Các cách giúp cải thiện táo bón ở trẻ sơ sinh tại nhà

Ngày đăng: 3/28/2023 11:12:57 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 119
Chi tiết [Mã tin: 4541146] - Cập nhật: 40 phút trước

Trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp các vần đề về tiêu hóa, tiêu biểu là táo bón. Táo bón khiến trẻ gặp khó khăn khi đi ngoài, nếu cha mẹ không kịp thời xử lý tình trạng này, lâu dài sẽ khiến trẻ gặp nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe hơn. Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu các biện pháp chữa táo bón cho trẻ sơ sinh.

 

CÁC CÁCH GIÚP CẢI THIỆN TÁO BÓN Ở TRẺ SƠ SINH TẠI NHÀ

Đổi sữa công thức cho bé

Nếu con bạn đang dùng 1 loại sữa công thức nào đó mà có triệu chứng khó tiêu, táo bón, bú kém, tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng hoặc bác sĩ nhi khoa để đổi sang loại sữa khác phù hợp hơn.

Mẹ nên ưu tiên chọn sữa cho con có bổ sung chất xơ hòa tan để góp phần làm cho phân mềm hơn, giúp bé đại tiện dễ hơn.

Tắm cho trẻ bằng nước ấm

Khi em bé sơ sinh có triệu chứng táo bón thì mẹ nên cho bé tắm bằng nước ấm. Ngâm mình trong nước ấm giúp trẻ cảm thấy thoải mái, giúp thư giãn cơ bụng, giảm cơn đau do đầy hơi và kích thích nhu động ruột.

Mẹ lưu ý rằng chỉ áp dụng cho trẻ từ 1 tháng tuổi trở lên.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng của bà mẹ

Đối với bé bú sữa mẹ hoàn toàn nhưng vẫn bị táo bón thì mẹ cần thay đổi chế độ ăn uống của mình: ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ, tránh thực phẩm cay nóng, dầu mỡ, sử dụng chất kích thích.

Chất xơ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc trị táo bón cho trẻ, giúp làm mềm và xốp phân, đồng thời tăng kích thước phân, giúp trẻ đi vệ sinh dễ dàng hơn.

Chất xơ sẽ bổ sung cho trẻ sơ sinh phần lớn được hấp thụ từ sữa mẹ. Do đó, trong thời gian cho trẻ bú mẹ thì các hoàn toàn, mẹ cần ăn đầy đủ nhóm chất dinh dưỡng, đặc biệt là ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc,…

Massage bụng cho bé

Massage bụng là cách trị táo bón hiệu quả cho các con. Mẹ hãy đặt 3 ngón tay phía bên trái dưới rốn của bé, sau đó massage phần bụng theo vòng tròn theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 3 phút. Bài massage này sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái vừa giúp thúc để chuyển động ruột.

Bổ sung men vi sinh để hỗ trợ tiêu hóa của bé

Với bé thường xuyên táo bón, bố mẹ có thể kết hợp dùng thêm men vi sinh cho trẻ táo bón hỗ trợ tăng cường tiêu hoá. Các lợi khuẩn khi được bổ sung vào cơ thể con đủ sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tăng tiêu hóa được khỏe mạnh hơn và hỗ trợ tăng đề kháng tối ưu cho con yêu của mẹ.

Đặc biệt với em bé bị táo bón do nhiễm khuẩn, rối loạn tiêu hóa thì viêc sử dụng men vi sinh sẽ giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hoá và hỗ trợ tăng sức đề kháng. Các lợi khuẩn được bổ sung giúp đảm bảo đường ruột bé được hoạt động ổn định, nhờ đó tạo tiền đề giúp tiêu hoá bé khoẻ mạnh, khắc phục dấu hiệu đầy hơi, chướng bụng và giảm nhanh chóng các triệu chứng táo bón ở trẻ.

Tăng lượng chất lỏng cho bé

Trẻ sơ sinh bị táo bón thường là do thiếu chất lỏng trong đường tiêu hóa. Do đó, mẹ nên cho bé bú nhiều hơn, khoảng 2 giờ/ lần. Trong thời gian cho con bú thì mẹ cần uống nhiều nước 2,5-3 lít mỗi ngày để giúp cung cấp đủ lượng nước cho cả mẹ và bé.

Bài tập “đạp xe đạp” hỗ trợ tiêu hoá

Với trẻ sơ sinh, đường ruột chưa phát triển hoàn toàn, nhu động ruột kém. Do đó mẹ lưu ý nên cho trẻ vận động để kích thích hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn, tăng nhu động ruột, sẽ giúp trẻ giảm táo bón mẹ nhé.

Mẹ hãy thử áp dụng bài tập “đạp xe đạp” giúp bé dễ đi ngoài hơn. Trong phòng ấm, mẹ đặt bé nằm trên giường sau đó nâng hai chân bé lên rồi di chuyển theo vòng tròn như đang đạp xe đạp. Bài tập này giúp bé cảm thấy dễ chịu cũng sẽ giúp bé tiêu hóa tốt hơn, dễ đi ngoài hơn.

DẤU HIỆU TRẺ SƠ SINH BỊ TÁO BÓN MẸ NÊN BIẾT

Một số dây hiệu trẻ sơ sinh táo bón mẹ có thể dễ dàng nhận biết:

·        Phân của trẻ cứng, khô, sẫm màu, viên khô như phân dê hay phân thỏ.

·        Tần suất đi ngoài của trẻ giảm so với bình thường: 3-4 ngày/lần hoặc lâu hơn.

·        Trẻ quấy khóc, lười ăn hoặc thường xuyên bỏ bú.

·        Chướng bụng, khó tiêu.

Dấu hiệu quyết định trẻ nhỏ bị táo bón hay không phụ thuộc vào tính chất phân trẻ. Có trẻ giảm số lần đi ngoài trong tuần chỉ còn 1-2 lần nhưng phân vẫn mềm thì là bình thường. Đặc biệt, trường hợp này sẽ thường xảy ra vào lúc con 2 tháng tuổi. Ngược lại, trẻ em đi ngoài đều đặn 1-2 ngày/lần nhưng phân khô, cứng, khó đi thì vẫn có thể là táo.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé