Các loại trà thảo mộc nên tránh trong thai kì

Ngày đăng: 1/28/2021 2:50:34 AM - Lĩnh vực khác - Hà Nội - 34
Chi tiết [Mã tin: 3192141] - Cập nhật: 52 phút trước

 Rất nhiều người nghĩ rằng các loại trà thảo mộc khi sử dụng đều an toàn và có thể dùng một cách “thả ga” trong thai kỳ. Tuy nhiên, cũng như nhiều loại thức uống khác, trà thảo mộc cũng có những loại mà mẹ bầu nên hoặc không nên dùng. Vậy đâu là những loại cần tránh? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm nhé!

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, các loại đồ uống có chứa caffeine như trà hoặc cà phê thực sự không tốt cho sức khỏe thai nhi. Theo thống kê, nếu mẹ bầu dùng hơn 200mg caffeine mỗi ngày trong suốt thai kỳ có thể dẫn đến hệ lụy trẻ nhẹ cân khi sinh.

Chính vì lẽ đó, đối với những “tín đồ” nghiện trà thì việc chọn dùng các loại trà thảo mộc để thay thế sẽ là an toàn hơn cả. Tuy nhiên, bên cạnh những loại được khuyên dùng thì vẫn có những loại trà mà mẹ bầu cần phải tránh xa nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe của cả bản thân và con yêu. Những cái tên trà thảo mộc không nên dùng đã được xét nghiệm sàng lọc trước sinh gentis tổng hợp ngay sau đây:

Các loại trà thảo mộc cần tránh khi mang thai

1. Trà cây dâm bụt – Một trong các loại trà thảo mộc mẹ cần “né” xa

Mở đầu danh mục các loại trà thảo mộc cần tránh trong thai kỳ là trà cây dâm bụt. Loại trà này có mùi vị rất thơm và được cho là có tác dụng làm trẻ hóa. Tuy nhiên chiết xuất từ phần rễ cây có thể can thiệp vào nồng độ estrogen trong cơ thể, đồng thời nó còn có khả năng ngăn cản quá trình phát triển của phôi thai. Vì vậy, khi mang thai ở tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ bầu nên tránh dùng trà cây dâm bụt.

2. Trà ma hoàng

các loại trà thảo mộc nên tránh khi mang thai

Ma hoàng là cái tên tiếp theo không nằm trong danh mục trà cho bà bầu. Bởi loại thảo dược này có thành phần là các alkaloid tự nhiên bao gồm ephedrine và các dẫn chất. Đây là những hợp chất có tác dụng làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim và kích thích cơ tử cung co bóp. Do đó, trà ma hoàng rất nguy hiểm cho bà bầu.

3. Trà Cohosh xanh và đen

Trà Cohosh có nhiều loại trong đó phổ biến là loại xanh và đen (hay còn gọi là thiên ma). Các loại thảo mộc này được biết là có tác dụng gây chuyển dạ sớm. Vì thế, chúng không được khuyến khích dùng trong thai kỳ vì có thể dẫn đến sinh non.

4. Don Quai (Đương quy)

Đương quy là loại thảo dược có thể gây kích thích tử cung và thường được chỉ định trong trường hợp giảm bớt các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt. Vì lý do này, cho nên đương quy bị chống chỉ định dùng cho phụ nữ mang thai.

5. Trà xanh – Dù quen thuộc nhưng vẫn là một trong các loại trà thảo mộc cần tránh

link

Mặc dù trà xanh được xem là loại trà phổ biến nhất nhưng nó vẫn không tốt cho sức khỏe của bà mẹ tương lai.

Sở dĩ nói như vậy vì thành phần dồi dào caffeine chính là nhân tố gây cản trở việc hấp thụ axit folic. Do đó, nếu có lỡ “kết” món trà xanh, bạn hãy cố gắng uống với mức tối thiểu, chỉ một cốc mỗi ngày thôi nhé! Ngoài ra, mẹ bầu có thể chọn mua và sử dụng những loại trà không có caffeine (Caffeine free).

6. Trà sả

Trong các loại thảo mộc kể trên thì sả và trà xanh là những loại không bị chống chỉ định hoàn toàn cho bà bầu. Tuy nhiên, trà củ sả cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại khôn lường nếu sử dụng không cẩn thận. Trong đó có thể kể đến là chứng hạ huyết áp và co bóp cổ tử cung. sàng lọc trước sinh là gì ?

7. Trà sâm

Nhân sâm là một loại thảo mộc quý mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Thế nhưng nếu mẹ bầu dùng nhân sâm hay trà sâm lại gây bất lợi cho thai nhi. Nguyên do là loại thảo mộc này có thể gây ra ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ trong bụng mẹ, đặc biệt là nếu người mẹ dùng nhân sâm trong 3 tháng đầu thai kỳ.

8. Trà rễ cam thảo

các loại trà thảo mộc cần tránh khi mang thai trà cam thảo

Rễ cam thảo có đặc tính thảo dược tuyệt vời, tuy vậy nó vẫn mang một số tác dụng xấu tương tự estrogen có thể không tốt cho bà bầu. Trong đó, estrogen là nội tiết tố nữ có thể dẫn đến chuyển dạ sớm.

9. Bạc hà hăng (Pennyroyal) – Một trong các loại trà thảo mộc mẹ bầu không nên dùng

Trà bạc hà hăng là một trong các loại trà thảo mộc đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều chỉnh các vấn đề kinh nguyệt. Thế nhưng, nó cũng được biết là có thể gây sảy thai và đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe của gan và thận.

10. Trà cây ban âu hay cỏ thánh John (St. John’s Wort)

Loại thảo mộc này được biết là có khả năng chống trầm cảm, giải tỏa lo âu và căng thẳng. Thế nhưng tác dụng của nó với sức khỏe thai kỳ vẫn chưa được biết rõ. Mặc dù trước đó đã có một số nghiên cứu được tiến hành cho biết, trà cây ban âu có thể gây ra dị tật bẩm sinh ở trẻ và kích thích tử cung co bóp. Vì vậy, phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn nên tránh dùng loại trà này khi mang thai.

Việc nắm được các loại trà thảo mộc cần tránh trong thai kỳ sẽ đảm bảo cho quá trình mang thai của bạn trở nên suôn sẻ hơn. Trong trường hợp muốn dùng bất kỳ loại trà thảo mộc nào, bạn cần có sự tham vấn với bác sĩ trước khi dùng nhé!

Đọc thêm: xét nghiệm triple test khi nào tốt nhất ?

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác