Cách bày bộ đỉnh đồng trên bàn thờ

Ngày đăng: 9/14/2021 5:21:54 PM - Nội thất, ngoại thất - Toàn Quốc - 58
Chi tiết [Mã tin: 3431776] - Cập nhật: 9 phút trước

Thờ cúng tổ tông của trước đến nay vẫn luôn được biết tới là một nét tuyệt vời văn hóa trong tín ngưỡng của người Việt. Đi cùng tín ngưỡng đó, bàn thờ gia tiên được xem thuộc nơi sở hữu đầy tính linh thiêng và trang trọng nhất. Tại đây, những món đồ thờ cúng được lựa chọn và xếp đặt vô cùng cẩn thận trong đó không thể nào thiếu bộ đỉnh đồng thờ cúng. Vậy phương pháp bày bộ đỉnh đồng trên bàn thờ thế nào mới đúng phong thủy nhất? Cùng Đồ Đồng Dung Quang Hà tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!


Bộ đỉnh đồng là gì?

Trước đây đỉnh đồng thường được dùng tại những phủ vua chúa, quan lại hay những nhà phú hộ, thương nhân giàu có,….là biểu trưng từ nhà với của ăn từ để, gắn liền với sự trẻ trung phú quý. Tuy nhiên ngày nay, đỉnh đồng được dùng ngày càng phổ thông hơn trong trang trí và phụng dưỡng thường được đặt trong phòng khách, phòng thờ, bàn thờ gia tiên, đền, chùa, đình, miếu,…


Đỉnh đồng cũng thường được chế tạo dưới 2 mẫu chính đó là đỉnh vuông và đỉnh tròn. Đỉnh vuông thường có 4 chân trụ còn đỉnh tròn thường chỉ mang 3 chân trụ. Nổi bật trên đỉnh là hình ảnh con nghê ở trên nắp đỉnh cùng với tai mây và những họa tiết, hoa văn nổi bật trên đỉnh.


[​IMG]

Cách bày bộ đỉnh đồng trên bàn thờ sao cho đúng?​


>> Xem ngay: Hướng dẫn sắp xếp bàn thờ gia tiên đúng cách và đơn giản nhất


Đỉnh đồng thường được đặt trên bàn thờ, gọi là đỉnh thờ. Đỉnh đồng thường có thân rỗng và mang nắp lỗ thoát khí, dùng để đốt trầm hương trong các dịp đặc trưng như lễ Tết, những nghi tiết thờ cúng…


Đỉnh đồng thường đi kèm với đôi chân nến và đôi hạc thờ tạo thành bộ đỉnh đồng. Nếu bộ đỉnh đồng gồm 3 món đồ chính: 1 đỉnh đồng và đôi chân nến hoặc đôi hạc thờ thì đều được gọi là bộ tam sự Bộ đỉnh đồng gồm đầy đủ cả 5 món đồ trên gọi là bộ ngũ sự. Bộ tam sự, ngũ sự là một trong những món đồ thờ tự không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên mỗi gia đình Việt.


Ý nghĩa của hình ảnh bộ đỉnh đồng trên bàn thờ gia tiên

Từ tín ngưỡng tâm linh từ người Việt, họ không xem mẫu chết là một sự kết thúc mà họ cho rằng đó là một khởi đầu mới cho một nơi sống mới. Ở đó dù thể xác có mất đi thì linh hồn vẫn sống mãi và hiện hiện hữu, bảo vệ chở che cho con cháu được bình an, may mắn.


Bàn thờ chính thuộc nơi được xem để liên kết 2 thế giới đó. Và bộ đỉnh đồng được đặt lên bàn thờ gia tiên chính là cầu nối để sở hữu ông bà, ông cha nơi âm thế tới gần hơn với con cháu nơi trần thế này. Với quan niệm âm dương tụ tập thì ông bà, tổ tiên mới có thể phù trì độ trì cho cuộc sống từ con cháu trở nên sung túc, bộ đỉnh đồng càng có ý nghĩa quan trọng trên bàn thờ gia tiên.


[​IMG]

Bộ ngũ sự bằng đồng thếp vàng 9999 tinh xảo​


>> Xem ngay: Đỉnh đồng có ý nghĩa gì trên bàn thờ gia tiên người việt


Hình ảnh cái đỉnh đồng được xem là nơi giáng ngự và là cầu nối giữa 2 cõi âm – dương. Đỉnh đồng thường sử dụng để đốt trầm tỏa ra sự dịu nhẹ, thư thái, linh thiêng cho không gian. Đỉnh đồng trong ko gian thờ phụng vừa với ý nghĩa như vật phẩm bảo vệ vừa sở hữu thể xua đuổi tà khí, ngăn chặn ma quỷ, bảo vệ bình an cho gia đình gia chủ.


Với khi đó, đôi hạc đồng thờ cúng với tạo hình hạc đứng trên mai rùa được xem là một biểu trưng với đến sự trường thọ vĩnh cửu. Hạc đồng thờ tự vì vậy mà đều được xem là vật phẩm gắn liền với lời thỉnh cầu, mơ ước về sức khỏe, sự bình an để với thể sống thật lâu cùng với con cháu.


Còn đôi chân nến bằng đồng đặt 2 bên lại chính là tượng trưng từ sự hòa hợp về âm dương. Màu vàng của ánh sáng sẽ tạo bắt buộc cảm giác rét mướt và niềm tin về một sự sống tiếp diễn, một nơi sống tốt tuyệt vời cho gia chủ.


Cách bày bộ đỉnh đồng trên bàn thờ chuẩn nhất

Bàn thờ gia tiên là môi trường vô cùng linh thiêng. Vì vậy mà việc bày trí các món đồ thờ cúng không những nên sự gọn ghẽ mà hơn hết còn buộc phải phải đúng phong thủy. Bất kể món đồ phụng dưỡng nào cũng vậy, cũng được bắt buộc được đặt đúng nguyên tắc. Trong phong thủy, cách bày bộ đỉnh đồng trên bàn thờ nên phải tuân thủ đúng theo nguyên tắc sau:


– Đỉnh đồng thường được đặt chính giữa và lùi về sau trên bàn thờ gia tiên. Bát hương thường được đặt trước đỉnh đồng để tạo sự thuận nhân tiện trong việc thắp hương lúc thờ phụng cũng như tăng tính thẩm mỹ cho không gian. Đôi hạc đồng và đôi chân nến thường được trưng bày đối xứng hai ngoại trừ đỉnh đồng theo hướng chầu về phía đỉnh thờ. Thông thường sẽ đặt đôi hạc thờ trước sau đó mới đến đôi chân nến. Tuy nhiên quý gia chủ cũng mang thể đổi vị trí từ phía hai vật phẩm này với nhau sao cho phù hợp nhất có thể.


[​IMG]

Bộ ngũ sự bằng đồng đỏ mộc chạm Rồng nổi tinh xảo​


>> Xem ngay: Bộ đồ thờ gia tiên đầy đủ gồm những gì? Bày trí như thế nào?


– Bên cạnh đó, quý gia chủ cũng có thể bày đôi chân nến thờ ở 2 phía đầu mép của bàn thờ, đôi hạc thờ và đỉnh đồng sẽ được bày ở phía sau, nơi chính giữa từ phía bàn thờ.


Sau lúc bày trí xong bộ đỉnh thờ, gia chủ mang thể sắp xếp thêm các món đồ thờ tự khác lên bàn thờ sao cho vừa đúng nguyên tắc lại gọn gàng và thuận luôn thể nhất.


Địa chỉ cung cấp các mẫu đỉnh đồng đẹp, chất lượng

Đồ Đồng Dung Quang Hà là hệ thống chuyên cung ứng những sản phẩm đồ đồng mỹ nghệ với độ tinh xảo, độ sắc đẹp nét vô cùng cao. Tại Dung Quang Hà, quý gia chủ cũng sở hữu thể thoải mái chọn lọc những mẫu sản phẩm đồ đồng từ phía đồ thờ cúng, tượng đồng, tranh đồng,…. với những mẫu mã, kích thước khác nhau. Hiện nay Đồ Đồng Dung Quang Hà cũng đang mang cho mình 7 showroom với 2 cơ sở sản xuất chính tại Nam Định là shop uy tín từ phía phổ biến quý khách hàng cả trong và ko kể nước.


[​IMG]

Bộ đồ thờ đầy đủ bằng đồng vàng hai công nghệ – đỉnh chạm rồng​


>> Xem ngay: Bộ đồ thờ cúng bằng đồng giá bao nhiêu? Phân loại & Mức giá


Các sản phẩm tại Đồ Đồng Dung Quang Hà ko chỉ với độ sắc đẹp nét vô cùng cao mà còn được chế tác vô cùng kỹ lưỡng sở hữu lại cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất.


Trước lúc giao đến tay khách hàng, các sản phẩm cũng sẽ được viên chức Dung Quang Hà đóng gói kỹ lưỡng để đảm bảo quá trình chuyên chở sẽ ko gây liên quan tới chất lượng sản phẩm. Liên hệ hotline: 0977.62.4444 để nhận được tư vấn và hỗ trợ yếu tố nhất của nhân viên Dung Quang Hà.


>> Xem ngay: 20+ Mẫu bộ tam sựbộ ngũ sự bằng đồng đẹp, chất lượng và độc đáo nhất

Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất, ngoại thất