "Đối với một con chihuahua nặng một kg rưỡi, liều lượng khoảng 100 đến 150 gram sô cô la sữa có thể gây tử vong. Đối với vị đắng, nó thậm chí còn ít hơn, chỉ sáu mươi gam," Jiří Bureš giải thích.


Năm quả là đủ

Theo ông, điều tương tự cũng có thể xảy ra với một con vật cưng uống một ít trà , cà phê hoặc Coca-Cola thật. Những món ăn nhẹ này cũng chứa caffein, theobromine và theophylline.


Nhưng nho và nho khô cũng có vấn đề. Đặc biệt là đối với chó. "Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết, nhưng có khả năng con vật ăn quá nhiều đường đơn cùng với nho khô, khiến nó bị sốc. Sự hấp thụ canxi từ ruột sẽ tăng lên và lượng canxi bị rửa trôi quá mức trong cơ thể sẽ gây hại cho thận", bác sĩ thú y giải thích.


Các triệu chứng ngộ độc như vậy xuất hiện rất sớm, khoảng sáu giờ sau khi ăn phải. Thú cưng thường nôn mửa nhiều, nhưng cũng có thể bị tiêu chảy. "Anh ấy cũng bị đau bụng và chán ăn," chuyên gia cho biết thêm. Như với sô cô la, có thể xảy ra khát nước, chuột rút hoặc đi tiểu.


Đồng thời, ngay cả một lượng nhỏ rượu nho cũng gây nguy hiểm cho chó, liều lượng nguy hiểm bắt đầu từ 2,8 miligam trên mỗi kg trọng lượng của con vật. Thậm chí có trường hợp chó bị suy thận chỉ sau năm chầu rượu.


Khóa trong chất làm ngọt

Các loại thực phẩm khác mà mọi người nên tránh xa động vật bao gồm xylitol, hoặc đường bạch dương. Nó là một loại chất làm ngọt đặc biệt được khuyên dùng cho bệnh nhân tiểu đường. Nó cũng được thêm vào kẹo cao su hoặc kem đánh răng. Nhưng nó nguy hiểm cho động vật.


Lý do? "Nó được hấp thụ ngay lập tức trong đường tiêu hóa. Jiří Bureš cho biết chỉ trong vòng 20 đến 40 phút, lượng đường trong ở mức tối đa, khiến insulin tiết ra mạnh và sau đó lượng đường trong giảm mạnh. Do đó, động vật có thể bị suy gan trong vòng vài giờ. Điều này áp dụng chủ yếu cho các giống chó và thỏ nhỏ.


thiếu từ tỏi

Bơ thậm chí không nên tiếp cận con vật. Điều này là do nó có chứa persin, có thể làm hỏng tim, phổi và các mô khác của anh ta. "Ngoài ra, bơ có hàm lượng chất béo cao , có thể gây ra các vấn đề về dạ dày, nôn mửa hoặc viêm tuyến tụy", bác sĩ thú y cảnh báo về một mặt hàng khác trong danh sách đen.


Mặt khác, hạt nhục đậu khấu và macadamia gây tê liệt tạm thời. Bureš cho biết thêm: “Tất nhiên, hành, hẹ và tỏi cũng độc, các chất của chúng phá vỡ các tế bào hồng cầu và thậm chí có thể gây thiếu , suy nhược hoặc khó thở ở chó,” Bureš thêm vào danh sách những thực phẩm không phù hợp.


Phẫu thuật cho bột

Khi nướng bánh quy Giáng sinh, các bà nội trợ cũng nên cẩn thận với bột men thô. Điều này là do nó sưng lên trong đường tiêu hóa ấm của động vật và khiến dạ dày bị lật ngược. "Điều này sau đó kết thúc gây tử vong nếu không phẫu thuật kịp thời," chuyên gia nói.


Khi sơ cứu, các bác sĩ thú y khuyên nên gây nôn, cho con vật uống than và đưa nó đến bác sĩ.


Paralen cũng có thể đầu độc một con vật

Họ thường giảm đau cho người chăn nuôi. Nhưng đối với vật nuôi bốn chân của họ, chúng có thể đồng nghĩa với cái chết. Chúng ta đang nói về thuốc "dành cho người", chẳng hạn như paralen, acylpyrin hoặc ibuprofen. Theo các bác sĩ thú y, chúng chắc chắn không nên chui vào miệng và mỏ của động vật.


Ví dụ, paralen. Theo Zuzana Široká từ Khoa Thú y và Dược phẩm ở Brno , loại thuốc này hoàn toàn không được sử dụng cho động vật. Nó chỉ có sẵn để điều trị các vấn đề về hô hấp ở lợn. "Tuy nhiên, nhiều chủ sở hữu đưa nó cho động vật của họ vì thiếu hiểu biết. Kết quả là một số lượng lớn các vụ ngộ độc, thường dẫn đến tử vong, vấn đề chủ yếu xảy ra với mèo, chồn, nhưng cũng có cả chó", chuyên gia nói. Động vật được đặt tên thiếu một loại enzyme giúp chúng phân hủy hoạt chất paracetamol. Thuốc sẽ làm hỏng các cơ quan của họ.


"Có lẽ những con mèo nhạy cảm nhất với paracetamol sẽ bắt đầu sưng tấy trên đầu và bàn chân. Sau đó, các tế bào hồng cầu bị hư hỏng, được rửa sạch trong nước tiểu, cho đến khi gan và toàn bộ hệ thống tuần hoàn cuối cùng bị hỏng," Jiří Bureš từ Viện Kiểm soát Nhà nước về Thuốc và Chế phẩm Sinh học Thú y giải thích.


Một viên là đủ


Theo ông, liều lượng khoảng 10 đến 60 miligam trên mỗi kg trọng lượng của động vật là đã độc rồi . "Đối với một ý tưởng, đó là một phần mười sáu của một viên thuốc 500 miligam cho một con mèo nặng ba kg," ông nói thêm. Đối với một con chó, nó nhiều hơn một chút, khoảng một trăm miligam chất này trên một kg trọng lượng của con vật. Vì vậy, một viên cho một con chó nặng khoảng 5 kg.


Nếu người chăn nuôi cho chó uống ibuprofen thay vì paralen, anh ta có thể đầu độc nó bằng nửa viên 200 miligam, điều này áp dụng cho thú cưng nặng 12 kg.


Các loại thuốc khác cũng có vấn đề. Ví dụ, theo các bác sĩ thú y, tình trạng ngộ độc do zolpidem và các chất thôi miên khác ở người đang gia tăng. Jiří Bureš cho biết thêm : “Gần đây, chúng tôi cũng nhận thấy tình trạng ngộ độc minoxidil để kích thích mọc tóc . Những con vật dường như đã nuốt nhầm những loại thuốc này. "Những thay đổi nghiêm trọng về cơ tim xảy ra ở chó sau khi uống thuốc . Mèo thậm chí còn bị sưng phổi do những thay đổi không thể đảo ngược này," ông nói thêm. 


Xem thêm: cách trị ve chó

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác