Cách cải thiện cho bé gặp tình trạng đầy bụng đi ngoài

Ngày đăng: 4/30/2023 12:30:00 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 76
Chi tiết [Mã tin: 4617067] - Cập nhật: 29 phút trước

Các vấn đề rối loạn tiêu hóa ở trẻ luôn là nỗi lo thường trực của các bậc làm cha làm mẹ. Trẻ sơ sinh bị chướng bụng một trong những tình huống mà chúng ta thường xuyên phải đối mặt nhất. Hãy cùng tìm hiểu các cách điều trị bé đầy bụng đi ngoài hiệu quả và nhanh chóng nhất trong bài viết dưới đây.

 

CÁCH CẢI THIỆN CHO BÉ GẶP TÌNH TRẠNG ĐẦY BỤNG ĐI NGOÀI

Khi con gặp các vấn đề tiêu hóa, mẹ có thể áp dụng cách cải thiện tại nhà cho bé đầy bụng theo hướng dẫn như sau:

Massage: Đây là phương pháp giúp tăng đẩy hơi đầy trong bụng ra ngoài. Mẹ hãy massage theo hình kim đồng hồ trên bụng bé. Điều này giúp cho bé cảm thấy dễ chịu hơn, đẩy được hơi đầy ra ngoài tốt hơn.

Vệ sinh sạch sẽ trước khi cho bé bú: Vệ sinh sạch sẽ đầu ti cho bé bú là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo việc bé thực sự an toàn khi được ăn. Không bị nhiễm khuẩn từ bên ngoài.

Bổ sung nước và chất điện giải: Khi bé bị đầy bụng đi ngoài mẹ nhớ bổ sung nước và chất điện giải cho con từ sớm. Điều này tránh tình trạng bé đi ngoài nhiều sẽ gây mất nước và chất điện giải.

Chườm ấm: Chườm ấm giúp hệ tiêu hóa bé giảm được tình trạng đầy hơi và sôi bụng. Khi được chườm nóng hệ tiêu hóa sẽ hoạt động hiệu quả hơn do huyết được lưu thông tốt hơn.

Thay đổi chế độ ăn: Chế độ ăn là một yếu tố quan trọng cần phải thay đổi. Mẹ hãy thay đổi chế độ ăn cho bé để bé cắt giảm những thực phẩm gây đầy bụng khó tiêu. Thay vào đó là những loại hoa quả tươi, rau xanh chất xơ tăng cường tiêu hóa cho bé khỏe mạnh hơn.

Cho bé uống nước gừng: Gừng có tính nóng và giúp sự vận chuyển lưu thông . Vì thế mẹ có thể sử dụng gừng tươi pha nước gừng ấm và mật ong để cho bé uống để tăng cường lưu thông khí huyết, tăng cường khả năng tiêu hóa cho bé.

Kiểm tra tư thế bú: Việc bú không đúng tư thế cũng khiến bé bị đầy hơi, xì hơi nhiều và đi ngoài ở trẻ. Vì thế tư thế bú đối với trẻ là đặc biệt quan trọng. Theo đó, các mẹ hãy chọn những tư thế bú đúng để bé yêu không gặp phải những tình trạng như trên nhé.

Ngoài ra, ngay khi trẻ có dấu hiệu tiêu hóa kém, mẹ nên dùng thêm men vi sinh bổ sung lợi khuẩn để hỗ trợ tăng cường hệ tiêu hóa kịp thời cho con. Các lợi khuẩn được bổ sung từ men vi sinh giúp nhanh chóng thiết lập lại sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột của trẻ. Nhờ đó tạo tiền đề giúp con có đường ruột khỏe mạnh, đồng thời hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho bé.

NGUYÊN NHÂN BÉ ĐẦY BỤNG ĐI NGOÀI LÀ GÌ?

Do bé không hấp thụ được lactose 

Cơ thể trẻ không xử lý được đường lactose trong sữa nên gây ra đầy bụng và đi ngoài. Đó cũng chính là lý do các chuyên gia thường khuyên các bà mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong những tháng đầu đời để tránh vấn đề không đáng có từ việc dùng sữa ngoài.

Do chế độ ăn của người mẹ không đảm bảo

Đây là nguyên nhân dễ gặp nhất bởi giai đoạn sơ sinh trẻ sẽ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, mẹ ăn gì thì bé sẽ ăn đó. Nếu không may mẹ ăn các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh như thực phẩm sống, hải sản chưa chín kỹ… vừa khiến mẹ bị ngộ độc mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu hoá non nớt của bé yêu.

Do một số bệnh lý

Điển hình là một số bệnh liên quan đến tiêu hóa như, viêm ruột cấp tính, viêm dạ dày-thực quản…các bệnh này không những khiến trẻ bị tiêu chảy, đầy bụng mà còn gây đau bụng, buồn nôn, nôn ói…

Do tác dụng của việc dùng thuốc sai cách

Đôi khi trẻ nhỏ hay bị bệnh vặt nhưng cha mẹ lại không đi khám bác sỹ, thay vào đó tự động mua thuốc về cho con dùng. Việc sử dụng thuốc không đúng cách sẽ dễ làm mất cân bằng vi sinh ở hệ tiêu hóa. Từ đó là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đi ngoài phân lỏng và đầy bụng.

Sử dụng sữa công thức không đảm bảo 

Sữa đã hết hạn mà không chú ý hoặc pha chế bảo quản sữa không đúng cách, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập. Vì thế khi trẻ nhỏ bú vào sẽ rất dễ bị đầy bụng và đi ngoài.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé