Các biện pháp giúp cải thiện tình trạng ruột kích thích ở trẻ tại nhà

Ngày đăng: 4/10/2023 4:23:16 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 157
Chi tiết [Mã tin: 4571645] - Cập nhật: 34 phút trước

Một trong những vấn đề tiêu hóa phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chính là tình trạng đường ruột kích thích. Do hệ tiêu hóa của con chưa hoàn thiện nên rất dễ bị các yếu tố khác gây tổn thương. Vậy cha mẹ có biết trẻ bị ruột kích thích và cách chữa?

 

CÁC BIỆN PHÁP GIÚP CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG RUỘT KÍCH THÍCH Ở TRẺ TẠI NHÀ

Cho tới nay vẫn chưa có biện pháp nào trị triệt để hội chứng ruột kích thích. Các biện pháp điều trị chủ yếu giảm triệu chứng của bệnh. Do đó, bố mẹ có thể cải thiện tình trạng ruột kích thích của trẻ và ngăn ngừa bệnh tái phát bằng cách:

·        Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ như thuốc chống co thắt đại tràng, giảm triệu chứng đau bụng của trẻ, dùng thuốc chống tiêu chảy, thuốc ức chế tái hấp thu.. Tuy nhiên mẹ cần cho trẻ dùng thuốc đơn kê, không tự ý mua thuốc về cho con dùng.

·        Không để trẻ ăn quá no mà cần chia nhỏ từng bữa để tránh tình trạng quá no hay quá đói, đặc biệt với những trẻ kém hấp thu dinh dưỡng ăn nhiều bữa sẽ giúp cơ thể chuyển hóa dưỡng chất tốt hơn.

·        Cho trẻ ăn đúng giờ, ăn đủ bữa và cân bằng dưỡng chất trong các bữa ăn. Tập trung cho con ăn nhiều trái cây, rau quả, thực phẩm giàu chất xơ để đường ruột của trẻ hoạt động hiệu quả.

·        Hạn chế cho trẻ ăn đồ cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn khó tiêu sẽ khiến triệu chứng bệnh của trẻ tồi tệ hơn.

·        Cho trẻ ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe thật tốt, bé có nhiều năng lượng cho các hoạt động trong ngày.

·        Bổ sung đủ nước cho trẻ mỗi ngày để hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

·        Không tạo quá nhiều áp lực cho trẻ trong học tập và cuộc sống, bố mẹ hãy giúp con cân bằng giữa học hành và vui chơi.

·        Dạy trẻ thói quen tập thể dục và vận động thường xuyên.

·        Tăng cường men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để bảo vệ đường ruột và đại tràng, cân bằng hệ vi sinh, từ đó phòng ngừa các bệnh lý hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tái phát các dấu hiệu của ruột kích thích.

CÁC BIỂU HIỆN HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH Ở TRẺ NHỎ

Biểu hiện của trẻ bị ruột kích thích thường dễ bị nhầm lẫn với rối loạn tiêu hóa. Bố mẹ có thể nhận biết tình trạng của trẻ bị ruột kích thích với các dấu hiệu như:

·        Trào ngược dạ dày - thực quản.

·        Chướng bụng, khó tiêu, đầy bụng.

·        Táo bón, tiêu chảy hay bị cả hai.

Đặc biệt trẻ cũng bị thay đổi đại tiện với triệu chứng:

·        Thay đổi hình dạng khuôn phân và số lần đi đại tiện.

·        Đi phân lỏng, cứng, nhão.

·        Cảm giác đau bụng, đi không hết phân.

·        Phân nhầy, không có ..

Ngoài các vấn đề hệ tiêu hóa, trẻ bị ruột kích thích còn có thể bị chán ăn, trẻ kém hấp thu dinh dưỡng, sụt cân, thiếu , rối loạn tâm lý, đau đầu, mất ngủ..

NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ BỊ RUỘT KÍCH THÍCH LÀ GÌ?

Tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ bị ruột kích thích và cách chữa giúp cải thiện các dấu hiệu khiến con khó chịu, phục hồi sức khỏe hệ tiêu hóa cho trẻ. Cho tới nay, các nguyên nhân gây ra hội chứng ruột kích thích chưa được giải thích rõ ràng, tuy nhiên có một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị ruột kích thích ở trẻ như:

·        Yếu tố tinh thần: Trẻ thường xuyên phải chịu áp lực từ cha mẹ, học hành, căng thẳng.. sẽ tác động tới chức năng não - ruột, làm chức năng đường ruột bị rối loạn.

·        Rối loạn hệ vi sinh đường ruột: Sự xâm nhập của hại khuẩn khiến hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng, gây ra các dấu hiệu của ruột kích thích. Điều này xảy ra có thể do nguồn thức ăn, đồ uống hàng ngày không đảm bảo vệ sinh.

·        Yếu tố di truyền: Trong gia đình có bố mẹ có tiền sử bị ruột kích thích thì người con cũng có nguy cơ cao gặp trường hợp này.

·        Chế độ ăn uống: Chế độ dinh dưỡng không khoa học, đồ ăn nhiều chất béo, chứa nhiều đường hoặc ăn đồ cay nóng, đồ ăn không phù hợp với độ tuổi cũng làm cho các triệu chứng ruột kích thích nặng hơn.

·        Yếu tố khác: Lịch sử dùng thuốc, tình trạng nội tiết của trẻ…


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé