Các biện pháp cải thiện tiêu chảy hiệu quả cho trẻ em

Ngày đăng: 2/27/2023 3:55:28 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 42
Chi tiết [Mã tin: 4463602] - Cập nhật: 26 phút trước

Trẻ bị tiêu chảy nhiễm khuẩn là vấn đề tiêu hóa rất dể xảy ra, tình trạng này khiến trẻ khó chịu và mệt mỏi, có thể gây ra các ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của con nếu không được khắc phục kịp thời. Vậy mẹ nên làm gì để trị tiêu chảy cho trẻ em?


TRỊ TIÊU CHẢY CHO TRẺ EM QUA CHẾ ĐỘ ĂN PHÙ HỢP

Giải pháp quan trọng giúp điều trị tiêu chảy cho trẻ là nên bổ sung cho con chế độ ăn phù hợp. Giải pháp này phải được lưu ý thực hiện cả với bé bị tiêu chảy do nguyên nhân xuất phát từ chế độ ăn của bé. Ba mẹ lưu ý ngay nguyên tắc về chế độ ăn của bé bị tiêu chảy dưới đây nhé:

·        Nếu bé vẫn đang bú thì tiếp tục cho bé bú, cho bé uống sữa công thức con đang uống (nếu nguyên nhân không phải do sữa).

·        Nên đảm bảo dinh dưỡng và lượng thức ăn thích hợp với hệ tiêu hoá của bé. Theo đó mẹ không nên ép bé ăn quá no bởi điều này vô tình gây sức ép cho hệ thống tiêu hoá sẽ làm bé chán ăn thêm.

·        Ba mẹ nên bổ sung thực phẩm nhiều dinh dưỡng cho bé. Tiêu chảy làm cho bé bị thiếu và mất sự dung nạp của các vi chất dinh dưỡng. Do đó, nên chọn dùng các thực phẩm dinh dưỡng cao nhưng phải dễ tiêu để giúp bé bù đắp được sự thiếu hụt này. Ba mẹ nên chọn thực phẩm sau: cá, trứng vịt, cà rốt, thịt gà, bò...

·        Bổ sung đủ lượng thức ăn bé cần bằng cách chia nhỏ bữa ăn. Bé bị tiêu chảy thường mỏi mệt, ăn ít nên việc chia nhiều bữa sẽ giúp bé vẫn được cung cấp đủ chất và hệ tiêu hoá của bé không quá tải.

·        Nấu thực phẩm cho bé dưới hình thức lỏng, dễ tiêu: cháo thịt bằm cà rốt, súp bí đỏ, cháo bông cải xanh,...

·        Cung cấp đủ năng lượng 110 Kcal/kg/ngày cho bé bị tiêu chảy.

BỔ SUNG LỢI KHUẨN GIÚP HỖ TRỢ TĂNG CƯỜNG TIÊU HÓA CHO TRẺ EM

Tiêu chảy ở trẻ có thể do nhiều lý do như: nhiễm khuẩn đường ruột, dị ứng thức ăn,... Và cho dù với bất cứ lý do nào mà trẻ mắc phải tiêu chảy thì kết quả cũng là sự mất cân đối hệ vi sinh đường ruột. Bởi một lượng đáng kể các lợi khuẩn cư ngụ trên đại tràng sẽ trôi theo bên ngoài đường ruột. Lợi khuẩn giảm tương ứng với lượng hại cũng tăng lên, gây mất cân bằng sẵn có của hệ vi sinh đường ruột. Mất rào chắn bảo vệ khiến cho niêm mạc ruột ngày càng trở nên nhạy cảm và dễ dàng tổn thương.

Từ đó, hại khuẩn phát triển mạnh gây tổn thương đến tế bào niêm mạc và làm tăng sự kích thích nhu động ruột, khiến bé yêu tiêu chảy nặng hơn. Lúc này, trẻ nhỏ bị tiêu chảy phải được cung cấp lượng lớn lợi khuẩn để:

·        Tái thiết lập lại sự cân bằng hệ vi sinh, loại trừ các khuẩn tạo tiêu chảy.

·        Tạo rào chắn để bảo vệ niêm mạc ruột.

·        Hỗ trợ hồi phục tế bào ruột tổn thương.

·        Giảm triệu chứng và thời gian bị tiêu chảy.

Về cách bổ sung men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ thì có 2 cách phổ biến. Đó là cho bé ăn sữa chua, sữa chua uống hoặc dùng men vi sinh được bào chế chuyên biệt. Tuy nhiên, khi bé đang bị tiêu chảy thì các chuyên gia khuyên nên dùng men vi sinh chuyên biệt bởi dùng sữa chua đôi khi sẽ không phù hợp với các bé bị bất dung nạp lactose.

ĐỂ TRẺ NGHỈ NGƠI KHI CON BỊ TIÊU CHẢY

Nghỉ ngơi có lẽ sẽ là biện pháp chữa lành tuyệt vời cho trẻ. Nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp cải thiện tình trạng tiêu chảy đáng kể và giúp bé nhanh hồi sức do mất nước.

Do đó, khi trẻ bị tiêu chảy hãy cố gắng cố gắng “chiều chuộng” bé một chút, cho bé nằm nghỉ trên giường rồi đặt tấm chăn hoặc một chai nước ấm lên bụng con sẽ dịu bớt những khó chịu ở vùng bụng.

BÙ NƯỚC VÀ ĐIỆN GIẢI CHO TRẺ EM BỊ TIÊU CHẢY

Giải pháp đơn giản nhưng cần thiết khi trẻ bị tiêu chảy đó là bù nước và điện giải cho bé. Đây là giải pháp được khuyên nên thực hiện ngay từ đầu nhằm hạn chế tình trạng trẻ mất nước. Ba mẹ cần bù nước và chất điện giải khi bé bị tiêu chảy theo 3 nguyên tắc đơn giản nhất là:

·        Cho bé uống nước theo nhu cầu, không ép buộc bé.

·        Bổ sung chậm, từng ngụm một và không được uống quá lớn một lúc, chia làm nhiều lần uống trong cùng ngày.

·        Nếu khi bổ sung bé bị ói ra thì ba mẹ nên ngừng ngay 10 phút và để bé uống bổ sung tiếp nhưng lưu ý bổ sung chút một thôi.

Để bù nước và điện giải cho trẻ bị tiêu chảy ba mẹ nên dùng nước hoặc dung dịch điện giải oresol như nước trái cây, nước canh,...

Với bé bị tiêu chảy nhẹ hay nặng thì mẹ cũng hạn chế cho trẻ uống các loại nước như: nước ngọt, đồ uống có gas hoặc nước hoa quả tươi. Những đồ uống trên cũng sẽ làm trầm trọng thêm tình hình tiêu chảy của bé đấy!n biệt, bởi vì sữa chua có thể khiến bé khó tiêu (đặc biệt những em bé bị bất dung nạp lactose).


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé