Cách bày đỉnh đồng trên bàn thờ gia tiên chuẩn phong thủy

Ngày đăng: 4/12/2022 1:29:50 PM - Thủ công mỹ nghệ - Toàn Quốc - 359
Chi tiết [Mã tin: 3768528] - Cập nhật: 58 phút trước

Đỉnh đồng từ lâu đã trở thành 1 hình ảnh đẹp và ko thể thiếu trên bàn độc gia tiên hay trong những không gian phụng dưỡng linh tính của người Việt bởi các ý nghĩa sâu dung nhan và thông điệp nhân văn mang lại. Cho đến tận bây giờ thì nét đẹp đó vẫn gắn ngay tắp lự mang phong tục tập quán phụng dưỡng tâm linh cao quý và độc đáo, đi cùng 1 số vật phẩm đồ thờ cúng quen thuộc trên bàn thờ, rộng rãi đó là: Bát hương, mâm bồng, chân nến, hạc thờ, đèn thờ,… Nhưng làm cho thế nào để lựa mua đỉnh đồng ưng ý mang ko gian và cách bày đỉnh đồng trên bàn độc gia tiên sao cho đẹp chuẩn phong thủy cũng là vấn đề được rất đa dạng gia chủ sử dụng rộng rãi hiện nay. Hôm nay hãy cộng Đồ Đồng Dung Quang Hà mua hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Đỉnh đồng là gì? 

Đỉnh đồng là 1 trong các vật phẩm sử dụng để trang trí, thờ tự thường được đặt tại phòng khách, phòng thờ, bàn độc gia tiên, đình chùa hay đền miếu… Trước đây, đỉnh đồng thờ phụng chỉ được dùng rộng rãi tại những phủ vua chúa, quan lại, nhà phú hộ hay các doanh nhân buôn lái giàu có…với 1 biểu trưng gắn ngay tắp lự mang sự sang trọng, giàu có, có của ăn của để.

No alt text provided for this image


Đỉnh đồng thờ cúng 

Đỉnh đồng với các chiếc căn bản thường gặp là: Bầu tròn, tai mây, nghê trên nắp đỉnh và 3 chân chạm hổ phù. Ngoài ra còn sở hữu một số đỉnh đồng mẫu vuông, mẫu bát giác… Tùy vào sở thích và mục tiêu tiêu dùng mà gia chủ có thể lựa tậu dòng mã hình dáng cho phù hợp. 

Với những đỉnh đồng mang kích thước lớn thường được đặt trên đôn đồng hay đôn gỗ bày trí tại phòng khách hoặc dưới đất ngay trước bàn thờ. Còn với đỉnh đồng chiếc nhỏ được đặt trên bàn độc gia tiên thì người ta còn gọi là đỉnh thờ. Đỉnh đồng có thân rỗng, nắp sở hữu lỗ thoát không khí và được dùng để đốt trầm hương trong những dịp đặc trưng như lễ Tết, thờ cúng…


Bộ tam sự bằng đồng

>> Xem thêm: Bát Hương Gia Tiên Đặt Bên Trái Hay Phải Mới Là Đúng Nhất?

Ý nghĩa của đỉnh đồng trong đời sống văn hóa linh tính Việt

Cách bài trí bàn độc gia tiên có đỉnh đồng đúng bí quyết thường được dùng để đốt trầm hương, là một nơi để cho con cháu trong nhà biểu lộ tấm lòng thành kính, hàm ơn của mình đối với nguồn cội, song song cầu mong ông bà tổ sư hộ trì phù trợ cho bản thân gặp được đa dạng sự may mắn, thăng tiến trong đường công danh sự nghiệp và bình an trong cuộc sống.

Trầm hương lúc được đốt trong đỉnh đồng phụng dưỡng sẽ tạo ra một hương thơm êm ấm cho ko gian phòng. Hương thơm của trầm là sự mô tả tấm lòng thành của con cháu mang ông bà tổ tiên, 1 mùi hương thơm của sự thanh khiết và cao quý. Hương thơm đó còn với thể thanh lọc không khí, sở hữu thể giúp hóa giải hung khí và nâng cao thêm cát khí đối có gia chủ trong nhà. Cũng chính bởi thế mà người Việt Nam ta vô cùng thích đốt trầm hương ở đỉnh đồng trên bàn độc gia tiên của mình.

No alt text provided for this image


Đỉnh đồng dát vàng

Bài trí bàn độc gia tiên với đỉnh đồng thường sẽ ko đi riêng lẻ mà thường đi cộng có các sản phẩm thờ cùng loại gọi là bộ đỉnh đồng thờ cúng. Đỉnh đồng lúc đi cùng đôi hạc chầu bằng đồng hoặc là đôi chân nến sẽ được gọi là bộ tam sự bằng đồng. Còn giả dụ đỉnh thờ đi cùng đôi hạc và đôi chân nến gọi là bộ ngũ sự bằng đồng thờ cúng.

Hướng dẫn bí quyết bày đỉnh đồng trên bàn độc gia tiên đẹp chuẩn

Đỉnh đồng là vật phẩm phụng dưỡng tâm linh đối có mỗi gia đình người Việt do đấy mà tùy vào mỗi vùng miền, địa phương thì cách bày trí cũng khác nhau. Tuy khác nhau về phong tục, nhưng cơ bản thì phương pháp bày đỉnh đồng trên bàn thờ gia tiên đều được trưng bày theo phong thủy của mỗi gia chủ.


Cách Bày Đỉnh Đồng Trên Bàn Thờ Gia Tiên

Thông thường đỉnh đồng được đặt ở vị trí chính giữa bàn độc đi kèm hai bên là đôi hạc thờ và đôi chân nến đặt đối xứng nhau. Phía trước đỉnh đồng sẽ đặt bát hương đồng và bát hương này sẽ có kích tấc thấp hơn so có đỉnh đồng, lúc nhìn thẳng vào thì sẽ bao quát được cả bát và đỉnh đồng trên bàn thờ gia tiên. Xung vòng quanh sẽ bày trí mâm ngũ quả, chén thờ và những vật phẩm thờ cũng khác .

Gia chủ cũng mang thể trưng bày những vật phẩm phụng dưỡng khác như: đèn thờ, ống hương, lọ hoa, mâm bồng, bát hương…. Nếu thờ ngai rồng chén thì gia chủ có thể dùng bộ ngai vàng 3 chén hoặc 5 chén, đài thờ dùng 2 đài hoặc 3 đài tuỳ theo không gian của bàn thờ gia tiên.

Có 1 số để ý trong phương pháp bày đỉnh đồng trên bàn độc gia tiên ấy là gia chủ bày sao cho hình tượng con nghê trên đình đồng hướng ra phía cửa chính thì mới sở hữu tác dụng phong thủy.

No alt text provided for this image


Đỉnh đồng

Kích thước của đỉnh đồng và bộ đỉnh đồng cũng phụ thuộc vào không gian bàn thờ gia tiên. Chẳng hạn như, có bàn độc dài 1m2 thì gia chủ nên chọn đỉnh đồng cao 45cm; bàn độc gia tiên 1m5, 1m7 thì tậu độ đỉnh thờ cao 50cm, 55cm; bàn độc gia tiên cỡ to 1m97, 2m17 thì đi ngay tắp lự sở hữu bộ đỉnh đồng 60cm, 70cm,…

>> Xem thêm: Kích Thước Hoành Phi Câu Đối Đẹp Chuẩn Phong Thủy Nhất

Người Việt ta từ xưa tới nay vốn coi trọng những giá trị văn hóa truyền hợp nhất là trong văn hóa, tín ngưỡng thờ cúng. Ý nghĩa của việc thờ đỉnh đồng hiện nay càng trở nên quan yếu và ăn sâu vào tâm thức con người.

Trên đây là những chia sẻ của Đồ Đồng Dung Quang Hà về ý nghĩa cũng như phương pháp bày đỉnh đồng trên bàn độc gia tiên sao cho đúng chuẩn phong thủy nhất. Hy vọng đã đem đến cho quý gia chủ thêm những kiến thức bổ ích. Nếu còn sở hữu bất cứ băn khoăn thắc mắc nào buộc phải giải đáp, quý gia chủ có thể để lại bình luận ở phía dưới hoặc gọi điện trực tiếp đến hotline: 0944.58.1111 để được các chuyên viên tư vấn nhanh và yếu tố nhất nhé!

Tin liên quan cùng chuyên mục Thủ công mỹ nghệ