Các cuộc tấn công của chó và mèo đối với động vật hoang dã đang gia tăng. chủ sở hữu vô trách nhiệm phạm sai lầm

Ngày đăng: 8/2/2023 7:45:13 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 46
Chi tiết [Mã tin: 4796833] - Cập nhật: 16 phút trước

Bạn đang đi dạo giữa thiên nhiên, nói chuyện điện thoại và con chó của bạn đang chạy xung quanh. Cảnh đồng quê. Nhưng cho đến khi, do sự không chú ý của bạn, cô ấy đã mang vào răng của mình một mẹ của những chú thỏ nhỏ bị cắn xuyên xương sống và số phận của chúng đột nhiên trở nên bất định. Những người quản lý và y tá từ các trạm cứu hộ Makov và Vlašim đã nói với chúng tôi rằng do đi bộ một cách vô trách nhiệm, hàng trăm con vật đã thiệt mạng mỗi năm.


Cho dù hành vi vô trách nhiệm của một số chủ sở hữu chó và mèo là cố ý hay không, thì thực tế vẫn là các cuộc tấn công của thú cưng dẫn đến các cuộc chạm trán không cần thiết với động vật hoang dã hàng năm, thường dẫn đến tử vong cho những con vật bị tấn công.


Người đứng đầu trạm cứu hộ Makov, Libor Šejna, tin rằng những người nuôi chó thường thậm chí không nhận ra những gì họ có thể gây ra khi người bạn đồng hành bốn chân của họ di chuyển tự do. Tuy nhiên, với tư cách là một người chăm sóc động vật, anh ấy thấy cách họ bỏ lại những con vật tàn tật phải được phẫu thuật hoặc đưa vào giấc ngủ cùng với đội của họ, cũng như những con non của chúng chết vì cô đơn vì đói và lạnh.


Đàn con được tìm thấy trong tự nhiên quanh năm

Những con vật nào trở thành mục tiêu tấn công của thú cưng chủ yếu được xác định theo thời gian trong năm. "Vào đầu mùa xuân, đôi khi vẫn còn trong tuyết, khi những chú thỏ nhỏ bắt đầu xuất hiện, chúng là những người mang nó đi. Vào tháng 5 và tháng 6, những con non nhỏ và các động vật có non khác nằm tự do trên cỏ sẽ rất tệ. Sau đó, tất nhiên, cũng có một số loài chim làm tổ trên mặt đất. Vào mùa thu, chó và đôi khi cả mèo nhắm đến nhím con," Libor Šejna giải thích.


Nói tóm lại, theo ông, mục tiêu của các cuộc tấn công chủ yếu là những người trẻ tuổi, tuy nhiên, như một số người lầm tưởng, không chỉ được tìm thấy trong tự nhiên vào mùa xuân , mà trong suốt cả năm .


Một y tá từ Trạm cứu hộ động vật Vlašim bổ sung cho lời nói của anh ta: "Thông thường, mục tiêu của cuộc tấn công là những con chim non đang học bay và dành vài ngày trên mặt đất, nơi bố mẹ chúng cho chúng ăn. Ở đó, chúng dễ bị tổn thương nhất và là mục tiêu tấn công thường xuyên, đặc biệt là của mèo. Mèo thường nằm chờ chim ở máng ăn, vì vậy nếu muốn cho chim ăn, bạn cần sử dụng máng ăn an toàn ở nơi mèo không thể với tới. Chúng thường làm bị thương động vật hoang dã, đặc biệt là những con non, cũng như chó. Đây chủ yếu là thỏ rừng non, nai con và nai con. Nhưng cũng không hiếm trường hợp chó cắn một con vật, chẳng hạn như một con thỏ rừng trưởng thành. Những con mèo cũng mang theo những con sóc con ra khỏi hang của chúng.'


Giống săn bắn là vô tội trong này

Tuy nhiên, Libor Šejna muốn chỉ ra rằng chỉ trong một tỷ lệ nhỏ các trường hợp săn bắt các giống chó gây ra các vụ tấn công động vật hoang dã. Theo ông, trách nhiệm trước hết là do những người nuôi chó, mèo thiếu trách nhiệm.


"Chúng chủ yếu là những con chó trị giá hàng chục nghìn đô la, sống trong các tòa nhà chung cư và mọi người thường không hiểu cách nuôi dạy của chúng. Những người có trách nhiệm hơn sẽ đưa con chó đến phòng huấn luyện và dắt nó vào dây xích theo dõi hoặc quấn trong rừng, hoặc ít nhất là kiểm soát và giám sát con chó và có thể gọi nó về nếu cần thiết," người đứng đầu trạm cứu hộ giải thích Makov, người xuất hiện trên Instagram với tên @hajnyzmakova .


Không chỉ con vật bị tấn công sẽ chết

“Và chúng ta nên đi đâu với nó ngoài chạy vào rừng?” “Vâng, nó là một con chó săn, thưa ngài, nó luôn bắt được thứ gì đó.” Những câu mà những người chủ vô trách nhiệm thường nói. Theo Libor Šejna, điều quan trọng là những người nuôi chó phải nhận ra rằng việc con chó của họ có một số nhu cầu không có nghĩa là họ sẽ không quan tâm đến những động vật có nhà trong tự nhiên.


"Tôi tin rằng đó thường là một tai nạn đáng tiếc và mọi người không nhận ra rằng việc con chó của họ chạy tự do trong rừng hoặc đồng cỏ không nhất thiết phải kết thúc bằng cái chết chỉ dành cho con vật bị tấn công. Con chó của họ thường xua đuổi hoặc thậm chí tệ hơn là cắn người mẹ, người bỏ lại đàn con không có khả năng tự vệ. Khi một con chó chạy rông cắn một con nhím vào mùa thu, con non của nó cũng sẽ chết. Khi một con mèo bắt được một con chim cái đang đậu trên tổ hoặc đang kiếm ăn cho những chú gà con mới nở, toàn bộ tổ sẽ bị diệt vong. Và thật không may, mọi thứ lại như vậy," người đứng đầu trạm cứu hộ buồn bã nói.


Làm thế nào để ngăn chặn các cuộc tấn công

Theo Makov, người đứng đầu trạm cứu hộ, những gì chủ sở hữu chó và mèo phải làm để ngăn các trạm cứu hộ lấp đầy những con vật bị tấn công trong tình trạng nguy kịch có thể được tóm tắt trong một câu. "Anh ấy trước hết phải có ý thức. Hàng ngày, tôi thấy những người chủ chó mang con chó của họ lên ô tô và thả nó ra đồng cỏ gần nhất. Trong khi đi dạo, họ gọi vài cuộc điện thoại và những con chó chạy xung quanh họ một cách mất kiểm soát, và chủ nhân của chúng hoàn toàn không kiểm soát được con vật. Đôi khi con chó ở cách xa cả ba trăm mét, và nếu con chó tìm thấy một con, chủ nhân không có cơ hội ngăn cản nó tấn công nó", người xử lý và nhiếp ảnh gia của động vật hoang dã nhấn mạnh. 


Tuy nhiên, y tá từ trạm cứu hộ cũng nói về cái gọi là hiện tượng chó "tự đi", khi người chủ đi đến rìa đồng cỏ với con chó, thả nó ra và từ từ lái xe xuống con đường đất, trong khi con chó của anh ấy đi dạo một mình. Ông chỉ ra: “Khi người chủ không kết nối với con chó khi đang đi dạo, anh ta không thể nhận ra rằng mình đã nhìn thấy thứ gì đó, rằng anh ta đang ở trong gió hoặc anh ta sắp tấn công.


Từ kinh nghiệm của mình, ông cũng biết rất rõ câu: “Con chó của tôi chỉ đuổi theo con nai cái, nó có làm gì nó đâu.” Nhưng theo ông, người ta không còn nhận ra rằng con nai cái bị căng thẳng rất nhanh và có thể chạy trốn đâm vào gốc cây hoặc hàng rào và không phải quay lại với đàn con mà nó đã bỏ xa vì sợ chó.


Y tá tại Trạm cứu hộ động vật Vlašim đồng ý với điều này. “Động vật được mang đến thường cũng có nội thương. Những người chủ vật nuôi thường nói rằng con vật được mang đến không sao, nhưng vết thương sẽ xuất hiện sau đó. Và ngay cả khi con vật được mang đến không bị thương, nó thường chết do căng thẳng. Tỷ lệ thành công của việc trở về tự nhiên trong những trường hợp này là rất thấp," Alena Konvalinová giải thích.


Xem thêm: sổ giun

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác