Cách bấm huyệt chữa tiểu đường hiệu quả nhất

Ngày đăng: 3/27/2023 4:47:30 PM - Tổng hợp - Toàn Quốc - 18
Chi tiết [Mã tin: 4540034] - Cập nhật: 48 phút trước

Bấm huyệt chữa tiểu đường giúp khai thông kinh mạch, khí huyết lưu thông, qua đó có tác dụng giảm đau, thải độc, tiêu ứ, giúp tinh thần minh mẫn và thư thái, cho giấc ngủ ngon,... Vậy phương pháp bấm huyệt chữa bệnh tiểu đường có hiệu quả không?

Bệnh tiểu đường theo quan điểm của Đông Y

Bệnh tiểu đường tuýp 1 không thể phòng ngừa được, nhưng chúng ta có thể đề phòng tiểu đường thông qua những thay đổi về lối sống.

Theo Y Học Cổ Truyền, bệnh tiểu đường được thuộc phạm vi chứng tiêu khát và được phân làm 3 thể là thể thượng tiêu, thể trung tiêu và thể hạ tiêu. Chứng tiêu khát thể thượng tiêu đặc trưng bởi khát nhiều, tiêu khát thể trung tiêu đặc trưng là đói nhiều và tiêu khát thể hạ tiêu đặc trưng là đi tiểu nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế có những giai đoạn mà phần lớn người bị bệnh tiểu đường biểu hiện các triệu chứng của cả 3 thể này.

Trong Đông y, bệnh tiểu đường được cho là có liên quan với nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Chế độ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo và đường sinh nhiệt trong cơ thể.
  • Rối loạn cảm xúc
  • Cơ thể suy nhược.
  • Các yếu tố khác trong môi trường.

Theo Y Học Cổ Truyền có năm hội chứng hay gặp dẫn tới bệnh tiểu đường:

1.1. Chứng thấp nhiệt

  • Nguyên nhân: Do tiếp xúc với môi trường nóng ẩm và do ăn quá nhiều các thực phẩm chiên rán và gia vị cay nóng, khiến cho nhiệt tích tụ trong cơ thể. Việc ăn uống quá nhiều thực phẩm và đồ uống lạnh cũng sẽ khiến cho tỳ vị suy yếu và dẫn đến thấp.
  • Triệu chứng: Bệnh nhân thường có cảm giác khát nhưng không muốn uống, đói nhưng không muốn ăn, đắng miệng. Kèm theo đó là có cảm giác nặng nề, chất lưỡi dày, rêu lưỡi vàng nhớt, mạch nhanh, nước tiểu có thể sẫm màu.

 Tại sao nên dùng bấm huyệt trị tiểu đường?

Bấm huyệt chữa tiểu đường theo Y Học Cổ Truyền là phương pháp điều trị bệnh mà bạn cần lưu tâm. Bởi phương pháp này có thể có tác động tích cực đến những cơ quan đang bị suy yếu. Bấm huyệt chữa tiểu đường giúp các cơ quan dần phục hồi nhờ vào việc day ấn thường xuyên vào huyệt đạo liên quan. Đây là một phương pháp điều trị theo hướng tự nhiên, không cần đến thuốc.

Bệnh nhân bấm huyệt chữa tiểu đường có thể tự thực hiện phương pháp này ở bất cứ đâu, ở nhà hay nơi làm việc. Tuy nhiên, hiện tại vẫn có ít bệnh nhân không lựa chọn phương pháp này. Có thể là do mọi người chưa thực sự hiểu về tác dụng của phương pháp bấm huyệt, thiếu kiên trì hoặc do lười biếng.

Ngoài ra, huyệt Địa cơ còn được sử dụng để giúp bạn nhận biết có bị bệnh tiểu đường hay không. Bằng cách day ấn vào huyệt địa cơ, nếu thấy đau nhói khủng khiếp, thậm chí là không chịu đựng nổi thì rất có thể bạn đang bị đái tháo đường. Mức độ đau từ thấp đến cao cũng là cách để bạn biết bệnh của mình đang ở mức độ nào.

  • Huyệt Nội quan

Có công dụng điều hòa khí trong cơ thể. Vị trí huyệt nằm ở giữa hai gân trên cổ tay (mặt lòng bàn tay), cách nếp gấp cổ tay 2 thốn. Day bấm huyệt bằng một ngón tay của tay đối diện, hoặc bạn có thể dùng đuôi bút để day ấn huyệt.

  • Huyệt Túc tam lý

Có công dụng thúc đẩy khí lưu thông trong kinh vị để chữa các chứng bụng chướng, đói nhiều và mệt mỏi. Cách xác định huyệt, tìm điểm lõm ở phía ngoài của khớp gối, sau đó đặt 4 ngón tay dưới điểm lõm này. Huyệt nằm ở ngay rìa ngón út, huyệt nằm cách xương chày một khoảng bằng chiều rộng của ngón tay cái. Khi day huyệt này bạn sẽ cảm thấy tức nặng.

  • Huyệt Tam âm giao

Có công dụng lưu thông khí huyết. Cách xác định huyệt đó là tìm điểm cao nhất của mắt cá trong, sau đó đặt 4 ngón tay (trừ ngón cái) nằm ngang trên điểm này. Vị trí huyệt là điểm nằm trên ngón tay trên cùng và bên trong xương chày. Dùng một ngón tay cái để day huyệt, bạn có thể cảm thấy hơi tức khi ấn huyệt này.

Lưu ý khi bấm huyệt chữa tiểu đường ở nhà

  • Bạn cần phải kiên trì và thực hiện trong thời gian dài để có kết quả tốt.
  • Bạn cần phải kết hợp phương pháp bấm huyệt cùng chế độ ăn uống, luyện tập, và dùng thuốc theo đơn để có kết quả tốt nhất.

Tóm lại, bấm huyệt chữa bệnh tiểu đường là phương pháp điều trị không còn xa lạ, tuân thủ nguyên tắc trong điều trị tiểu đường là cách giúp người bệnh ngăn ngừa các biến chứng và sống khỏe.

Các huyệt tác động giúp cải thiện đường huyết


Day ấn huyệt tụy du: 

Vị trí huyệt: Cách đốt sống lưng thứ 8 sang 2 bên 1,5 tấc.

Vòng tay ra sau lưng, dùng ngón giữa tay phải bấm vào huyệt tụy du bên trái 1 - 3 phút. Sau đó đổi tay, dùng ngón giữa tay trái bấm vào huyệt tụy du bên phải. Bấm cho huyệt nóng lên và hơi đau là đạt yêu cầu.

Day ấn huyệt thận du: 

Vị trí huyệt: Dưới mỏm gai đốt sống thắt lưng 2 sang hai bên 1, 5 tấc.

Hai tay vòng ra sau lưng nắm lại thành quyền, dùng gồ xương hai ngón tay cái ấn vào huyệt thận du (phải, trái), day trong 1 - 3 phút cho đến khi huyệt nóng lên và hơi đau thì dừng lại.

Day ấn huyệt phế du: 

Dùng ngón giữa tay phải day huyệt phế du bên trái 1 - 2 phút. Sau đó đổi tay dùng ngón giữa tay trái day huyệt phế du bên phải 1 - 3 phút cho đến khi huyệt nóng lên và đau thì dừng lại.

Bắt chéo bàn tay vòng qua cổ sang phía lưng đối diện, huyệt nằm ở đầu ngón tay giữa, cách đường trục giữa cột sống lưng 1,5 tấc.

Day ấn huỵêt tỳ du:

Vị trí huyệt: Cách đốt xương sống thứ 11, sang hai bên 1,5 tấc.

Hai tay vòng ra sau lưng nắm thành quyền, hai ngón tay cái ấn vào huyệt tỳ du (phải, trái) day trong 1 - 3 phút cho đến khi huyệt nóng lên và hơi đau thì dừng lại.

Huyệt quan nguyên:

Hay còn gọi là vùng đan điền. Vị trí huyệt: Dưới rốn 3 tấc.

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp