Các loại thuốc giúp cải thiện rối loạn tiêu hóa ở trẻ hiệu quả

Ngày đăng: 5/12/2023 3:41:42 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 58
Chi tiết [Mã tin: 4639269] - Cập nhật: 1 phút trước

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, rối loạn tiêu hóa là vấn đề tiêu hóa rất phổ biến. Tình trạng này đặc biệt dễ xảy ra với trẻ nhỏ và là nguyên nhân lớn gây ra các ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của trẻ. Vậy để trẻ bị rối loạn tiêu hóa uống thuốc gì để điều trị bênh lý phù hợp nhất?

 

CÁC LOẠI THUỐC GIÚP CẢI THIỆN RỐI LOẠN TIÊU HÓA Ở TRẺ HIỆU QUẢ

Trường hợp con đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy

Trong trường hợp các bé rối loạn tiêu hóa bị đi ngoài, tiêu chảy dài ngày thì mẹ có thể cho con dùng thuốc như sau:

 Berberin: Kích thích tăng tiết mật giúp bé tiêu hóa tốt. Ngoài ra loại thuốc này còn có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn có hại trong đường ruột.

Dung dịch bù nước và dung dịch điện giải Oresol: Loại thuốc này rất có ích trong việc ngăn ngừa mất nước cho bé và bổ sung chất điện giải cho cơ thể khi trẻ bị tiêu chảy kéo dài. Khi sử dụng cần lưu ý pha theo đúng hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất mẹ nhé.

Loperamid: Là thuốc cầm tiêu chảy chỉ được bác sĩ chỉ định khi bé bị tiêu chảy kéo dài mà không phải do ngộ độc thực phẩm hoặc ăn phải thực phẩm chứa hóa chất độc hại.

Ngoài ra, mẹ cũng nên cho con dùng thêm men vi sinh sẽ giúp tăng cường hàm lượng lợi khuẩn lớn để cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Điều này giúp đảm bảo sức khỏe đường ruột, tạo tiền đề giúp bé tiêu hóa tốt, hệ miễn dịch khỏe, hấp thu tốt các dưỡng chất cho cơ thể, tránh các bệnh về tiêu hóa, trong đó có rối loạn tiêu hóa.

Các loại thuốc giúp giảm đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn

Khi trẻ rối loạn tiêu hóa có các triệu chứng như đầy bụng, táo bón, khó tiêu, buồn nôn... thì mẹ nên cho bé dùng các loại thuốc sau đây:

Maalox: Giúp giảm chứng khó tiêu có kèm theo ợ chua, đồng thời bảo vệ niêm mạc dạ dày thực quản. Thuốc được khuyến cáo dùng cho bé sau bữa ăn ít nhất 30 phút

Domperidon: Dùng khi bé bị khó tiêu, táo bón, buồn nôn. Thuốc có tác dụng điều hòa nhu động ruột, đẩy nhanh việc vận chuyển thức ăn từ dạ dày xuống đường ruột.

Neopeptine, Lactomin, Enterogemina…: Đây là loại men tiêu hóa có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, giảm ăn không tiêu, chướng hơi, đầy bụng, buồn nôn... khi bé bị rối loạn tiêu hóa.

Tuy nhiên, các mẹ tham khảo ý kiến của bác sĩ Nhi trước khi sử dụng cho bé để đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc cho bé!

Các thuốc điều trị bệnh lý liên quan

Trường hợp trẻ nhỏ bị rối loạn tiêu hóa được xác định do bệnh lý gây ra thì mẹ cần dùng thêm cho con thuốc điều trị bệnh lý đang mắc phải. Đó có thể là thuốc chữa viêm đại tràng hay thuốc chữa bệnh dạ dày… mẹ nhé!

TRIỆU CHỨNG BÉ BỊ RỐI LOẠN TIÊU HÓA MẸ CẦN LƯU Ý

Để kịp thời tăng cường tiêu hóa cho con cũng bảo vệ cho sức khỏe thì ba mẹ phải lưu ý những dấu hiệu rối loạn tiêu hóa cho bé sau:

Bé không chịu ăn, luôn bỏ bữa: Điều này khiến cơ thể của bé không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng, dẫn đến suy nhược, chậm phát triển.

Con bị chướng bụng, đầy hơi: Đây là cũng là vấn đề thường gặp khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

Trẻ thường xuyên bị đau bụng: Điều này là do trẻ đã ăn phải thức ăn bị ôi, thiu hoặc không hợp vệ sinh....

Con bị nôn trớ: Đây là tình trạng xảy ra rất thường xuyên ở trẻ nhỏ, đặc biệt là xuất hiện sau ăn, sau bú.

Trẻ bị chướng bụng do táo bón: Tình trạng này xảy ra ở các bé có thực đơn ăn uống không khoa học, ăn ít rau xanh, chất xơ.

Con bị đi ngoài ra chất nhầy: Tình trạng này nếu diễn ra sẽ khiến con bị mất nước, nếu không được bù kịp thời sẽ gây suy kiệt, thậm chí là tử vong.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé