Bột trét và những thông tin cần biết

Ngày đăng: 5/2/2019 11:30:04 AM - Tổng hợp - TP HCM - 129
Chi tiết [Mã tin: 2639441] - Cập nhật: 47 phút trước

Mastic hay còn gọi là bột trét tường là một bước quan trọng trước khi tiến hành thi công sơn. Mặc dù được sử dụng nhiều, nhưng bột trét vẫn tồn động một số nghi vấn về công năng. Nhiều kiến trúc sư còn cho rằng, mastic có công dụng giúp kết dính sơn với bề mặt tường tốt hơn. Vì vậy mà nhiều người dùng nguyên liệu này trong công đoạn thi công sơn. Nhưng cũng có quan niệm cho rằng bột trét tường còn có một số mặt hạn chế nếu như không biết cách dùng hoặc mua phải hàng kém chất lượng. Cụ thể như thế nào ? Chúng tôi sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bột trét tường là gì, cách sử dụng và loại nào tốt

Bột trét tường (mastic) là gì?

Đây được coi là bước đệm cần phải có, tạo điều kiện cho bề mặt tường mịn, phẳng giúp sơn bám chắc, bền bà mượt mà. Dấu hiệu để nhận biết bột trét là có màu trắng, dạng bột hoặc sệt. Mastic được bán rộng rãi ở trong những cửa hàng sơn nước. Những thành phần cơ bản của bột trét tường gồm chất kết dính, chất độn, phụ gia.

Bột trét tường gồm 3 thành phần chính: Chất độn + Chất kết dính + Phụ gia

  • Chật độn: Mục đích của chất độn là để nâng cao khả năng thi công, chắc chắn, tăng thể tích và chống chảy. Chủ yếu chất độn sử dụng là Carbonate calcium.
  • Chất kết dính: là hợp chất gồm xi măng và polymers. Có nhiều trường hợp thay thế xi măng bằng Gypsum.
  • Phụ Gia: Mặc dù ít nhưng lại có tác dụng rất lớn như nâng cao thời gian ninh kết, thi công dễ hơn, tăng thời gian thi công …

Tham khảo: máy phun bột bả chất lượng

Cách dùng bột trét tường

Bước 1. Chuẩn bị

Tường phải được xử lí kĩ trước khi tiến hành thi công trét tường. Tất cả những bề mặt phải sạch và khô, độ ẩm không quá 15%, không bám bụi, sáp, dầu mỡ. Trong trường hợp có vết nứt trên bề mặt phải được trám kĩ trước lúc thi công, nếu bề mặt bị rêu mốc thì cần phải xử lí sạch sẽ.

Bước 2. Trét bột

Đây là công đoạn làm phẳng bề mặt hồ vữa hay bê tông. Sử dụng và đá mài để xử lí các chỗ gợn do tô hồ, bề mặt không bằng phẳng nhằm nâng cao tính thẩm mỹ, tiết kiệm vật liệu và đảm bảo chất lượng thẩm mỹ của sản phẩm sau thi công.

Sau khi chọn sản phẩm bột trét tường, pha đúng tỉ lệ của nhà sản xuất hướng dẫn, sau ấy cho bột từ từ vào nước, trộn đều và tiến hành thi công. Đừng quên vệ sinh bụi bột bám trên tường bằng khăn ướt hoặc chổi.

Một số lưu ý về cách sử dụng bột trét tường:

  • Không trét lên bề mặt có nhiệt độ từ 400C trở lên

  • Không trét lên bề mặt đã sơn hoặc bề mặt đã được làm láng

  • Trường hợp tường quá khô hoặc là đối với bề mặt hút nước, bạn phải làm ẩm và hạ nhiệt độ mặt tường bằng nước sạch bằng phương pháp phun sương hay lăn rulô ướt rồi mới tiến hành trét bột.

Ngày nay, để công đoạn trét bột thuận lợi và tiết kiệm thời gian hơn, nhiều người đã sử dụng máy phun bột trét. Để biết thêm các thông tin về sản phẩm này, mời bạn xem thêm tại Máy Phun Sơn - Bảo Kim link
Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp