Cách để biết người chuyển tiền - không bị lừa khi bị chuyển nhầm tiền

Ngày đăng: 5/11/2023 11:54:20 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 49
Chi tiết [Mã tin: 4636529] - Cập nhật: 22 phút trước

Cách để biết người chuyển tiền - không bị lừa khi bị chuyển nhầm tiền

Dạo gần đây hay xảy ra sự việc lừa đảo là chuyển nhầm tiền vào tài khoản. Rồi có người (A) gọi điện nói chuyển nhầm tiền, yêu cầu chuyển khoản trả lại số tiền cho họ. Hơn 1 tháng sau có 1 người B (người chủ số tài khoản đã chuyển 1 tháng trước) yêu cầu chuyển lại số tiền trước đó. Gây ra những phiền phức không đáng có cho mình và những người xung quanh. Một phần gây ra những cớ sự như vậy là do không biết ai là người chuyển tiền cho mình để khai báo với công an, ngay khi người A xuất hiện.

Dưới đây Tientevn giúp bạn 3 cách tra cứu thông tin người gửi và những vấn để liên quan khi nhận tiền không rõ nguồn gốc hoặc chuyển nhầm tiền.

Kiểm tra thông tin người chuyển có hợp pháp hay không - Cách để biết người chuyển tiền

Khi nhận được tin nhắn bạn nhận được số tiền từ 1 tài khoản lạ, bạn cũng tò mò ai là người chuyển tiền. Tuy nhiên, do chính sách bảo mật thông tin khách hàng ở các ngân hàng rất nghiêm ngặt. Không biết để biết được thông tin người chuyển có hợp pháp hay không

Điều này hoàn toàn hợp pháp khi bạn kiểm tra thông tin cơ bản của người chuyển tiền như họ tên và số tài khoản. Bạn có thể kiểm tra qua một số cách. Nhưng nếu bạn muốn biết nhiều thông tin về người gửi hơn. Bạn cần tới ngân hàng với lý do chính đáng hoặc dưới sự yêu cầu của cơ quan chức năng.

3 cách để biết người chuyển tiền cho mình - Cách để biết người chuyển tiền

Internet banking

Trong thời đại công nghệ hiện đại, dịch vụ internet banking là công cụ thông minh và tiện lợi nhất, giúp khách hàng dể dàng tra cứu mọi thông tin về tài chính của mình mọi lúc mọi nơi mà không cần tới ngân hàng. Với dịch vụ này ai cũng có thể dể dàng kiểm tra lịch sử giao dịch 3 tháng gần nhất với đầy đủ thông tin cơ bản như họ tên và số tài khoản của người gửi.

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng internet banking => chọn mục "tài khoản"

Bước 2: hệ thống sẽ hiển thị lích sử giao dịch phát sinh trong 3 tháng gần nhất từ tài khoản của bạn

Bước 3: Ấn vào giao dịch bạn muốn tra cứu sẽ biết được thông tin tài khoản và tên chủ tài khoản đã chuyển tiền cho mình

Lịch sử SMS Banking

Hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam đều có dịch vụ SMS Banking. Bạn có thể kiểm tra xem ai đã chuyển tiền cho mình thông qua dịch vụ này một cách nhanh chóng.

Khi bạn gửi tin nhắn kiểm tra lịch sử giao dịch thì ngân hàng gửi SMS cho bạn 5 nội dung giao dịch gần nhất. Nọi dung gồm: thông tin người gửi, số tài khoản đã gửi, tên người nhận, số tài khoản và số tiền giao dịch. Bạn sẽ biết được người gửi đã gửi tiền cho bạn là ai.

Mỗi ngân hàng sẽ có cú pháp tin nhắn khác nhau và các bạn phải đăng ký dịch vụ SMS Banking tại ngân hàng trước mới có thể sử dụng dịch vụ này

Dưới đây là một số cú pháp của ngân hàng

Ngân hàngCú pháp tra cứuVietcombankVCB GD gửi 6167AgribankVAB GD gửi 8149VietinbankCTG GD gửi 8149BIDVBIDV GD gửi 8149TechcombankTCBTK STK Mật khẩu gửi 8049VPBankVPB GD gửi 8149

Tại chi nhánh ngân hàng gần nhất:

Kiểm tra thông tin người gửi tại ngân hàng là cách truyền thống nhưng vẫn được nhiều người sử dụng. Đây dành cho những người không rành về công nghệ.

Để kiểm tra thông tin bạn mang theo CMND rồi lấy số thử tự và chờ tới lượt giao dịch. Sau đó bạn nhờ nhân viên kiểm tra thông tin lịch sử giao dịch. Nhân viên sẽ giúp bạn kiểm tra ngay lặp tức.

Ngoài ra bạn nên thông báo cho ngân hàng bạn đã nhận được số tiền từ tài khoản lạ để được nhân viện ngân hàng hướng dẫn, và bạn không nên chi tiêu số tiền ấy vào việc cá nhân

Những vấn đề cần biết khi nhận tiền chuyển nhầm - Cách để biết người chuyển tiền

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc chuyển nhầm tiền: bấm sai tài khoản thụ hưởng, nhầm thông tin người nhận, người quen chuyển tiền nhầm...Nhưng cũng không ít trường hợp lừa đảo, lấy việc chuyển tiền nhầm yêu cầu người nhận chuyển tiền lại nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền từ tài khoản người nhận.

Có những trường hợp các đối tượng lừa đảo sẽ chuyển 1 ít tiền cho con mồi, và giả dạng ngân hàng thông báo cho con mồi đã nhận được một khoản tiền và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào đường link có chứa mã độc trong thư điện tử nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản của con mồi

Một hình thức khác, các đối tượng lừa đảo chuyển tiền vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với nội dung cho vay tiền online. Sau đó đối tượng gọi cho khách thông báo cho khách và yêu cầu chuyển lại tiền cho một người khác hoặc gài bẫy người nhận khiến họ rơi vào các khoản vay nặng lãi

Các đối tượng lừa đảo có rất nhiều thủ đoạn tinh vi. Chúng sẽ khiến cho khách hàng tin vào mánh khóe của chúng đặc biệt là những khách hàng nhẹ dạ cả tín (Các bạn đừng nghĩ những chuyện này sẽ không xảy ra với mình). Nên nếu các bạn rơi vào những tình huống như vậy, bạn tuyệt đối không được chuyển tiền ngược lại hoặc làm theo yêu cầu của chúng. Hãy liên hệ với ngân hàng hoặc cơ quan chức năng gần nhất nơi bạn ở.

Cách xử lý khi chuyển nhầm tiền vào tài khoản - Cách để biết người chuyển tiền

Những việc cần làm

Khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản, nếu là người quen. Bạn nên liên hệ với họ để thông báo và xác nhận lại thông tin để xem họ có sử dụng tài khoản và chuyển tiền hay không, sau đó hoàn trả lại số tiền đó cho họ

Nếu bạn không biết người chuyển tiền cho mình, bạn nên tới ngân hàng để nhờ họ xử lý. Ngân hàng sẽ kiểm tra giao dịch, giúp bạn liên hệ với người gửi để thông báo và xử lý theo quy định.

Trong trường hợp bạn là người chuyển mà số tiền quá lớn và người nhận không muốn hoàn trả lại. Bạn có thể khởi kiện người nhận nếu họ không chứng minh được khoản tiền đó để chi trả hoặc mua bán theo thỏa thuận giữa 2 bên thì họ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật

Thời gian xử lý vụ việc chuyển nhầm tuy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nếu tài khoản người nhận và người chuyển cùng 1 ngân hàng thì việc xử lý sẽ nhanh hơn, ngược lại nếu là 2 ngân hàng khác nhau thì việc xử lý sẽ diễn ra lâu hơn phụ thuộc vào ngân hàng và sự hợp tác của người nhận.

Những việc cần tránh

Khi bạn nhận được số tiền không rõ nguồn gốc. Ngoài việc bạn nên biết người chuyển thì bạn cũng cần tránh làm những việc sau:

  • Giữ số tiền mà không thông báo cho ngân hàng và cơ quan chức năng
  • Vội vàng sử dụng số tiền cho mục đích cá nhân
  • Hoàn trả số tiền ngay lập tức mà không tra rõ thông tin, hoặc không có sự làm chứng của bên thứ 3
  • Cung cấp thông tin tài khoản cho người chuyển mà chưa có sự xác minh rõ ràng
  • Chuyển tới 1 tài khoản khác thay vì tài khoản chuyển nhầm. Đây là một nghi vấn có thể xảy ra tình trạng lừa đảo

Trên đây là cách đơn giản nhất giúp tránh được những rắc rối không đáng có khi nhận được số tiền lạ cũng như chuyển nhầm cho người khác.

[section]

Liên hệ

[row]

[col span__sm="12"]

Tiền Tệ VN

Web: tientevn.com

Zalo: 0773892806

Chat: https://m.me/100090052398827

Facebook: https://www.facebook.com/100090052398827

[/col]

[/row]

[/section]

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ