Cà phê robusta và arabica loại nào ngon hơn? – sự khác nhau giữa 2 loại

Ngày đăng: 4/6/2023 2:16:29 PM - Đồ uống - Toàn Quốc - 56
Chi tiết [Mã tin: 4564302] - Cập nhật: 41 phút trước

link

Cùng King Coffee đi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Cà phê Robusta là gì?

Cà phê Robusta có vị đắng chiếm ưu thếCà phê Robusta có vị đắng chiếm ưu thế

Robusta là giống cá phê quá đỗi quen thuộc với chúng ta. Bởi lẽ, đây là một giống cà phê được trồng chủ yếu tại Việt Nam. Chúng còn được biết đến với tên gọi khác là cà phê vối.

Cà phê Robusta chiếm đến hơn 90% sản lượng cà phê, giúp cho nước ta dẫn đầu thị trường xuất khẩu thế giới. Giống cà phê này được trồng chủ yếu ở độ cao dưới 1000m, khí hậu nhiệt đới. Hạt cà phê Robusta có kích thước nhỏ và vị đắng chiếm ưu thế. 

Cà phê Arabica là gì?

Cà phê Arabica mang hương vị chua thanh, ngọt hậu Cà phê Arabica mang hương vị chua thanh, ngọt hậu

Cà phê Robusta và Arabica đều là những loại cà phê nổi tiếng được ưa chuộng trên thế giới. Trong đó, Arabica còn có tên tiếng Việt là cà phê Chè. Tên gọi này có được là bởi phân thân cây thấp và lá của cà phê Arabica nhỏ như cây chè.

Đây cũng chính là giống cà phê được người Pháp trồng đầu tiên ở nước ta. Trên thế giới hiện nay, loại cà phê này được ưa chuộng hơn và chiếm khoảng 60% tổng sản lượng. 

Trong cà phê Arabica còn được chia thành nhiều loại khác nhau. Chẳng hạn như Typica, Bourbon, Caturra, Catimor… Hầu như chúng đều được đánh giá là dòng cà phê thượng hạng. Hương thơm trái cây nhiệt đới cùng vị chua thanh, hậu ngọt khiến người dùng khó lòng quên được. 

So sánh cà phê Robusta và Arabica

So sánh cà phê Robusta và Arabica để tìm ra loại cà phê ngon nhất thế giới là điều mà rất nhiều người quan tâm. Để so sánh chi tiết nhất, cần dựa vào những yếu tố cơ bản dưới đây.

Điều kiện trồng và chăm sóc

Cà phê Robusta và Arabica có sự khác nhau về điều kiện trồng và chăm sócCà phê Robusta và Arabica có sự khác nhau về điều kiện trồng và chăm sóc

So sánh cà phê Robusta và Arabica có thể thấy cả hai có nhiều đặc điểm cơ bản khác nhau trong hương vị và cả điều kiện chăm sóc.

Hạt cà phê Arabica được trồng ở độ cao 800m, những nơi có khí hậu ôn hòa và thường có nhiệt độ từ 15-24 độ C. Trên thế giới hiện nay, Brazil là khu vực trồng nhiều nhất loại cà phê này. 

Trong khi đó, hạt cà phê Robusta được trồng ở độ cao từ 900m trở lên. Cà phê này phù hợp với những nơi có khí hậu nhiệt đới từ -36 độ C. Đó cũng chính là lý do Việt Nam trở thành một trong những quốc gia trồng nhiều nhất cà phê này.

Tại Việt Nam, cà phê được trồng chủ yếu tại một số tỉnh Tây Nguyên như Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông. Điều kiện trồng và chăm sóc cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt về hương vị của hai loại cà phê nói trên. 

Hình dáng hạt cà phê

Khi so sánh hai loại, bằng mắt thường bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy sự khác biệt của hai loại cà phê này.

Hạt cà phê Arabica có hình bầu dục. Điểm nổi bật nhất là có rãnh sâu hình chữ S ở giữa.

Trong khi đó, hạt cà phê Robusta lại nhỏ hơn và tròn hơn. Ở chính giữa sẽ có đường thẳng, gồm hai hạt cà phê màu nâu vàng sáng. 

Hàm lượng cafein

Hàm lượng cafein cũng chính là điểm khác biệt lớn khi so sánh cà phê Robusta và Arabica.

Hàm lượng cafein trong hạt cà phê Arabica thường chỉ khoảng 1.5%. Nhưng hàm lượng này ở hạt cà phê Robusta lại cao hơn khoảng 2.5%.

Đối với thị trường nước ngoài, đặc biệt là phương Tây họ rất chuộng loại cà phê Arabica. Về hàm lượng chất béo và đường, Arabica chứa hơn 60% là chất béo và chứa lượng đường gấp đôi so với loại cà phê còn lại. Đây cũng chính là một tác nhân ảnh hưởng đến sự khác biệt về hương vị của hai loại. 

Hương vị cà phê

Mỗi loại cà phê mang một hương vị rất riêngMỗi loại cà phê mang một hương vị rất riêng

Có thể thấy, cà phê Arabica có hương vị đắng nhẹ và hương thơm rất nhẹ nhàng. Khi uống sẽ cảm nhận được vị chua thanh và ngọt hậu. Còn đối với hạt cà phê Robusta, với hàm lượng cafein cao hơn nên khi dùng sẽ cảm nhận được phần đắng đậm nhiều hơn. 

Nhiều người “Sành cà phê” cho rằng, hạt Arabica sẽ cho hương vị đa dạng, ngon hơn và tinh tế hơn. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, hương vị của loại cà phê này vẫn còn khá mới lạ. Những người đam mê cà phê tại nước ta vẫn dành sự yêu thích đặc biệt đối với sự đậm đắng của của Robusta. Sự kết hợp hoàn hảo của vị đắng trong cà phê Robusta và sữa đặc đã tạo thành nét văn hóa “cà phê sữa đá” rất riêng của Việt Nam. 

Màu sắc sau khi rang

Màu sắc sau khi sang cũng cho thấy sự khác biệt của cà phê Robusta và Arabica. Khi rang ở cùng một nhiệt độ, hạt cà phê Robusta sẽ có màu sắc đậm hơn so với hạt cà phê còn lại. Đồng thời nó cũng to hơn một ít so với ban đầu khi sử dụng phương pháp rang xay.

Cà phê Arabica và Robusta loại nào ngon hơn?

Độ ngon của cà phê tùy thuộc vào gu thưởng thức của mỗi ngườiĐộ ngon của cà phê tùy thuộc vào gu thưởng thức của mỗi người

Để trả lời cho câu hỏi “Cà phê Robusta và Arabica loại nào ngon hơn?” cần dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Và thực tế, điều này phụ thuộc vào gu thưởng thức cà phê riêng của mỗi người. Nhiều người yêu thích độ ngon của Arabica hơn là Robusta bởi sự tinh khiết và hương thơm nhẹ nhàng của nó. 

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều quốc gia lại yêu thích vị đắng nồng nàn của cà phê Robusta. Mỗi cà phê là một hương vị đặc trưng riêng, rất khó để đưa ra được nhận xét chính xác loại nào ngon hơn. Ở mỗi quốc gia sẽ có “gu” cà phê cũng như cách pha chế, kết hợp sáng tạo rất khác nhau. 

\

📞Liên hệ với chúng tôi ngay nếu khách hàng có thắc mắc!

Công ty: Công ty TNHH Cà Phê Trường Giang

Trụ sở chính: 204 Lê Hồng Phong, phường Thành Công, TP Buôn Ma Thuột

Tel: 0914099199

Email: truongiangdaklak1976@gmail.com

Website: https://truonggiangcoffee.com.vn/coffee

Tin liên quan cùng chuyên mục Đồ uống