Các biện pháp dân gian giúp trẻ cải thiện tình trạng táo bón

Ngày đăng: 3/16/2023 3:14:24 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 75
Chi tiết [Mã tin: 4508939] - Cập nhật: 48 phút trước

Trẻ em là đối tượng rất dễ gặp các vần đề về tiêu hóa, tiêu biểu là táo bón. Táo bón khiến trẻ gặp khó khăn khi đi ngoài, nếu cha mẹ không kịp thời xử lý tình trạng này, lâu dài sẽ khiến trẻ gặp nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe hơn. Hãy đọc bài viết dưới đây để tham khảo cách chữa táo bón dân gian cho bé.

 

BÀI TẬP “ĐẠP XE ĐẠP” LÀ CÁCH CHỮA TÁO BÓN CHO BÉ

Với trẻ nhỏ, đường ruột chưa phát triển hoàn toàn, nhu động ruột kém. Do đó mẹ lưu ý nên cho trẻ vận động để kích thích hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn, tăng nhu động ruột, sẽ giúp trẻ giảm táo bón mẹ nhé.

Mẹ hãy thử áp dụng bài tập “đạp xe đạp” giúp bé dễ đi ngoài hơn. Trong phòng ấm, mẹ đặt bé nằm trên giường sau đó nâng hai chân bé lên rồi di chuyển theo vòng tròn như đang đạp xe đạp. Bài tập này giúp bé cảm thấy dễ chịu cũng sẽ giúp bé tiêu hóa tốt hơn, dễ đi ngoài hơn.

MASSAGE BỤNG CHO CON MỖI NGÀY ĐỂ GIẢM TÁO BÓN HIỆU QUẢ

Theo kết quả nghiên cứu, massage bụng nhẹ nhàng cho bé không những được xem là mẹo giúp cải thiện trẻ nhỏ bị táo bón mà còn có những công dụng khác như:

·        Điều chỉnh nhịp thở

·        Kích thích phát triển về trí não

·        Tăng cường miễn dịch

·        Giảm nhanh chóng cơn đau bụng và táo bón.

Cách thực hiện:

·        Mẹ cho trẻ nằm ngửa, dùng 2 tay để tạo áp lực nhẹ nhàng và đều đặn lên bụng com.

·        Tiếp đến bắt đầu xoa bóp bụng phía dưới bên phải thuận theo chiều kim đồng hồ. Các mẹ nên điều chỉnh lực tay đề tránh gây tổn thương ngoài da cho con.

·        Mẹ tiếp tục xoa nhẹ phần xương hông phải và trái của bé.

·        Dùng các đầu ngón tau mẹ ấn vào bụng của con và di chuyển hướng từ dưới lên trên và massage liên tục khoảng 15 phút.

Lưu ý: phụ huynh có thể kết hợp sử dụng dầu oliu hoặc dầu xoa bóp chuyên dung khác để tăng hiệu quả khi massage hỗ trợ tiêu hóa cho bé.

DÙNG MEN VI SINH ĐỂ HỖ TRỢ TĂNG CƯỜNG TIÊU HÓA CHO TRẺ

Với trẻ em, một trong những cách hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, giảm táo bón đó là mẹ có thể bổ sung men vi sinh cho con. Việc bổ sung lợi khuẩn giúp thiết lập cân bằng hệ vi sinh đường ruột, duy trì ổn định hoạt động của hệ tiêu hóa non nớt. Nhờ đó, cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón cho con.

Khi chọn men vi sinh, ba mẹ nên lựa chọn men vi sinh bào chế ở dạng thích hợp giúp việc bổ sung được tiện lợi và dễ dàng hơn. Hiện nay, men vi sinh dạng giọt cho trẻ sơ sinh là một trong những sản phẩm được nhiều các mẹ ưu tiên hàng đầu. Nhờ đó giúp mẹ dễ dàng bổ sung và kiểm soát đủ hàm lượng lợi khuẩn tăng cường cho con yêu trong mỗi liều dùng.

DÙNG NƯỚC ẤM TẮM CHO BÉ ĐỂ CẢI THIỆN TÁO BÓN

Tắm nước ấm có khả năng giúp kích thích cơ vòng hậu môn. Từ đó thúc đẩy nhu động ruột hoạt động làm cho bé tiêu phân dễ dàng hơn.

Theo đó, các ba mẹ hãy cho bé tắm nước ấm từ 8-10 phút hoặc trước khi trẻ muốn đi vệ sinh thì mẹ nên ngâm hậu môn của bé khoảng 5 phút. Cách này giúp con cảm thấy thoải mái và làm giảm cảm giác khó chịu do táo bón gây ra nhanh chóng.

*Mách mẹ một mẹo nhỏ là nên tắm bằng nước lá chè xanh. Chè xanh có nhiều tác dụng như giảm sưng tấy, kháng khuẩn, khử mùi giúp bé bớt cảm giác đau do táo gây nên.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé