Các cách giúp trẻ bổ sung lợi khuẩn đường ruột hiệu quả

Ngày đăng: 6/1/2022 3:37:46 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 162
Chi tiết [Mã tin: 3872061] - Cập nhật: 45 phút trước

Hệ tiêu hóa của trẻ đóng vai trò quan trọng cung cấp toàn bộ năng lượng giúp cho cơ thể phát triển hoàn thiện. Hiện nay cha mẹ có rất nhiều lựa chọn khác nhau để có thể giúp con có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tiêu biểu như giúp con bổ sung lợi khuẩn. Tìm hiểu một số biện pháp giúp bổ sung lợi khuẩn đường ruột cho trẻ hiệu quả trong bài viết sau.

 

BIỆN PHÁP HIỆU QUẢ GIÚP BỔ SUNG LỢI KHUẨN CHO TRẺ

Cho bé sử dụng sản phẩm men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa

Các chuyên gia cũng khuyến cáo mẹ nên sử dụng sản phẩm bổ sung men lợi khuẩn tốt cho trẻ sơ sinh từ sớm. 

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên mẹ nên chọn chế phẩm men vi sinh dạng giọt cho bé bởi chúng sẽ tiện lợi hơn. Theo đó, cha mẹ chỉ việc nhỏ giọt chất lỏng probiotic lên lưỡi của con, hoặc thêm chúng vào thức ăn, đồ uống mà vẫn đảm bảo kiểm soát được liều lượng bổ sung.

Đặc biệt, mẹ cũng cần chọn đúng chủng men tốt cho con. Trong số đó, một trong những loại probiotic được chú trọng và đánh giá cao hiện nay phải kể đến đó là L.Rhamnosus. Đây là một chủng men có nhiều nghiên cứu kỹ lưỡng và được đánh giá rất cao bởi thân thiện với hệ tiêu hóa của trẻ em.

Cho bé bổ sung sữa công thức có chứa lợi khuẩn

Hiện nay trên thị trường đã có các dòng sữa được bổ sung các lợi khuẩn tự nhiên. Lợi khuẩn là “chiến binh cừ khôi” tham gia vào hàng rào bảo vệ niêm mạc ruột. Chúng góp phần hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa trẻ tiêu chảy, táo bón và chống lại các tác nhân xâm nhập gây bệnh.

Tuy nhiên, khi pha sữa công thức có chứa các lợi khuẩn sống thì mẹ nên lưu ý chỉ dùng nước ấm khoảng 40 độ C để tránh làm chết lợi khuẩn nhé

Tăng cường thức ăn chứa lợi khuẩn tự nhiên

Sữa chua, phô mai và các thực phẩm lên men như natto, kim chi, bánh mì lên men chua tự nhiên, thức uống lên men từ kefir và kombucha (trà thủy sâm)… đều chứa rất nhiều lợi khuẩn có lợi cho đường ruột của trẻ em. 

Ngoài ra, để tăng hiệu quả, ngoài các món kể trên thì mẹ hãy cho bé ăn đa dạng các loại trái cây, rau xanh, ngũ cốc, thực phẩm họ đậu… Đây là các thực phẩm rất giàu chất xơ, nguồn dinh dưỡng dồi dào giúp “đội quân” lợi khuẩn sinh sôi và phát triển trong đường ruột của bé yêu.

 

LỢI KHUẨN ĐƯỜNG RUỘT ĐÓNG VAI TRÒ GÌ ĐỐI VỚI TRẺ?

Một số tác dụng của lợi khuẩn đường ruột đối với trẻ em gồm có:

·        Trẻ quấy khóc do bụng bị đầy hơi: Lợi khuẩn đường ruột có khả năng làm giảm các triệu chứng đau bụng do đầy hơi ở trẻ nhờ tạo ra sự cân bằng của hệ sinh trong đường ruột. 

·        Cải thiện một số vấn đề tiêu hóa như: trẻ bị tiêu chảy, táo bón, chướng bụng, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa do nhiễm khuẩn đường ruột….

·        Tăng cường đề kháng, nâng cao miễn dịch cho bé của mẹ luôn khỏe mạnh.

·        Giảm nguy cơ bị chàm da: Trong 1 nghiên cứu ở phụ nữ mắc bệnh chàm ở cuối thai kì cho thấy, nếu những bà mẹ này cho con bú mẹ kết hợp uống men vi sinh trong 6 tháng đầu tiên sau sinh thì nguy cơ mắc bệnh chàm khi đến 4 tuổi giảm đến 50% so với những trẻ có mẹ bị chàm không được uống bổ sung men vi sinh.

·        Điều trị chứng tiêu chảy do nhiễm trùng hoặc do kháng sinh: Cho trẻ uống men vi sinh ngay khi có dấu hiệu tiêu chảy sẽ giúp con giảm thời gian mắc bệnh xuống ít nhất 1 ngày.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé