Các biện pháp cải thiện tiêu chảy hiệu quả cho bé

Ngày đăng: 3/10/2023 11:34:12 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 58
Chi tiết [Mã tin: 4491971] - Cập nhật: vài giây trước

Trẻ bị tiêu chảy nhiễm khuẩn là tình trạng rối loạn tiêu hóa khiến con khó chịu và mệt mỏi, lâu ngày còn khiến con quấy khóc nhiều hơn làm cha mẹ lo lắng và áp lực. Vậy mẹ đã biết một số bài thuốc chữa tiêu chảy cho bé hiệu quả chưa?

 

CÁC BIỆN PHÁP CẢI THIỆN TIÊU CHẢY HIỆU QUẢ CHO BÉ

Để khắc phục tình trạng tiêu chảy cho con nhanh chóng, bố mẹ có thể tham khảo thêm những bài thuốc chữa tiêu chảy cho bé với các mẹo hiệu nghiệm như sau:

Sữa chua giúp trẻ bổ sung lợi khuẩn đường ruột

Dùng sữa chua là lựa chọn tuyệt vời cho trẻ đang bị tiêu chảy vì sữa chua giúp tạo ra axit lactic có trong ruột, tiêu diệt vi khuẩn xấu và giúp bé cầm tiêu chảy nhanh hơn.

Đặc biệt khi bé dùng kháng sinh kéo dài sẽ giết chết vi khuẩn tốt trong ruột, sữa chua probiotic sẽ cung cấp nhiều vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Mẹ hãy cho bé ăn sữa chua mỗi ngày để con có hệ tiêu hóa tốt hơn.

Trà hoa cúc hỗ trợ cải thiện tiêu chảy hiệu quả

Một trong những bài thuốc chữa tiêu chảy cho bé tự nhiên và hiệu quả mẹ không nên bỏ qua là dùng trà hoa cúc. Loại trà này rất tốt trong việc chữa viêm đường ruột, chống co thắt.

Mẹ có thể mua trà đóng gói và pha cho bé uống, hoặc có thể pha hoa cúc khô và lá bạc hà với nước sôi và cho con dùng. Chất tannin có trong trà hoa cúc giúp chống tiêu chảy rất tốt.

Để trẻ tránh xa một số loại thức ăn

Khi trẻ bị tiêu chảy, bố mẹ không nên cho con ăn một số thực phẩm có tác dụng làm cho tình trạng tồi tệ hơn như phomai, sữa và các sản phẩm từ sữa khác. Khi uống sữa, ruột của bé sẽ hoạt động kém hơn. Bên cạnh đó, cho trẻ dùng các sản phẩm chứa đường khiến cho tình trạng tiêu chảy nặng thêm.

Bởi vậy, mẹ hãy cân nhắc cho con dùng nước ép táo và nước ép mận không đường là tốt nhất.

Cho trẻ dùng men vi sinh hỗ trợ tăng cường tiêu hóa

Sử dụng men vi sinh bổ sung lợi khuẩn là lựa chọn của rất nhiều bố mẹ thông thái trong quá trình chăm sóc bé tiêu chảy tại nhà. Men vi sinh cung cấp hàm lượng lớn vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, ức chế sự sinh sôi, phát triển của hại khuẩn, đồng thời ổn định sức khỏe đường ruột, lấy lại sự cân bằng hệ vi sinh và từ đó giảm nhanh các dấu hiệu tiêu hóa kém mà trẻ đang gặp phải.

Để trẻ được nghỉ ngơi khi con tiêu chảy

Không có gì tốt hơn việc cho trẻ nghỉ ngơi đầy đủ để bệnh tiêu chảy mau khỏi. Khi cơ thể bé được thư giãn, thoải mái, bệnh tiêu chảy của con cũng sẽ thuyên giảm đi nhiều hơn.

Mẹ hãy để bé nghỉ ngơi một vài ngày, nằm trên giường trong điều kiện yên tĩnh và đặt một chiếc khăn hay chai nước ấm lên bụng trẻ để giảm nhanh các cơn co thắt ở bụng.

NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TRẺ NHỎ BỊ TIÊU CHẢY

Tiêu chảy là hiện tượng trẻ đi phân lỏng hay sền sệt. Bệnh phổ biến và không gây ra bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào, thời gian bị bệnh có thể kéo dài trong một vài ngày và bố mẹ có thể tự điều trị cho bé tại nhà.

Các triệu chứng của bệnh gồm có đau bụng, đầy hơi, đi ngoài phân lỏng nhiều lần. Nhiều khi trẻ muốn đi vệ sinh khẩn cấp, thậm chí cảm thấy buồn nôn và nôn trớ. Khi tình trạng tiêu chảy trở nên nặng hơn, phân sẽ có chất nhầy, các loại thực phẩm không thể tiêu hóa hết được lẫn trong phân, thậm chí đi ngoài ra và sốt. Nếu trẻ đi ngoài nhiều hơn 3 lần/ngày mà không được cung cấp đủ nước, cơ thể sẽ bị mất nước và có những biến chứng nghiêm trọng.

Trẻ nhỏ bị tiêu chảy thường do virus gây ra. Nguyên nhân bé bị tiêu chảy do dị ứng thực phẩm, nhiễm trùng do vi khuẩn, tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, ung thư, phẫu thuật hệ tiêu hóa hay gặp những rối loạn trong việc hấp thu dinh dưỡng.

Tiêu chảy ở trẻ nhỏ có thể biến mất sau một vài ngày và mẹ có thể áp dụng các bài thuốc chữa tiêu chảy cho bé để con nhanh khỏi. Tuy nhiên nếu mẹ thấy trẻ có dấu hiệu đi ngoài ra , phân đen, sốt cao trên 24 giờ, thường xuyên bồn nôn, nôn ói, đau bụng dữ dội, tim đập nhanh, da khô hay các biểu hiện bất thường khác thì cần đưa bé đi gặp bác sĩ ngay.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé