Các chi tiết về ván cốp pha xây dựng

Ngày đăng: 10/26/2021 10:40:45 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 129
Chi tiết [Mã tin: 3492834] - Cập nhật: 56 phút trước

Nếu là một người hoạt động trong ngành xây dựng thì chắc hẳn bạn đã biết đến cốp pha. Đây là phương tiện quan trọng giúp công nhân thực hiện đúc bê tông dễ dàng hơn. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu chi tiết về ván cốp pha xây dựng, hãy theo dõi bài viết để nắm được đầy đủ thông tin về công cụ này nhé.

Vậy khái niệm cốp pha là gì? Cốp pha hay ván cốp pha xây dựng là công cụ được chế tạo thành dạng khuôn sử dụng để đổ bê tông và tạo thành từng khối theo đúng kích thước hình học, yêu cầu của công trình. Trước đó, các công trình thường sử dụng ván khuôn là bằng gỗ. Ngày này, nhiều chủ đầu tư thường ưu tiện các loại cốp pha bằng thép, nhôm hoặc nhựa bởi nó mang các ưu điểm nổi trội hơn so với cốp pha truyền thống.

Hiện nay, một số nơi gọi công cụ này là cốt pha. Vậy tên gọi “cốt pha” hay “cốp pha” mới là đúng? Câu trả lời là cả hai, tùy theo từng vùng miền sẽ có tên gọi lệch một chút nhưng tựu chung lại chúng đều mang cùng một ý nghĩa.

Cấu tạo và các chức năng chính của cốp pha Cấu tạo của cốp pha Cốp pha xây dựng có 3 bộ phận chính:


  • Bộ phận ván mặt: là nơi tiếp xúc trực tiếp với bề mặt bê tông, định hình khối bê tông đông cứng theo một hình thể nhất định
  • Bộ phận sườn cứng: bộ phận này liên kết trực tiếp với ván mặt, có nhiệm vụ chịu lực cho toàn khối.
  • Các phụ kiện khác: giúp cốp pha có sự liên kết chặt chẽ, khít hơn để khi đổ bê tông vào không bị rò rỉ ra bên ngoài.


Chức năng chính của cốp pha


  • Là khuôn để đúc bê tông thành cột tường, cột kệ, cột đỡ,.. Nói đơn giản hơn, nó giống như một chiếc khuôn để công nhân để bê tông lỏng ướt vào định hình theo size hình học chuẩn theo thiết kế.
  • Là nơi chịu lực thay khối bê tông, giúp giữ vững công trình khi khối bê tông chưa đủ cứng cáp để chịu lực.
  • Cốp pha còn có vai trò quan trọng trong quyết định chất lượng của bề mặt bê tông. Khuôn cốp pha càng chất lượng, chắc chắn thì cho ra sản phẩm càng tốt, đạt thẩm mỹ và độ vững chãi.


Đánh giá chất lượng của ván cốp pha xây dựng tốt Để có được cốp pha tốt thì nhà sản xuất phải cần đạt nhiều yếu tố, đó cũng là quy chuẩn để kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đưa vào sử dụng.

Ván cốp pha xây dựng cần đúng vị trí và kích thước

  • Khuôn cốp pha có độ kín khít để giữ được bê tông lỏng bên trong đông cứng lại theo thời gian cho đến khi tháo dỡ cốp pha.
  • Mỗi bộ phận trong cấu tạo của cốp pha phải đúng vị trí và kích thước theo như thiết kế thì sản phẩm tạo thành mới chuẩn được
  • Cốp pha phải kiên cố trong suốt quá trình thi công xây dựng công trình, chịu được nhiều tác động và điều kiện thời tiết.


Sử dụng vật liệu làm lên ván cốp pha xây dựng phải có khả năng chịu lực cao


  • Ở một số công trình lớn, cốp pha đảm nhiệm vai trò cực kỳ quan trọng. Cốp pha nên được chế tạo từ các vật liệu có khả năng chịu lực tốt như vậy mới giữ vững được công trình và chống lực đẩy từ khối bê tông ướt cho đến khi nó đông cứng.
  • Thiết kế cốp pha nên đơn giản để dễ dàng lắp đặt cũng như tháo lắp
  • Sử dụng vật liệu làm nên cốp pha phải đảm bảo độ bền, tái sử dụng được nhiều lần, sau một thời gian dài mới phải thay thế.
  • Một số phụ kiện đi kèm cũng cần có chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn.


Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác