Cách bày bộ ngũ sự trên bàn thờ chuẩn chỉnh nhất

Ngày đăng: 6/15/2021 4:03:15 PM - Nội thất, ngoại thất - Hà Nội - 59
Chi tiết [Mã tin: 3302986] - Cập nhật: 23 phút trước

Ở Việt Nam, thờ phụng tiên sư cha đã vươn lên là một tín ngưỡng, một nét tuyệt vời văn hóa từ phía bao đời nay. Thờ cúng tiên tổ là phương pháp để con cháu biểu hiện lòng thành, lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ, những người đã khuất. Từ không gian linh thiêng ấy, sự xuất hiện và bí quyết sắp đặt các món đồ thờ tự sao cho hợp lý là điều được nhiều gia chủ vô cùng lưu tâm. Bộ ngũ sự được xem là một món đồ phụng dưỡng không thể nào thiếu trên bàn thờ gia tiên. Vậy phương pháp bày bộ ngũ sự trên bàn thờ ra sao mới đúng chuẩn? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!


Bộ ngũ sự là gì? Bao gồm những vật phẩm gì?

Là một trong những món đồ thờ cúng không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên, bộ ngũ sự là bộ đồ thờ bao gồm 5 vật phẩm chính đó là: đỉnh đồng, đôi hạc thờ và đôi chân nến. Khác với bộ ngũ sự, bộ tam sự sẽ chỉ gồm 3 món trong đó với đỉnh đồng và đôi hạc thờ hoặc đôi chân nến chứ ko phải là cả 5 món trên..


Đỉnh đồng

Đỉnh đồng là món đồ phụng dưỡng chính được tiêu dùng để đốt trầm, xông hương. Mùi hương phát ra của đỉnh đồng sẽ giúp thanh lọc không khí, ngăn chặn tà khí, tăng sự linh thiêng cho không gian thờ cúng. Nổi bật trên đỉnh đồng là hình tượng con nghê trên nắp đỉnh. Đây là linh vật được xem là có thể trấn áp tà ma, khí xấu. Trên thân đỉnh cúng thường được khắc họa rộng rãi họa tiết ý nghĩa khác như: song long chầu nguyệt, long phụng,...


[​IMG]

đỉnh đồng

Đôi chân nến

Chân nến đồng là một vật phẩm không thể nào thiếu trong bộ ngũ sự được dùng để cắm nến trên bàn thờ. Chân nến đồng thường được cấu tạo bởi 3 phần: chân đế nến, bát nến và cốc nến với phần trên sẽ được tính toán yếu tố độ sâu để mang thể đặt nến. Ánh sáng từ phía nến sẽ đưa soi sáng chân lý, giúp con người luôn hướng đến những điều thiện.


[​IMG]

Cặp chân nến thờ

Đôi hạc thờ

Hạc thờ bằng đồng trên bàn thờ gia tiên thường được chế tạo dưới hình ảnh chim hạc cưỡi trên mai rùa, trên mồm ngậm ngậm hờ một cành sen hoặc một hạt minh châu. Hạc thờ vừa với nét thanh cao vừa sở hữu lại sự thoát tục. Hình ảnh từ phía hạc và rùa còn gắn liền với sự trường thọ, oai nghiêm. Bởi vậy mà hình ảnh hạc đứng trên lưng rùa được xem là biểu trưng của sự trường thọ, vĩnh cửu.


[​IMG]

Hạc thờ bằng đồng

Cách bày đồ thờ có ảnh hưởng đến tài vận của gia chủ không?

Bàn thờ gia tiên được xem là sợi dây liên kết âm – dương ko chỉ có ý nghĩa tâm linh trong thờ phụng mà còn thúc đẩy trực tiếp tới tài vận, may mắn của gia chủ. Không chỉ việc chuẩn bị đồ thờ phụng ra sao mà cả cách bày đồ thờ trên bàn thờ được là những yếu tố sẽ tác động trực tiếp tới tài vận cũng như sự may mắn từ gia chủ.


[​IMG]

Bộ đồ thờ đầy đủ khảm ngũ sắc hoa văn song long bát quái

Xem chi tiết sản phẩm: Bộ đồ thờ đầy đủ khảm ngũ sắc hoa văn song long bát quái


Với tâm linh, mỗi món đồ phụng dưỡng đều mang trong mình những ý nghĩa riêng và sẽ có một quy tắc xếp đặt riêng trên bàn thờ. Ví như đỉnh đồng, bát hương thường ngày được bày ở chính giữa bàn thờ, lọ hoa sẽ được đặt tại hai bên,… và giảm thiểu tốt nhất những sự thay đổi, chuyển động các vật dụng phụng dưỡng trên bàn thờ.


Việc sắp đặt những đồ thờ cúng cũng như biết phương pháp bày bộ ngũ sự trên bàn thờ đúng phong thủy sẽ sở hữu lại cho gia chủ sự cân đối, hài hòa, ngăn nắp cho không gian thờ cúng. Từ đó, cũng bộc lộ sự gọn gàng, chu đáo, ưa chuộng đến phần âm trong lối sống và tính bí quyết từ phía gia chủ.


Bên cạnh đó, giả dụ gia chủ biết cách bày bàn thờ đúng chuẩn thì sẽ với lại sự thuận lợi để là tạo ra sự cân bằng âm dương mang thu hút vận may, tài lộc tốt cho gia chủ. Người ta thường nói “âm phù dương trợ”, phần âm mang ổn thì mới phù trợ cho con cháu trên trằn gian mang nơi sống sung túc, đủ đầy được


[​IMG]

Bộ ngũ sự bằng đồng thếp vàng 9999 đẹp, tinh xảo

>>Xem chi tiết sản phẩm: Bộ ngũ sự bằng đồng thếp vàng 9999 đẹp, tinh xảo


Việc lưu ý tới từng chi tiết nhỏ trên bàn thờ cũng là một bí quyết biểu lộ cái tâm, sự thành kính của mình đối với ông bà, tổ tiên. Hơn nữa, đồ thờ phụng là những vật phẩm có tính linh thiêng vô cùng cao, thành thử nên phải được sắp xếp đúng vị trí, ko phải để lộn xộn. Nếu để đồ phụng dưỡng ko đúng vị trí, bừa bộn thì ko những có lại tính thẩm mỹ cao mà còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tài vận từ phía gia chủ.


Bộ ngũ sự cũng là một trong những món đồ thờ cúng quan yếu cho nên mà khi sắp xếp bàn thờ, quý gia chủ cũng cần chú ý đến bí quyết bày bộ ngũ sự trên bàn thờ sao cho đúng chuẩn, tránh phạm tới bề trên.


Cách bày bộ ngũ sự trên bàn thờ đúng chuẩn

Bộ ngũ sự với 5 món đồ cúng quen thuộc là những món đồ thờ cúng không thể nào thiếu trên bàn thờ gia tiên. Tuy theo điều kiện kinh tế và không gian thờ mà quý gia chủ cũng hoàn toàn với thể sắm thờ bộ tam sự thay vì bộ đồ ngũ sự. Tuy nhiên khi thờ, quý gia chủ bắt buộc quan tâm đến bí quyết bày bộ ngũ sự trên bàn thờ sao cho chuẩn nhất. Theo phong thủy, bộ ngũ sự thường được đặt theo nguyên tắc sau:


Với những gia đình sử dụng cả bát hương lẫn đỉnh đồng, thường nhật đỉnh đồng sẽ được đặt chính giữa và lùi về phía sau trên bàn thờ. Đỉnh đồng sẽ được đặt tại phía sau, bát hương đặt ở phía trước để thuận tiện thể cho việc thắp hương và có lại tính thẩm mỹ cho không gian thờ. Bên cạnh đỉnh đồng thường là đôi chân nến và đôi hạc thờ được bày theo hướng chầu về phía đỉnh thờ. Hoặc có thể bày đôi chân nến ở hai đầu mép từ phía bàn thờ, đôi hạc và đỉnh đồng ở phía sau, chính giữa bàn thờ.


[​IMG]

Cách bày trí bộ ngũ sự đặt trên bàn thờ đúng chuẩn

– Với những gia đình không tiêu dùng bát hương, gia chủ cũng với thể xem xét cách bày bộ ngũ sự trên bàn thờ theo trang bị tự: đỉnh đồng đặt tại giữa, hai ngoài trời lần lượt là cặp hạc đồng phụng dưỡng và cặp chân nến. Nhưng cũng có gia chủ bắt buộc bày đôi chân nến trước rồi tới đôi hạc thờ sau.


Bên cạnh đó lúc bày vẽ bàn thờ, quý gia chủ mang thể bày thêm các phụ kiện đồ thờ tự cấp thiết khác như: mâm bồng, lọ hoa, ngai chén thờ,… và sắp xếp sao cho cân đối, hài hòa và gọn gàng nhất có thể.


Trên đây là những san sẻ của Đồ Đồng Dung Quang về cách bày bộ ngũ sự trên bàn thờ sao cho đúng chuẩn nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp quý khách với thêm những kiến thức hữu ích khi bày biện, trang trí ko gian thờ!


>>Xem thêm: Tổng hợp 15+ mẫu bộ ngũ sự bằng đồng đẹp nhất hiện nay mà gia chủ không nên bỏ lỡ

Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất, ngoại thất