Các mẹ ơi - sau sinh mổ cần làm gì để nhanh hồi phục?

Ngày đăng: 10/6/2024 7:07:16 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 5
  • ~/Img/2024/10/cac-me-oi-sau-sinh-mo-can-lam-gi-de-nhanh-hoi-phuc-01.jpg
~/Img/2024/10/cac-me-oi-sau-sinh-mo-can-lam-gi-de-nhanh-hoi-phuc-01.jpg
Chi tiết [Mã tin: 5591071] - Cập nhật: 13 phút trước

Bí quyết giúp mẹ phục hồi sau sinh mổ là cần thiết bởi vì sinh mổ là một ca phẫu thuật lớn và quá trình phục hồi sau sinh cho sản phụ không hề đơn giản chút nào. Nghỉ ngơi đầy đủ và ăn uống tẩm bổ sau phẫu thuật rất quan trọng. Đặc biệt sản phụ sinh mổ cần có nhiều hỗ trợ cả về thể chất lẫn tinh thần. Vậy, sau sinh mổ mẹ cần làm gì để nhanh hồi phục?




>> Xem thêm: Cách giảm béo sau sinh hiệu quả!


Các nguy cơ mẹ có thể gặp phải sau sinh mổ là gì?


Để giúp quá trình hồi phục sau sinh mổ diễn ra thuận lợi, mẹ cần nắm được một số nguy cơ có thể gặp phải sau sinh mổ dưới đây:


+ Nhiễm trùng: Sau sinh mổ, mẹ bỉm có thể có nguy cơ bị nhiễm trùng niêm mạc tử cung (viêm nội mạc tử cung) nếu không chăm sóc kĩ lưỡng.


+ Xuất huyết sau sinh: Một số trường hợp mẹ có thể bị chảy nặng trong và sau khi sinh.


+ Các cục đông: Sau khi sinh mổ, mẹ bỉm có nguy cơ cao tăng sự phát triển các cục đông bên trong tĩnh mạch sâu. Đặc biệt là ở chân hoặc ở các cơ quan vùng chậu (huyết khối tĩnh mạch sâu). Nếu cục đông di chuyển tới phổi và chặn lưu lượng có thể đe doạ tới tính mạng.


+ Tăng rủi ro trong kỳ mang thai tiếp theo: Sau sinh mổ, mẹ bỉm sẽ phải đối mặt với nguy cơ biến chứng tiềm ẩn trong lần mang thai tiếp theo cao hơn so với khi sinh thường. Nếu càng có nhiều lần sinh mổ, nguy cơ mẹ bị rau cài răng lượng, thai làm tổ trên vết mổ sẽ càng cao. 


>> Xem thêm: Nên bổ sung sắt và canxi sau sinh bao lâu?


Quá trình hồi phục sau sinh mổ mẹ cần chăm sóc như thế nào cho khoa học


Để thúc đẩy quá trình hồi phục sau sinh mổ diễn ra nhanh chóng và thuận lợi, mẹ bỉm cần chú ý một số điểm dưới đây:


Chăm sóc vết mổ đúng cách


Trong những tuần đầu tiên sau sinh, vết mổ của mẹ vẫn chưa lành hẳn. Mẹ sẽ được các bác sĩ sản phụ hỗ trợ chăm sóc, vệ sinh vết mổ cẩn thận mỗi ngày để tránh nhiễm trùng, biến chứng. Thời gian sau đó khi về nhà, mẹ cũng nên lưu ý vệ sinh cẩn trọng vết mổ hàng ngày. Mẹ nên lau người bằng nước ấm hoặc tắm nhanh chóng; tránh ngâm cơ thể trong bồn tắm làm vết mổ bị ướt. Mỗi khi tắm xong, mẹ nên dùng bông sạch để thấm khô vết mổ


Ăn uống sau sinh mổ khoa học


Trong vòng 6 giờ đầu sau sinh mổ, mẹ bắt buộc không được ăn gì. Bởi lúc này, nhu động ruột đang hoạt động ở mức rất thấp; đường ruột ứ ra nhiều khí; dạ dày hoạt động yếu dẫn tới tình trạng đầy hơi, táo bón. Nếu mẹ ăn trong thời gian này sẽ càng khiến cơ thể mệt mỏi, lâu hồi phục hơn. Trong ngày đầu vừa sinh, mẹ sinh mổ cần được truyền dịch, uống nước lọc, nước đường, ăn cháo… Việc duy trì ăn đồ lỏng sẽ kéo dài tới khi mẹ xì hơi được thì mới bắt đầu ăn đồ đặc hơn. 


Để hạn chế táo bón, mẹ nên ăn nhiều rau củ quả, trái cây chứa dồi dào chất xơ. Ngoài ra, mẹ hãy tăng cường các thực phẩm giàu protein, vitamin A, C, B để kiểm soát viêm nhiễm, tăng cường sự tái tạo vết thương. Cùng với đó, mẹ hãy bổ sung dồi dào thực phẩm giàu sắt để bổ ; thúc đẩy vết thương nhanh lành.


>> Xem thêm:  thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh mổ hiệu quả!


Mẹ sau sinh cần vận động và nghỉ ngơi hợp lí


Sau sinh mổ, mẹ nên tránh vận động quá sức để không gây ảnh hưởng tới vết thương. Thế nhưng không vì điều này mà mẹ nằm trên giường quá nhiều. Ngay khi ống thông tiêu vừa lấy ra, mẹ đã có thể bước xuống giường, tập đi bộ trở lại. Việc vận động nhẹ nhàng sẽ giúp các chức năng bình thường của cơ thể phục hồi nhanh chóng hơn. Đồng thời hỗ trợ mẹ bỉm giảm nguy cơ bị táo bón, cắc biến chứng phẫu thuật như dính ruột, viêm tắc tĩnh mạch.


Mẹ sau sinh mổ có thể luyện tập trở lại 4 – 6 tuần sau sinh. Đặc biệt nếu trong quá trình vượt cạn, mẹ mất nhiều thì càng cần nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng. Cùng với đó, mẹ nên sắp xếp thời gian để ngủ đủ 8 – 10 tiếng mỗi ngày. Nếu phải thức khuya để chăm em bé, mẹ hãy tranh thủ ngủ vào ban ngày mỗi khi bé ngủ.




Trên đây là một số lưu ý mẹ bỉm cần ghi nhớ để đẩy nhanh quá trình hồi phục sau sinh mổ! Ở giai đoạn này, mẹ cần chú ý chăm sóc cơ thể toàn diện cả về dinh dưỡng lẫn sinh hoạt để hỗ trợ cải thiện các tổn thương nhanh chóng. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo đến spa chăm sóc sau sinh uy tín để tận hưởng liệu trình massage sau sinh chuyên nghiệp giúp giảm đau nhức, giảm mệt mỏi và giảm stress hiệu quả. Không chỉ vậy, tại đây mẹ được xử lý nhanh chóng những tình trạng hay gặp phải như: Thông tắc tia sữa sau sinh, massage bụng đẩy sản dịch hiệu quả. Đặc biệt, đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được tận hưởng hỗ trợ giảm béo, giảm cân sau sinh hiệu quả, an toàn.


Cuối cùng, chúc mẹ bỉm sớm hồi phục sức khỏe nhanh chóng nhé!

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ