Cách bảo quản sắt thép xây dựng đơn giản đảm bảo hiệu quả

Ngày đăng: 2/4/2023 12:38:17 AM - Công nghiệp, xây dựng - Toàn Quốc - 295
Chi tiết [Mã tin: 4412637] - Cập nhật: 15 phút trước

Để biết cách bảo quản vật liệu sắt thép xây dựng như nào tốt mọi người hãy cùng KK Company đơn vị thiết kế kiến trúc nhà phố tham khảo qua vài mẹo sau.

1. Phun sơn lên bề mặt vật liệu

Với các loại vật liệu sắt thép để ở ngoài trời thì có thể thực hiện phun sơn bề mặt để tránh hiện tượng rỉ sét. Đặc biệt là hạn chế tình trạng vật liệu bị oxy hóa do thời tiết gây nên. Tốt hơn hết hãy có nhà kho hoặc xưởng để bảo quản vật liệu trong nhà hiệu quả hơn.

2. Dùng bạt bao phủ

Một cách khác để bảo quản vật liệu sắt thép đó là dùng bạt bao phủ lên, lưu ý dùng các loại bạt lớn có thể che kín. Cách này được nhiều người áp dụng nhằm tiết kiệm chi phí không cần thiết. Tuy nhiên nếu để sắt thép ngoài trời quá lâu thì cách này không mấy hiệu quả.

3. Bảo quản trong kho, xưởng

Cách tốt nhất để bảo quản vật liệu sắt thép là để trong kho, xưởng. Cách này hạn chế việc sắt thép bị oxy hóa do điều kiện thời tiết, môi trường bên ngoài. Hơn nữa tránh tình trạng bị thất thoát, mất cắp hoặc vật liệu gặp sự cố ngoài ý muốn. Với số lượng vật liệu lớn thì cần đến kho bãi rộng hơn để bảo quản đủ. 

d. Lựa chọn vật liệu sắt thép chất lượng

Với công nghệ hiện đại như ngày nay người ta đã có thể sản xuất ra các loại sắt thép chống ăn mòn, chống bị oxy hóa. Mọi người có thể tìm hiểu để chọn mua loại vật liệu phù hợp và sử dụng. 

Bên cạnh tham khảo các cách bảo quản sắt thép xây dựng mọi người nên lưu ý thực hiện bảo quản sao cho đúng cách.

1. Đối với thép tấm

Những loại thép tấm, vật liệu bằng thép khác khi bảo quản trong kho không nên để gần các loại hóa chất có tính axit, bazo ăn mòn. Hay bên cạnh đó là để gần các loại khí như các bon, lưu huỳnh, hydro… 

Lưu ý không để thép tấm nằm sát dưới sàn nhà mà cần có tấm kê bằng gỗ hoặc bê tông, cách mặt đất từ 10cm trở lên. Thực hiện điều này để tránh tấm thép bị ảnh hưởng từ độ ẩm của mặt nền.

2. Đối với thép hình chữ V

Thép chữ V hay còn gọi là thép chữ L nên ưu tiên cho vào kho bãi để bảo quản. Tương tự khi bảo quản trong kho bãi không nên để sát dưới mặt đất mà nên có thanh kê. Các thanh thép kê vào nhau để tiết kiệm không gian. Nếu thép chữ V có cạnh dày từ 5mm thì có thể bảo quản ngoài trời. Tuy nhiên phải có bạt phủ che đậy cẩn thận tránh mưa gió.

3. Đối với thép hình chữ i

Đối với loại thép này mọi người cũng cần lưu ý tương tự. Nếu thép có độ dày 100mm thì có thể bảo quản ngoài trời. Tuy nhiên cần lưu ý kỹ là phải có bạt che phủ cẩn thận. Sắp xếp thép gọn gàng, có cọc 2 bên cố định và tránh xa các vị trí chứa nhiều hóa chất.

4. Đối với thép tròn, thép vuông

Những loại thép tròn/vuông nhỏ và mỏng thì ưu tiên bảo quản bên trong kho bãi, nếu thép dày dặn hơn có thể bảo quản ở ngoài trời. Các thanh thép nên được xếp chồng thẳng thắn lên nhau, nếu để trong kho thì nên có lót thanh kê. Để dễ đếm số lượng sắt thép lưu kho thì cứ mỗi 100 hoặc 1000 cây bó thành một bó hoặc xếp riêng ra.

5. Đối với tôn kẽm

Loại này có thể bảo quản ở trong kho, hãy kê trên giá mặt phẳng và chất đống gọn gàng lại với nhau. Khi xếp nhẹ nhàng tránh làm gãy các góc, lưu ý vệ sinh kho bãi sạch sẽ trước khi bảo quản sắt thép xây dựng. 

6. Một vài lưu ý khác

  • Những lưu ý quan trọng khác trong quá trình bảo quản sắt thép chính là:
  • Để tránh xa vật liệu sắt thép với các loại hóa chất có tính ăn mòn.
  • Không để sắt thép nằm trực tiếp dưới sàn khi bảo quản trong kho bãi, nên dùng thêm thanh lót, tấm lót.
  • Nếu bảo quản sắt thép ngoài trời lựa chọn nơi khô ráo, sạch sẽ, kê một đầu cao một đầu thấp để bảo quản.
  • Tránh để sắt thép dính mưa có thể bị oxy hóa và rỉ sét.
  • Lưu ý môi trường không gian xung quanh khi bảo quản sắt thép không chọn nơi ẩm thấp, ướt át.


Tin liên quan cùng chuyên mục Công nghiệp, xây dựng