Cách chăm sóc cho bé 3 tháng gặp tình trạng phân sống kéo dài

Ngày đăng: 4/27/2023 2:27:23 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 90
Chi tiết [Mã tin: 4613548] - Cập nhật: 16 phút trước

Làm thế nào để giúp con phòng ngừa cũng như cải thiện nhanh chóng các vấn đề về tiêu hóa luôn là câu hỏi mà cha mẹ tìm kiếm nhiều nhất. Một trong những vấn đề tiêu hóa khiến cha mẹ lo lắng ở trẻ chính là bé 3 tháng đi phân sống kéo dài. Hãy cùng đọc bài viết sau để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này.

 

CÁCH CHĂM SÓC CHO BÉ 3 THÁNG GẶP TÌNH TRẠNG PHÂN SỐNG KÉO DÀI

Theo chuyên gia sức khỏe, song song với việc cho trẻ uống thuốc theo chỉ định thì để khắc phục tình trạng bé 3 tháng đi ngoài phân sống, các mẹ cần xây dựng cho con yêu một chế độ ăn uống khoa học để hệ tiêu hóa con luôn khỏe mạnh. Do vậy, mẹ cần lưu ý như sau:

Nếu bé đang dùng sữa công thức thì cần chú ý thay sữa phù hợp cho con. Mẹ có thể chủ động tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên Nhi để chọn ra sữa cho bé nhà mình dùng.

Người mẹ cần tăng cường thực phẩm dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng như cháo xay nhuyễn với thịt nạc, các loại rau củ quả tươi vào chế độ ăn hằng ngày của mình. Bởi dinh dưỡng mà bé nhận được sẽ từ sữa của mẹ.

Ngoài ra, các mẹ cần hạn chế sử dụng, ăn những thực phẩm cứng sẽ gây khó tiêu, đồ hộp, bánh kẹo, nước có gas... cũng cần loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày.

Theo dõi tình trạng phân, số lần đi ngoài một ngày của trẻ và các biểu hiện khác nếu có. Trẻ bị đi ngoài phân sống nếu con đi với tần suất 1-3 lần/ngày. Trong trường hợp trẻ đi ngoài hơn 10 lần/ngày, có thể con đã bị tiêu chảy cấp.

Cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời bởi vì sữa mẹ chứa nhiều kháng thể cũng như dinh dưỡng tốt sẽ giúp sức khỏe tiêu hóa được khỏe mạnh hơn. Nhờ đó mà giảm thiểu tình trạng đi ngoài phân sống cũng như các vấn đề tiêu hóa khác

Bù nước và điện giải cho trẻ khi con đi ngoài liên tục để tránh tình trạng mất nước.

Ngoài ra, các bà mẹ có thể kết hợp bổ sung men lợi khuẩn cho trẻ giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho bé. Tăng cường hàm lượng lợi khuẩn từ men vi sinh giúp đưa hệ vi sinh đường ruột nhanh chóng về trạng thái cân bằng, cải thiện hiệu quả tình trạng rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột và hỗ trợ tăng cường khả năng tiêu hóa cho các bé.

BÉ 3 THÁNG ĐI PHÂN SỐNG KÉO DÀI CÓ SAO KHÔNG?

Theo các bác sĩ, nếu trẻ nhỏ đi ngoài phân sống lợn cợn, phân rắn, phân sệt, có nước và đi khoảng 1 – 3 lần/ngày thì mẹ không cần quá lo lắng. Mẹ cần chăm sóc trẻ, xây dựng chế độ ăn uống phù hợp giúp trẻ tự hồi phục, đào thải các độc tố và các chất dư thừa trong cơ thể.

Tuy nhiên, mẹ không nên chủ quan nhé. Bởi nếu tình trạng này không được phát hiện sớm, để phân sống kéo dài sẽ gây những hậu quả nguy hiểm cho trẻ 3 tháng tuổi như sau:

Khả năng hấp thu suy giảm khiến trẻ suy dinh dưỡng, chậm phát triển thể chất và trí tuệ, co giật do thiếu calcium, yếu cơ do thiếu kali,…

Trẻ rất dễ mắc bệnh về hô hấp và tiêu hóa do thiếu dưỡng chất làm sức đề kháng suy giảm. Một vòng luẩn quẩn bệnh lý sẽ mãi không thể dứt điểm.

Các dưỡng chất tồn tại trong đường tiêu hóa, chậm được hấp thu sẽ biến chất, sản sinh độc tố, làm tổn thương đường ruột của trẻ. Hoạt động hấp thu, tiêu hóa lại càng suy giảm hơn.

Tạo điều kiện cho hại khuẩn sinh sôi làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, gây tình trạng viêm nhiễm, hoại tử tiêu hóa, tổn thương hậu môn.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé