Các thông số của bình ắc quy

Ngày đăng: 4/15/2021 10:29:30 AM - Phụ tùng, đồ chơi - Toàn Quốc - 253
Chi tiết [Mã tin: 3248842] - Cập nhật: 14 phút trước

Thông số ắc quy là vấn đề cần quan tâm hàng đầu khi quyết định chọn mua hay thay mới ắc quy cho xe điện, ô tô,… Vậy, ắc quy có những thông số nào, ý nghĩa của từng thông số acquy là gì? Nội dung bài viết này sẽ giúp bạn có được lời giải đáp chi tiết nhất cho vấn đề này.


1. Tổng quan về ắc quy

1.1 Ắc quy là gì?

Ắc quy là thiết bị có khả năng biến hóa năng thành điện năng để tích trữ và cung cấp nguồn điện cho các thiết bị điện khác hoạt động. Nó được xem như là nguồn điện thứ cấp có tính ứng dụng cao trong đời sống.

thông số ắc quy

Ắc quy là thiết bị biến đổi hóa năng thành điện năng

1.2 Ứng dụng của ắc quy

Bình ắc quy ngày càng được sử dụng rộng rãi với nhiều ứng dụng thiết thực như:

  • Là nguồn điện cho các loại xe đạp điện, xe máy điện, xe nâng điện, tàu thủy,…
  • Cung cấp điện cho các hệ thống phụ tải trên xe ô tô khi động cơ chưa hoạt động.
  • Làm nguồn điện để khởi động động cơ của máy móc như: Xe máy, ô tô…
  • Có khả năng hấp thụ áp suất, từ đó làm giảm áp suất quanh, giảm sự va chạm bề mặt giữa các thiết bị truyền động và máy móc khi cung cấp nguyên liệu vào xi lanh.

2. Đọc hiểu các thông số trên bình ắc quy

Đọc hiểu các thông số acquy là điều mà bất kỳ ai khi sử dụng nó cũng cần phải nắm rõ. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng ắc quy hiệu quả và an toàn nhất.

2.1 Giải thích thông số acquy

Điện lượng (Ah)

Đầu tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đơn vị Ah là gì? Ah chính là đơn vị để đo điện lượng. Điện lượng được định nghĩa là dòng điện mà ắc quy có thể cung cấp trong một khoảng thời gian khi hiệu điện thế của bình giảm xuống mức điện áp cắt. Thông thường, thông số này được đo khi ắc quy thực hiện phát điện liên tục với dòng nhỏ trong thời gian 20 giờ.

thông số bình ắc quy

Thông số acquy do nhà sản xuất quy định

Điện áp cắt

Điện áp cắt (ngắt) được nhà sản xuất quy định và có sự phụ thuộc vào dòng phóng. Ắc quy có điện áp 12V thì điện áp cắt là 10,5V.

Thông số acquy này cho biết thời điểm bạn cần phải ngắt ắc quy, không cho ắc quy tiếp tục hoạt động. Nếu ắc quy phát điện ở dưới mức ngừng này, tuổi thọ ắc quy sẽ giảm, thậm chí gây hư hỏng hoàn toàn ắc quy.

Điện áp (Voltage)

Điện áp tức là hiệu điện thế giữa cực âm (-) và cực (+) của bình ắc quy, thường là 12V, 24V…

thông số trên bình acquy


Dung lượng dự trữ RC (Reserve Capacity)

RC là mức dung lượng mà ắc quy có thể dự trữ để cung cấp cho các phụ tải điện khi hệ thống cấp điện gặp trục trặc. RC được đo khi ắc quy thực hiện phóng dòng có cường độ 25A trong điều kiện nhiệt độ 25°C trước khi điện áp xuống dưới mức quy định. Đơn vị của RC là phút.

Dòng khởi động nguội CCA (Cold-cranking amperes)

Dòng khởi động nguội CCA là gì? Đây là cường độ dòng mà ắc quy cung cấp trong thời gian 30 giây ở điều kiện 0°F (-17,7°C) cho đến khi điện áp giảm xuống dưới mức 7.2V.

Đây là thông số acquy đặc biệt ý nghĩa đối với những thiết hoạt động ở những nơi điều kiện nhiệt độ thấp dưới 0 độ C. Khi nhiệt độ thấp, lực ma sát lớn khiến động cơ khó khởi động. CCA lớn sẽ cho khả năng phóng điện khỏe, giúp động cơ khởi động nhanh chóng.

các thông số kỹ thuật của ắc quy

Dòng khởi động nguội CCA là thông số acquy nhiều bác tài quan tâm

Công suất (W)

Công suất là mức năng lượng dùng để khởi động động cơ, được tính bằng đơn vị Watt (W).


Cùng tiếp tục tham khảo thêm các thông tin hữu ích về các thông số của bình ắc quy hoặc liên hệ với chúng tôi qua 0921552266 để được tư vấn cụ thể.

Tin liên quan cùng chuyên mục Phụ tùng, đồ chơi