Cách cải thiện cho trẻ gặp tình trạng đầy bụng

Ngày đăng: 2/11/2023 11:51:16 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 46
Chi tiết [Mã tin: 4430158] - Cập nhật: 19 phút trước

Trẻ sơ sinh rất dễ gặp phải tình trạng chướng bụng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi gặp tình trạng này, trẻ sẽ mệt mỏi và khó chịu, dẫn đến quấy khóc nhiều hơn. Vậy phải chữa đầy bụng cho trẻ như thế nào? Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết sau nhé.


CÁCH CẢI THIỆN CHO TRẺ GẶP TÌNH TRẠNG ĐẦY BỤNG

Mẹ đừng quá lo lắng khi trẻ gặp hiện tượng đầy hơi, chướng bụng. Để chữa đầy bụng cho trẻ, dưới đây là một số biện pháp an toàn và hiệu quả:

Để bé xì hơi bằng các bài tập đơn giản

Mẹ có thể giúp trẻ đưa hơi từ dạ dày ra bên ngoài bằng cách ôm sát bé vào ngực, ngả người ra sau hoặc bế với tư thế bụng trẻ nằm ngang trên cánh tay mẹ, dùng tay vuốt lưng cho con dễ xì hơi.

Ngoài ra, các bài tập chữa đầy bụng hiệu quả như thực hiện động tác đạp xe trên không trung, mô phỏng động tác đạp xe cũng giúp giảm khí trong bụng trẻ nhanh chóng.

Dùng men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa cho bé đầy hơi

Men vi sinh là sản phẩm tăng cường lợi khuẩn đường ruột, được nhiều phụ huynh tin dùng cho bé nhà mình để cải thiện sức khỏe đường ruột cho con. Dùng men lợi khuẩn tốt cho trẻ sơ sinh, hỗ trợ tiêu hóa, kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn và đặc biệt cải thiện nhanh các biểu hiện tiêu hóa kém ở trẻ như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu.... Tăng cường men vi sinh đều đặn sẽ giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh và phát triển tốt hơn.

Chườm nóng bụng bé đẩy hơi trong bụng ra ngoài

Chườm nóng là một trong những cách chữa đầy bụng cho trẻ đơn giản được nhiều mẹ áp dụng.

·        Mẹ hãy lấy hai chiếc khăn tay sạch, nhúng vào nước nóng và vắt khô.

·        Đợi cho tới khi khăn có nhiệt độ phù hợp thì đặt 1 khăn gấp gọn lên bụng bé, một khăn còn lại quấn quanh bụng để cố định.

·        Hơi nóng và sức nặng của chiếc khăn sẽ giúp trẻ đẩy hơi dư thừa trong bụng ra ngoài.

Massage bụng cho bé hỗ trợ tiêu hóa 

Sau khi trẻ ăn xong từ 30 phút tới 1 tiếng, mẹ hãy dùng các ngón tay xoa nhẹ vùng bụng trẻ theo chiều kim đồng hồ từ rốn lan dần ra. Sử dụng thêm dầu massage để giảm đau, giảm ma sát và giúp trẻ thư giãn, thoải mái. Các bước massage sẽ kích thích nhu động ruột hoạt động và giúp trẻ nhuận tràng, giảm cảm giác đầy hơi con đang gặp phải.

Giúp trẻ ợ hơi tống khí nhanh chóng

Vỗ ợ hơi cho trẻ là biện pháp được nhiều bác sĩ khuyên dùng, đặc biệt là đối với những trẻ sơ sinh vừa bú xong. Hành động này giúp giảm triệu chứng nôn trớ, trào ngược thực quản, đầy hơi chướng bụng ở trẻ sơ sinh. Khi con bị đầy hơi, mẹ hãy bế bé sao cho đầu trẻ tựa vào người mẹ, vỗ nhẹ lưng con cho tới khi nghe thấy tiếng ợ hơi. Có thể kết hợp thêm biện pháp cho trẻ dùng nước gừng mật ong để thúc đẩy tiêu hóa với những bé trên 1 tuổi.

HIỆN TƯỢNG ĐẦY BỤNG HAY ĐẦY HƠI Ở TRẺ LÀ GÌ?

Cơ thể con người đều sản xuất và thải hơi ra bên ngoài. Khi thức ăn di chuyển qua hệ tiêu hóa, ruột non sẽ hấp thu các thành phần sử dụng được. Vi khuẩn trong ruột già phân hủy các thức ăn thừa, giải phóng hydro và carbon dioxide và tạo ra bong bóng khí khi thực hiện quá trình này. Hành động ợ hơi giúp một số khí thoát ra khỏi dạ dày sớm, còn lại sẽ tới đại tràng, trực tràng và tống ra ngoài nhờ nhu động ruột hoặc qua hành động xì hơi. Nếu hơi không đi qua đường ruột dễ dàng mà bị tích tụ lại sẽ gây đầy bụng.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị đầy bụng, đầy hơi, do hệ tiêu hóa của con còn non nớt nên sản sinh ra nhiều khí. Bên cạnh đó, trong quá trình trẻ bú sữa, quấy khóc cũng tạo ra nhiều khí dư thừa hơn.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé