Các cách cải thiện tình trạng tiêu chảy do nhiễm khuẩn e coli ở trẻ

Ngày đăng: 6/20/2022 3:00:19 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 127
Chi tiết [Mã tin: 3913532] - Cập nhật: 8 phút trước

Trong những năm tháng đầu đời, trẻ rất dễ gặp phải tình trạng tiêu chảy khiến các bậc cha mẹ đau đầu lo lắng. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị tiêu chảy lâu ngày sẽ tạo thành những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe. Vậy chúng ta chăm sóc tiêu chảy ở trẻ do nhiễm khuẩn e coli như thế nào?

 

TRẺ BỊ TIEU CHẢY DO NHIỄM KHUẨN E COLI DIỀU TRỊ NHƯ THẾ NAO?

Để điều trị trẻ bị tiêu chảy do vi khuẩn E.coli gây ra thì bố mẹ phải tuân theo những nguyên tắc sau đây:

Uống bổ sung kẽm để giảm mức độ của tiêu chảy

Nên cho trẻ uống kẽm ngay khi bắt đầu tiêu chảy do e coli. Kẽm làm rút ngắn thời gian và mức độ nghiêm trọng của tiêu chảy. Kẽm rất quan trọng đối với hệ miễn dịch và giúp ngăn chặn những đợt tiêu chảy mới. Ngoài ra, kẽm giúp cải thiện sự ngon miệng và tăng trưởng cho bé yêu của bạn.

·        Trẻ < 6 tháng tuổi: cần đủ 10mg/ngày trong vòng 10-14 ngày

·        Trẻ ≥ 6 tháng tuổi:cần đủ 20mg/ngày trong vòng 10-14 ngày

Cho trẻ uống nhiều nước để dự phòng mất nước

·        Đối với thời kỳ cho con bú thì các mẹ nên cho bé bú lâu hơn và nhiều hơn.

·        Nếu trẻ bú mẹ hoàn toàn, cho thêm oresol sau mỗi lần bú.

·        Nếu trẻ không bú mẹ hoàn toàn thì cho trẻ uống 1 hoặc nhiều loại dung dịch oresol, thức ăn lỏng như: nước súp, nước cơm, nước cháo,..

Nếu trẻ chưa có dấu hiệu mất nước thì ở trường hợp trẻ dưới 2 tuổi thì mẹ cho trẻ uống 50-100ml, trẻ trên 2 tuổi uống 100-200ml sau mỗi lần tiêu chảy và giữa các lần tiêu chảy.

Tiếp tục cho trẻ ăn đủ dinh dưỡng

Theo khuyến cáo, trong suốt quá trình tiêu chảy cần cho bé ăn đủ khẩu phần, không được bắt trẻ nhịn, kiêng khem. Nếu không ăn đủ khẩu phần, trẻ lập tức sẽ bị sụt cân dẫn đến suy dinh dưỡng.

Việc cho trẻ ăn (ít nhất 6 bữa trong 2 tuần) sẽ đảm bảo đủ sức khỏe, cân nặng hỗ trợ hồi phục chức năng đường ruột nhanh hơn.

Trên đây là một số lưu ý khi mẹ chăm trẻ tiêu chảy khi con nhiễm khuẩn ecoli đơn giản tại nhà mà ba mẹ có thể tham khảo. Với các trường hợp dù đã áp dụng nhiều cách nhưng bé tiêu chảy lâu ngày không khỏi, con sốt, mệt mỏi, quấy khóc,... tốt nhất ba mẹ nên đưa bé tới các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, đối với trẻ tiêu hóa kém, ba mẹ nên kết hợp cho con uống bổ sung thêm men lợi khuẩn tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để hỗ trợ tiêu hóa và sức đề kháng cho trẻ.

Việc tăng cường lợi khuẩn cũng giúp đảm bảo hệ vi sinh đường ruột cân bằng, ngăn ngừa và cải thiện nhiều vấn đề đường ruột ở trẻ, trong đó có tiêu chảy và đồng thời hỗ trợ tăng cường khả năng tiêu hóa và miễn dịch.

TÌM HIỂU VỀ VI KHUẨN E. COLI

Coli (Escherichia coli) là một loại Vi khuẩn thuộc hệ vi khuẩn chí của cơ thể người và động vật. Thông thường, chúng sống sinh sống chủ yếu ở hệ thống đường ruột và có số lượng lớn trong hệ vi sinh vật của cơ thể.

Trẻ nhỏ có thể bị nhiễm khuẩn E. coli do tiếp xúc với nước bẩn, ăn phải các thực phẩm rau quả chưa rửa sạch, đặc biệt là thịt bò nấu chưa được chín. Người lớn khỏe mạnh thường sẽ tự hồi phục trong vòng một tuần khi nhiễm E. coli. Tuy nhiên trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu khi nhiễm khuẩn E. coli có thể dễ nguy hiểm đến tính mạng

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé