Các biện pháp giúp cải thiện táo bón lâu ngày ở bé

Ngày đăng: 3/22/2023 3:58:11 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 70
Chi tiết [Mã tin: 4525790] - Cập nhật: 36 phút trước

Trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp các vần đề về tiêu hóa, tiêu biểu là táo bón. Táo bón khiến trẻ gặp khó khăn khi đi ngoài, nếu cha mẹ không kịp thời xử lý tình trạng này, lâu dài sẽ khiến trẻ gặp nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe hơn. Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu các chữa táo bón lâu ngày cho bé.

 

CÁC BIỆN PHÁP GIÚP CẢI THIỆN TÁO BÓN LÂU NGÀY Ở BÉ

Đổi sữa công thức phù hợp hơn với bé

Trẻ uống sữa ngoài/ sữa công thức có nguy cơ bị táo bón cao hơn so với bé bú mẹ do sữa công thức khó tiêu hóa hơn. Để khắc phục tình trạng này thì các mẹ nên ưu tiên chọn các loại sữa có bổ sung chất xơ hòa tan sẽ góp phần làm cho phân của bé mềm hơn, dễ đi ngoài hơn. Đồng thời, các mẹ cũng cần lưu ý pha sữa đúng hướng dẫn để tránh ảnh hưởng tới tiêu hóa của bé.

Cho trẻ tắm với nước ấm

Khi bé cảm thấy khó chịu vì triệu chứng táo bón lâu ngày thì việc ngâm mình trong nước ấm sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Từ đó sẽ làm giảm cơn đau do đầy hơi và kích thích nhu động ruột.

Cải thiện táo bón cho con yêu với bài tập đạp xe

Đôi khi việc tăng cường vận động cũng sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động trơn tru hơn. Mẹ hãy giúp con tập luyện bài tập đạp xe bằng cách nâng hai chân bé lên và di chuyển chúng theo vòng tròn. Động tác này sẽ làm giảm áp lực bụng và tăng nhu động ruột để đẩy phân ra ngoài.

Bổ sung men vi sinh giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho bé

Hiện nay, việc bổ sung thêm men vi sinh cho bé táo bón  cho con trẻ đang là giải pháp chăm sóc sức khỏe tiêu hóa cho các bé sơ sinh và trẻ nhỏ được nhiều bố mẹ tin chọn.

Với thành phần gồm hàng tỷ lợi khuẩn có trong men khi được bổ sung vào cơ thể, các lợi khuẩn đó sẽ nhanh chóng phát huy tác dụng làm cân bằng hệ vi sinh đường ruột và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Từ đó, hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và tăng sức đề kháng tối ưu cho bé yêu. Nhờ đó giúp tạo tiền đề giúp bé tiêu hóa ổn định, góp phần giúp cải thiện tình trạng táo bón lâu ngày của con nhanh hơn.

Mẹ cần xem xét và thay đổi chế độ dinh dưỡng cho bé

Nếu đang cho trẻ bú hoàn toàn thì người mẹ cần thay đổi chế độ ăn: ăn nhiều rau xanh, củ quả, chất xơ, hạn chế các đồ cay nóng, đường, dầu mỡ…. Điều này giúp tạo nguồn sữa dồi dào và chất lượng bổ sung dưỡng chất cần thiết hỗ trợ tiêu hóa cho bé.

Với trẻ lớn hơn, mẹ cần tăng lượng chất xơ trong khẩu phần ăn của bé bằng các thực phẩm giàu chất xơ, các loại rau xanh… Ngoài ra, để cải thiện táo bón lâu ngày ở trẻ, mẹ nên tăng cường cho trẻ uống nước lọc, nước ép, hạn chế ăn các loại thịt đỏ, bổ sung thực phẩm giàu vitamin C giúp bé tăng sức đề kháng như: cam, bưởi, lê, quýt, táo...

Massage bụng cho bé

Đây cũng là cách chữa táo bón lâu ngày hiệu quả. Theo đó, mẹ hãy đặt ba ngón tay phía bên trái dưới rốn của con rồi sau đó massage phần bụng theo cử động vòng tròn trong 3-5 phút. Điều này mang lại sự thoải mái cho bé yêu nhà bạn và giúp thúc đẩy chuyển động ruột.

BÉ TÁO BÓN LÂU NGÀY CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Theo các chuyên gia, táo bón lâu ngày ở trẻ nhỏ có thể gây ra các ảnh hưởng tới sức khỏe như sau:

·        Rối loạn tiêu hóa: táo bón lâu ngày ở trẻ em sẽ khiến các con dễ gặp các bệnh lý về đường tiêu hóa như viêm ruột, viêm đại tràng…

·        Nứt hậu môn: khi cảm thấy bé đi ngoài, con sẽ phát sinh cảm giác sợ đi đại tiện, đi ngoài ra , thường nhịn mỗi khi mắc. Do đó càng làm phân ứ đọng, gây mất nước và dẫn đến tình trạng táo bón nghiêm trọng hơn, thậm chí là gây nứt hậu môn vô cùng đau đớn.

·        Kém phát triển về mặt thể chất và trí tuệ: việc đại tiện khó khăn sẽ dẫn đến việc bé bỏ bữa, chán ăn. Bên cạnh đó, phân tích lũy lâu ngày sẽ cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng và khoáng chất, khiến các con kém phát triển về trí tuệ, thể chất.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé