Cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa đúng cách

Ngày đăng: 4/28/2023 10:36:10 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 124
Chi tiết [Mã tin: 4614560] - Cập nhật: 54 phút trước

Trong quá trình điều trị bệnh lý cho trẻ, việc sử dụng kháng sinh là khó tránh khỏi nhưng cha mẹ cần có cách sử dụng hợp lý để tránh lạm dụng kháng sinh. Trong giai đoạn sử dụng kháng sinh, trẻ có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa khiến con không thoải mái. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về các biện pháp cải thiện hiện tượng rối loạn tiêu hóa ở trẻ trong bài viết sau.

 

CÁCH CHĂM SÓC TRẺ BỊ RỐI LOẠN TIÊU HÓA ĐÚNG CÁCH

Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học và đa dạng thực phẩm là điều quan trọng giúp con nhanh chóng phục hồi sức khỏe và hỗ trợ cải thiện tiêu hóa đáng kể cho bé. Khi xây dựng thực đơn cho bé, các mẹ cần lưu ý một số thực phẩm nên và không nên cho bé rối loạn ăn dưới đây:

Trẻ rối loạn tiêu hóa không nên ăn gì mẹ biết chưa?

Một số thực phẩm nên hạn chế cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa sử dụng đó là:

Đồ ăn tái hoặc còn sống: còn chứa nhiều vi sinh vật gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Các sản phẩm sữa có chứa lactose: vì khi bị rối loạn tiêu hóa hệ vi sinh đường ruột bị sụt giảm, vi khuẩn có vai trò hỗ trợ phân giải lactose sẽ ít đi. Điều này dẫn đến tình trạng kém dung nạp lactose gây đầy bụng, khó tiêu cho bé.

Thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh gây khó tiêu hóa, chứa nhiều axit béo bão hòa không tốt cho sức khỏe, hệ tiêu hóa của bé

Đồ uống có gas, nước ngọt: ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, gây đầy bụng, khó tiêu. Vì vậy mẹ tuyệt đối không nên cho bé sử dụng các loại thực phẩm này khi con đang trong tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Trẻ rối loạn tiêu hóa nên ăn gì tốt?

Một số loại thực phẩm nên dùng cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa như là:

Thịt trắng: các loại thịt trắng dễ tiêu hóa như thịt gà, cá,… sẽ tốt hơn cho bé bị rôi loạn tiêu hóa.

Các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như chuối, táo, dứa, bơ, yến mạch,… giúp cung cấp chất xơ, các chất béo lành mạnh, kích thích nhu động ruột để khắc phục được các tình trạng đầy bụng, khó tiêu,…

Sữa chua: cung cấp một lượng lớn khuẩn có lợi.

Ngoài ra, mẹ cũng nên bổ sung men vi sinh cho trẻ rối loạn tiêu hóa giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa kịp thời cho bé. Đây là giải pháp được nhiều ba mẹ tin tưởng và lựa chọn hiện nay.

Mẹ biết đấy, hệ vi sinh đường ruột của trẻ cân bằng khi tỉ lệ lợi khuẩn đạt 85%, hại khuẩn 15%. Khi đó lợi khuẩn sẽ ức chế hoạt động của hại khuẩn, giúp hệ tiêu hóa và miễn dịch của bé khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả. Lúc này, trẻ cần được uống bổ sung men vi sinh bổ sung lợi khuẩn tăng cường tiêu hóa để hệ vi sinh đường ruột nhanh chóng cân bằng, mạnh khỏe.

NGUYÊN NHÂN GÂY RỐI LOẠN TIÊU HÓA Ở TRẺ LÀ GÌ MẸ BIẾT CHƯA?

Do uống kháng sinh

Khi đi vào đường ruột, kháng sinh làm mất cân bằng hệ vi sinh khi có khả năng tiêu diệt vi khuẩn có hại và có lợi.

Mắc các bệnh lý khác

Trẻ em hay tiết ra đờm chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh khi bé bị viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi,… Khi trẻ nuốt đờm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột và rối loạn tiêu hóa.

Hệ miễn dịch yếu

Từ 0 - 6 tuổi, hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ còn yếu, chưa hoàn thiện. Do vây, trẻ rất dễ bị vi khuẩn, virus tấn công, ký sinh trùng xâm nhập gây các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Có chế độ dinh dưỡng không đảm bảo

Việc cho trẻ ăn những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, thực phẩm tái sống, ôi thiu, chứa nhiều chất bảo quản, dầu mỡ, đường hóa học, nguồn nước không đảm bảo… gây tác động xấu đến hệ tiêu hóa của con, làm cho bé bị đau bụng, nôn trớ, thậm chí là trẻ bị tiêu chảy.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé