Cách bố trí bàn thờ thần tài - ông địa đúng cách

Ngày đăng: 7/14/2021 3:56:51 PM - Nội thất, ngoại thất - Hà Nội - 65
Chi tiết [Mã tin: 3344913] - Cập nhật: 17 phút trước

Trong tín ngưỡng thờ phụng từ phía người Việt, ngoại trừ bàn thờ gia tiên thì hình ảnh của bàn thờ Thần Tài cũng đã ko còn xa lạ với mỗi gia đình Việt đặc trưng là những gia đình chuyên kinh doanh, buôn bán. Mang ý nghĩa cầu tài lộc, đón may mắn, việc thiết lập cũng như bí quyết xếp đặt bàn thờ Thần Tài Ông Địa vô cùng được coi trọng. Vậy bàn thờ Thần Tài Ông Địa bao gồm những gì? Cách xếp đặt bàn thờ Thần Tài Ông Địa ra sao đúng mà không đi ngược với truyền thống, phong thủy trong thờ cúng từ phía trước đến nay?


Ý nghĩa của việc lập bàn thờ Thần Tài Ông Địa

Từ trước đến nay, việc thờ phụng Thần Tài Ông Địa đã trở nên một tín ngưỡng đặc trưng từ người Việt. Vì lẽ đó mà bàn thờ Thần Tài Ông Địa được lập và bố trí trang trọng trong nhà, địa chỉ như một cách để cầu may mắn, tài lộc. Nếu như Thần Tài là vị thần chuyên cai quản những công việc tác động đến tiền bạc, của cải thì Thổ Địa chính là vị thần bảo hộ đất đai, hoa màu cho dân làng và cũng là vị thần trông coi tiền tài, của cải. Thần Tài Thổ Địa được xem là cặp đôi sẽ đưa lại đa dạng may mắn, tài lộc cho gia chủ.


[​IMG]

Bàn thờ Thần Tài Ông Địa

Người dân quan niệm rằng, bàn thờ Thần Tài Ông Địa càng được chăm chút thì chuyện làm ăn, kinh doanh, buôn bán sẽ càng phát tài phát lộc. Gia đình nào có bàn thờ thần tài cũng thường sung túc, no ấm, thịnh vượng hơn những gia đình khác.


Vào những ngày cuối năm, vai trò từ bàn thờ Thần Tài Ông Địa càng được xem trọng hơn. Các gia đình sẽ lo trang trí lại nhà cửa, sửa soạn bàn thờ thần tài, đồ thờ cúng sạch sẽ, ví như tượng Thần Tài đã quá cũ hay bị hư hỏng thì sẽ thỉnh vị mới về hoặc bàn thờ đã quá cũ cũng được thay thế bằng bàn thờ mới. Họ tin rằng năm mới đến, bàn thờ Thần Tài có sạch sẽ, ngăn nắp thì việc làm cho ăn mới phát tài, thăng tiến.


Vị trí đặt bàn thờ Thần Tài - Ông Địa

Theo quan niệm dân gian, bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa phải được đặt tại dưới đất và ở một góc nhà. Tuy nhiên đó phải là vị trí thông thoáng, sở hữu tầm nhìn, tuyệt đối ko bày trí bàn thờ tại dưới chân cầu thang.


Thông thường hướng đặt bàn thờ Thần Tài Ông Địa sẽ được sắp xếp cùng với hướng tốt và hợp với tuổi của gia chủ. Phía sau lưng bàn thờ Thần Tài phải có tường để dựa vào. Tuy nhiên trên vách tường sau bàn thờ ko được mang lỗ khoan, cửa sổ…. để tránh thất thoát hết tiền bạc ra ngoài.Tuyệt đối ko để bàn thờ tại những vị trí tối tăm, ẩm thấp hay những vị trí gần nhà tắm, nhà vệ sinh, nhà bếp. Điều này sẽ tương tác vô cùng to tới trục đường tài vận của gia chủ.


[​IMG]

Cách bố trí bàn thờ Thần Tài - Ông Địa chuẩn phong thủy

>> Xem ngay: Gia chủ liệu có nên đặt bàn thờ Thần Tài hướng ra cửa?


Đặc biệt, không cần đặt bàn thờ Thần Tài dưới những vật dụng như loa, tranh, ảnh, quạt, điều hòa. Đối với nhà ở chung cư thì tuyệt đối không cần đặt bàn thờ ngay vị trí đường ống dẫn nước thải trong chung cư.


Thông thường nhiều người thường xác định vị trí đặt bàn thờ là ngay tại cửa chính sẽ mở cửa ra một góc bằng 90 độ, đấy được xem là vị trí vượng, tài, lộc nên đặt bàn thờ Thần Tài.


Bàn thờ Thần Tài - Ông Địa gồm những gì?

Cũng như thờ cúng gia tiên, trên bàn thờ Thần Tài Ông Địa cũng mang những món đồ thờ phụng không thể thiếu lúc bày biện:


- Tượng Thần Tài, tượng Ông Địa: Tượng Thần Tài và tượng Ông Địa là 2 vật phẩm không thể nào thiếu lúc bày vẽ vật phẩm trên bàn thờ Thần Tài


Bát hương đồng: Trên bàn thờ Thần Tài Ông Địa phải với 1 bát hương. Bát hương trên bàn thờ Thần Tài phải luôn được giữ sạch sẽ và đặt cố định.


[​IMG]

Bát hương bằng đồng đỏ khảm tam khí

- 3 hũ gạo, hũ muối và hũ nước đầy: Hũ gạo, hũ muối, hũ nước đầy được xem là 3 vật phẩm tượng trưng cho sự sung túc và yên ổn ấm. Thông thường, 3 hũ này với thể để thờ từ đầu năm đến cuối năm rồi mới bắt buộc thay mới.


- Lọ hoa tươi và đĩa hoa quả: Gia chủ bắt buộc đặt một lọ hoa tươi và một đĩa trái cây ngũ quả lên bàn thờ Thần Tài để tỏ lòng thành.


- Khay chén thờ: Gia chủ sở hữu thể chọn lọc bộ ngai vàng chén thờ với 5 chén nước được xếp theo hình chữ nhất hoặc xếp theo hình chữ thập tượng trưng cho ngũ hành và ngũ phương.


Cóc ngậm tiền bằng đồng: Khi đặt cóc ngậm tiền lên bàn thờ Thần Tài thì buổi sáng phải đặt cóc quay ra phía bên cạnh đường để đón tài, lộc. Đến tối phải quay cóc hướng vào nhà để giữ lộc trong nhà cũng như tránh những thất thoát về tiền bạc.


[​IMG]

Tượng cóc ngậm tiền phong thủy bằng đồng mạ vàng 24k

- Tô sứ nông đựng đầy nước và hoa tươi: Đây được xem là vật sẽ đưa cho Minh Đường Tụ Thủy để giữ tiền bạc khỏi trôi đi.Gia chủ nên dùng một loại tô sứ tuyệt vời và lòng phải nông, sau đó đổ đầy nước và bỏ vào đó những bông hoa để trải trên mặt nước.


Tượng phật Di Lặc bằng đồng: trên bàn thờ Thần Tài, gia chủ sở hữu thể đặt thêm tượng Phật Di Lặc lên đó. Phật Di Lặc sẽ là người đưa quản lý và ngăn chặn những vị thần khiến những điều sai trái.


[​IMG]

Tượng Di Lặc bằng đồng ngồi dát vàng 9999

Cách bố trí bàn thờ Thần Tài - Ông Địa đúng chuẩn phong thủy

Bên cạnh vị trí đặt bàn thờ thì phương pháp bố trí bàn thờ Thần Tài Ông Địa sao cho đúng chuẩn cũng thúc đẩy vô cùng to tới tài vận từ phía gia chủ. Để có thể đón được phổ biến tài lộc, may mắn nhất, gia chủ có thể áp dụng phương pháp sắp xếp bàn thờ Thần Tài Ông Địa theo sơ đồ sau:


[​IMG]

Sơ đồ cách bố trí bàn thờ Thần Tài Ông Địa chuẩn phong thủy

Đặt phía trong

- Thông thường, phía trong cùng từ phía bàn thờ Thần Tài thường đặt một tấm bài vị. Trên bài vị thường khắc các chữ Nho như “Chiêu tài - Tiến bảo” hay “Ngũ phương ngũ thổ long thần – Tiền hậu địa chủ khả thần”.


- Tiếp theo, gia chủ phải đặt tượng ông Thần Tài và ông Thổ Địa ở 2 bên so với bài vị. Lưu ý phải đặt tượng ông Thần Tài bên trái và tượng ông Thổ Địa bên phải theo hướng từ phía phía ngoài nhìn vào bàn thờ


- Ba hũ gạo, muối, nước thường được đặt ở giữa tượng ông Thần Tài và tượng ông Thổ Địa


Đặt ở giữa

- Bát hương luôn được đặt ở giữa bàn thờ Thần Tài. Gia chủ phải thắp hương khấn Thần Tài hằng ngày để cầu tài lộc, hoặc chí ít thì phải thắp hương vào những ngày rằm, mùng một hàng tháng.


[​IMG]

Cách bố trí bàn thờ Thần Tài Ông Địa đúng chuẩn

>> Xem ngay: Muốn "cầu gì được nấy" nên cúng Thần Tài vào giờ nào? Khung giờ vàng thắp hương bàn thờ Thần Tài là lúc nào?


- Bên tay phải từ bàn thờ thường sẽ đặt một lọ hoa sử dụng để đựng hoa tươi. Khi thờ, gia chủ với thể sắm những dòng hoa như hoa cúc, hoa hồng hoặc là hoa đồng tiền.


– Bên tay trái từ bàn thờ sẽ đặt một đĩa trái cây ngũ quả. Khi thờ, gia chủ bắt buộc tậu đĩa trái cây ngũ quả có đủ màu sắc, tránh tậu những chiếc quả với gai nhọn.


- 5 chén nước được xếp ngay ngắn thành hình chữ thập hoặc chữ nhất và được đặt ngay trước bát hương.


Đặt ở ngoài

- Ông cóc ngậm tiền thường được đặt tại bên trái bàn thờ Thần Tài lúc nhìn từ không tính vào. Tuy nhiên phải đặt chéo hoặc chếch đi, tránh đặt đối diện cửa chính.


– Bát nước bằng sứ rắc cánh hoa được đặt tại phía bên cạnh cùng trên mặt đất.


– Phật Di Lặc gia chủ mang thể đặt tượng ở bên ngoài bàn thờ hoặc tại phía trên nóc bàn thờ được được.


[​IMG]

Bố trí bàn thờ Thần Tài Ông Địa đúng chuẩn

>> Xem ngay: Bài văn khấn Thần Tài hàng ngày đơn giản, dễ "thuộc lòng"


Những điều cần lưu ý khi lập và bố trí bàn thờ Thần Tài - Ông Địa

Bên cạnh bí quyết sắp xếp bàn thờ Thần Tài Ông Địa theo phong thủy, gia chủ cũng buộc phải chú ý những vấn đề sau lúc thờ Thần Tài:


- Luôn phải giữ cho bàn thờ Thần Tài Ông Địa được sạch sẽ, thường xuyên lau dọn bàn thờ cũng như đồ thờ cúng.


- Nếu như bàn thờ Thần Tài mới lập thì bắt buộc thắp nhang liên tục trong vòng 100 ngày để tụ khí


- Chỉ cần rút chân hương cho bàn thờ Thần Tài vào ngày 23 tháng Chạp.


- Tuyệt đối cấm kỵ không được sử dụng hoa quả kém chất lượng hay hoa quả héo úa đặt lên bàn thờ.


- Nên sử dụng bàn thờ có kích thước bàn thờ chuẩn, phù hợp để sở hữu tới nhiều tài lộc hơn cho gia chủ.


Trên đây là những san sớt của Đồ Đồng Dung Quang Hà xung loanh quanh bí quyết xếp đặt bàn thờ sao cho hợp phong thủy. Hy vọng những tri thức này sẽ đưa gia chủ sở hữu thêm kiến thức trong vấn đề lập bàn thờ và thờ phụng thần tài.


Có thể gia chủ cũng quan tâm:


>> Xem ngay: Trọn bộ các mẫu bàn thờ Thần Tài và tượng Thần Tài - Thổ Địa đẹp mắt, sang trọng được ưa chuộng nhất hiện nay

Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất, ngoại thất