Cách chọn mua máy lạnh phù hợp với diện tích phòng

Ngày đăng: 1/12/2023 4:05:28 PM - Phòng ngủ - Toàn Quốc - 33
Chi tiết [Mã tin: 4383380] - Cập nhật: 52 phút trước

Khi mới lần đầu mua máy lạnh, có lẽ ai cũng rất băn khoăn về việc chọn công suất máy như thế nào để phù hợp với diện tích căn phòng hoặc nhà ở. Sau đây, Điện lạnh Phúc An Khang có giá tháo lắp máy lạnh hợp lý sẽ hướng dẫn cách tính công suất đơn giản để giúp bạn chon mua máy lạnh sao cho phù hợp nhé!

Chỉ số BTU là gì?

BTU viết tắt là British Thermal Unit, được sử dụng để mô tả giá trị năng lượng của nhiên liệu và để mô tả chính xác công suất của hệ thống sưởi ấm và làm lạnh. BTU là chỉ số được sử dụng trên nhiều thiết bị như lò nướng, lò sưởi, điều hòa nhiệt độ…

Cách tính công suất điều hòa theo diện tích phòng 

Theo các nhà sản xuất điều hòa, cứ 600 BTU thì có khả năng làm mát tốt cho 1m2 diện tích, hoặc 200BTU thì sẽ làm mát tốt nhất cho 1m3 thể tích phòng. Để tính diện tích của phòng hình vuông, hình chữ nhật, bạn lấy chiều dài nhân với chiều rộng sẽ tính ra diện tích. Để tính thể tích phòng, bạn lấy diện tích nhân với chiều cao của phòng là được.

Công suất điều hòa được tính theo công thức như sau: 1m2 x 600 BTU. Trong đó, 1HP = 1 ngựa = 9000 BTU.

Ví dụ: Phòng có diện tích 15m2 và tính công suất điều hòa cần thiết là: 15m2 x 600 BTU = 9.000 BTU (9.000 BTU tương đương 1 HP (Horsepower, còn gọi là "mã lực" hay "ngựa").

Gợi ý công suất điều hòa phù hợp với diện tích phòng 

Công thức 1m2 x 600 BTU mang tính chất tương đối và áp dụng chung cho hầu hết các không gian hiện nay. Siêu thị điện máy HC tổng hợp cách tính công suất điều hòa bạn có thể tham khảo:

Phòng có diện tích dưới 15m2: Nên chọn điều hòa có công suất 9000 BTU = 1HP

Phòng có diện tích 16 m2 - 22 m2: Nên chọn điều hòa có công suất 12000 BTU = 1.5HP

Phòng có diện tích 22 m2 - 30 m2: Nên chọn điều hòa có công suất 000 BTU = 2HP 

Phòng có diện tích 30 m2 - 35 m2: Nên chọn điều hòa có công suất 21000 BTU = 2.5HP

Một số lưu ý khác khi chọn mua điều hòa

Nên chọn điều hòa có công suất cao hơn một chút. Điều hòa 9000 BTU phù hợp với những căn phòng có diện tích 15m2 trở xuống. Nếu diện tích chênh lên khoảng 15 – 17m2 thì bạn vẫn có thể sử dụng điều hòa 9000 BTU, tuy nhiên bạn nên sử dụng máy điều hòa 12000 BTU cho phòng có diện tích trên để tăng tuổi thọ cho sản phẩm, vì khi điều hòa hoạt động quá tải sẽ khiến máy nhanh hỏng hơn. Chọn điều hòa có công suất cao hơn một chút sẽ giúp sản phẩm bền lâu hơn. 

Phòng cách nhiệt kém nên chọn điều hòa có công suất cao hơn. Nếu trường hợp phòng nhà bạn cách nhiệt không tốt, ở hướng mặt trời chiếu vào hay tường mỏng phòng cách nhiệt kém thì hiệu quả làm mát của điều hòa cũng giảm đáng kể. Điều đó đồng nghĩa với việc điều hòa sẽ phải hoạt động ở cường độ cao hơn, gây quá tải và làm giảm tuổi thọ của sản phẩm. Vì vậy, nếu phòng của bạn cách nhiệt kém thì nên chọn điều hòa có công suất cao hơn mức tiêu chuẩn một chút. 

Nếu phòng có nhiều vật tỏa nhiệt nên chọn điều hòa có công suất cao hơn. Trong phòng có những vật dụng tỏa nhiều nhiệt như phòng bếp, phòng có máy tính thì nên chọn điều hòa có công suất cao hơn, vì lượng nhiệt tỏa ra nhiều sẽ làm phòng của bạn nóng hơn, vì vậy việc thêm công suất cho điều hòa là điều bạn cũng nên cân nhắc.

Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ chọn được chiếc điều hòa phù hợp với diện tích phòng trong gia đình mình. Ngoài ra, bên cạnh việc tính BTU để lựa chọn điều hòa, bạn cũng nên chú ý đến nhu cầu sử dụng cũng như sử dụng điều hòa của các thương hiệu uy tín trên thị trường

Tin liên quan cùng chuyên mục Phòng ngủ