Cách chọn vật liệu xây dựng cho ngôi nhà đảm bảo tiết kiệm chi phí

Ngày đăng: 2/4/2023 12:51:11 AM - Nội thất, ngoại thất - Toàn Quốc - 157
Chi tiết [Mã tin: 4412640] - Cập nhật: 7 phút trước

Một trong những công việc vô cùng quan trọng trong khi xây dựng nhà ở là lựa chọn vật tư để đảm bảo kết cấu công trình vững chắc; bền đẹp; hiện đại nhưng giá cả vẫn phải hợp lý với điều kiện tài chính của gia đình. Trong bài viết dưới đây, Xây dựng và thiết kế kiến trúc nhà biệt thự sẽ chia sẻ tới độc giả một số kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà được tổng hợp từ ý kiến của các chuyên gia xây dựng hàng đầu hiện nay. Tham khảo ngay nhé!


Làm thế nào để hiểu ngôi nhà cần gì?

Vật liệu xây dựng không chỉ chọn vào khâu hoàn thiện cuối cùng mà xuyên suốt quá trình làm nhà. Đó là lý do bạn cần thấu hiểu ngôi nhà ngay từ đầu để lựa chọn đúng loại vật liệu ngay từ những bước đầu tiên.

  • Phải biết được nhu cầu sử dụng của mỗi người trong gia đình từ đó mới xác định được những thứ cần có cho ngôi nhà.
  • Tùy theo phong cách kiến trúc của ngôi nhà mà có cách chọn vật liệu xây dựng phù hợp.
  • Tính năng của ngôi nhà này dùng để ở hay cho thuê, dùng làm văn phòng hay khách sạn.
  • Dựa vào nhu cầu sử dụng mà bố trí và sắp đặt công năng cho ngôi nhà một cách phù hợp và có tính thẩm mỹ.
  • Giá trị chúng ta có thể bỏ ra xây dựng


Cách chọn vật liệu xây dựng phần thô

Chọn gạch xây nhà

Gạch trong xây nhà có nhiều loại: gạch silicat, gạch E-brick, gạch bê tông, gạch tro bay, gạch nung thông thường.

Gạch nung thông thường

Gạch nung thông thường hay được dùng để xây tường bao, xây móng, xây trụ…

Loại gạch này có vẻ ngoài không bắt mắt nên được dùng để xây phần thô cho ngôi nhà chứ không dùng để trang trí do tính thẩm mỹ không cao.

Gạch silicat

Gạch silicat được làm từ cát dưới áp suất cao, đá vôi và nước (không có chất phụ gia). Loại gạch này có màu hơi xám, bề mặt mịn, cách âm tốt, chịu được lửa và có độ cứng tương tự như các loại gạch khác. Đó là lý do vì sao gạch silicat được chọn dùng trong các dự án làm nhà.

Gạch E-brick

Gạch E-brick có khả năng chịu lực tốt, chống ẩm tốt nên thường được dùng trong các dự án thi công đặc biệt. Gạch E-brick thường có giá cao hơn gạch nung thông thường

Gạch bê tông

Gạch bê tông khá phổ biến trong thi công và được dùng chủ đạo trong thi công xây tường. Loại gạch này được sản xuất đa dạng về màu sắc, có tính thẩm mỹ cao.

Gạch tro bay

Gạch tro bay được cấu tạo từ đất nung và tro bay, nung dưới nhiệt độ 1000 độ C. Gạch tro bay được đánh giá là tốt hơn gạch truyền thống và quy trình thực hiện đơn giản hơn. Tuy nhiên, gạch tro bay lại dễ bị thấm nước nếu bị ngấm nước hoặc hơi ẩm trong thời gian dài.

Chọn đá xây nhà

Đá xanh và đá xanh trắng là loại đá chủ đạo được dùng trong xây nhà nhờ vào độ nén cao. Bên cạnh đó, còn có đá đen nhưng loại đá này có độ nén thấp hơn nên thường dùng để làm đường. Giá thành của đá xanh cũng cao hơn đá đen do chất lượng tốt hơn. Có nhiều lời khuyên cho rằng nên chọn đá xanh cho toàn bộ ngôi nhà.

Chọn xi măng xây nhà

Xi măng được coi là thành phần chính và là thành phần quan trọng nhất trong công tác xây dựng phần thô cho công trình, tô và đổ bê tông. Chọn xi măng thích hợp sẽ đảm bảo sự lâu dài và bền vững cho cả công trình.

Chọn cát xây nhà

Cát xây dựng bao gồm cát đen và cát vàng và mỗi loại thì có dải độ mịn khác nhau tương ứng với các ứng dụng khác nhau như cát hạt mịn thường dùng để xây và trát tường, còn cát hạt to dùng để đổ bê tông.

 

 

Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất, ngoại thất