Cách ghi thiệp cưới chi tiết và đầy đủ nhất

Ngày đăng: 10/27/2023 1:22:23 PM - Thời trang nữ - Toàn Quốc - 32
Chi tiết [Mã tin: 4959940] - Cập nhật: 27 phút trước

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khi chuẩn bị đám cưới là viết thiệp mời cưới. Thiệp mời không chỉ là thông điệp về ngày hạnh phúc, mà còn là cách để thể hiện lòng biết ơn và mời góp vui cùng khách mời. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách viết thiệp mời một cách chính xác và tôn trọng.

1. Lựa chọn cách xưng hô đúng khi viết thiệp cưới

Cách xưng hô trong thiệp cưới có ý nghĩa vô cùng quan trọng và đòi hỏi sự cân nhắc. Đây là cách mà cô dâu và chú rể thể hiện sự tôn trọng và lòng biết ơn đối với khách mời tham dự. Theo phong tục Việt Nam, việc xưng hô có thể phức tạp, đặc biệt đối với họ hàng của hai bên gia đình. Do đó, việc lựa chọn cách xưng hô phù hợp trở nên cực kỳ quan trọng để tránh gây hiểu nhầm hoặc mất lòng người nhận.

Không chỉ việc xưng hô đúng là điều quan trọng, mà cách ghi thông tin trong thiệp cưới cũng đồng thời quan trọng để đảm bảo tính đầy đủ và chính xác.

2. Cách ghi thiệp cưới chi tiết

2.1. Phần thông tin cha mẹ hai bên

Về vị trí, thông tin cha mẹ chú rể sẽ được viết ở phía bên trái thiệp cưới, còn lại thông tin của cha mẹ cô dâu sẽ được ghi ở bên phải thiệp cưới. Tên cha mẹ cần được ghi đầy đủ, chính xác bao gồm cả họ và tên đệm.

Một số lưu ý khác mà cặp đôi nên tìm hiểu thêm như:

- Đối với gia đình theo đạo Công giáo, tên Thánh sẽ được thêm vào trước tên cha mẹ.

- Đối với gia đình theo đạo Phật giáo, một số ít sẽ để Pháp danh của cha mẹ vào thiệp cưới.

- Nếu gia đình có cha hoặc mẹ đã qua đời, cô dâu chú rể nếu vẫn muốn để tên vào thiệp cưới của mình thì thêm vào từ Cố phụ hoặc Cố mẫu.

- Trường hợp vì một lý do nào đó không thể để tên cha mẹ vào thiệp cưới, cặp đôi có thể để tên đại diện là người chủ hôn như anh em, chú bác trong gia đình.

Cách ghi thiệp cưới chi tiết và đầy đủ nhất

2.2. Phần thông tin cô dâu, chú rể

Tùy theo vai trò của cô dâu, chú rể trong gia đình mà có cách gọi cho phù hợp như sau:

- Nếu là con một trong gia đình thì thiệp cưới sẽ ghi là Quý nam hoặc Ái nữ.

- Nếu là con trưởng thì thiệp cưới sẽ ghi Trưởng nam hoặc Trưởng nữ.

- Nếu là con thứ thì thiệp cưới sẽ ghi Thứ nam hoặc Thứ nữ.

- Nếu là con út thì thiệp cưới sẽ ghi Út nam hoặc Út nữ.

- Đối với gia đình theo đạo, thì tên Thánh sẽ được ghi trước họ tên cô dâu, chú rể.

Cách ghi thiệp cưới chi tiết và đầy đủ nhất

2.3. Phần thông tin về lễ cưới

2.3.1. Cách ghi thiệp cưới nhà trai

Lễ cưới tại nhà trai được gọi là lễ tân hôn, là dịp để chú rể tiếp đãi người thân và bạn bè. Vì vậy, khi ghi thiệp cưới, bạn cần ghi rõ “Lễ Tân Hôn” để khách mời dễ dàng nhận biết.

2.3.2. Cách ghi thiệp cưới nhà gái

Lễ cưới tổ chức tại nhà gái được gọi là lễ vu quy, là dịp nhà gái làm lễ với tổ tiên và khách mời về việc con gái nhà mình đi lấy chồng. Vì vậy, trên thiệp cưới của nhà gái thường ghi là “Lễ Vu Quy”.

2.3.3. Lễ thành hôn

Đối với những cặp đôi sống và làm việc ở thành phố lớn, lễ thành hôn là một buổi tiệc chung để mời bạn bè, đồng nghiệp. Buổi tiệc này thường được tổ chức tại nhà hàng hoặc trung tâm tiệc cưới, khi viết thiệp mời, bạn nên ghi rõ tên khách mời và lời mời tham dự lễ thành hôn.

2.4. Thời gian và địa điểm tổ chức hôn lễ

Trong đám cưới truyền thống của người Việt Nam, thời gian tổ chức hôn lễ là ngày rước dâu về nhà trai và địa điểm đãi khách sẽ tại nhà cô dâu hoặc chú rể. Ngày cử hành hôn lễ thường sẽ được ghi rõ ràng chi tiết cả ngày dương lịch và ngày âm lịch.

Đối với những gia đình theo đạo, lễ cưới được cử hành tại nhà thờ. Trong thiệp mời, cần ghi rõ tên thánh đường và ngày giờ làm lễ để khách mời cùng đến chúc phúc cho đôi bạn.

2.5. Thời gian và địa điểm đãi khách

Để khách mời tiện tham dự, cô dâu chú rể cần ghi rõ thông tin về lễ thành hôn trên thiệp cưới. Thông tin bao gồm ngày giờ, địa điểm, sảnh đãi cưới, tên nhà hàng tiệc cưới và địa chỉ cụ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể in kèm bản đồ đến địa điểm tổ chức lễ thành hôn ở mặt sau của thiệp, để khách mời dễ dàng hình dung địa điểm đến.

Cặp đôi cần tìm hiểu thêm đó chính là cách ghi tên khách mời trên thiệp cưới sao cho đúng phép và thể hiện sự lịch sự, tôn trọng dành cho người nhận. Cùng Tierra xem thêm hướng dẫn cách ghi thiệp cưới cụ thể hơn cho từng khách mời bên dưới nhé!

Cách ghi thiệp cưới chi tiết và đầy đủ nhất

3. Hướng dẫn cách ghi thiệp cưới cụ thể cho từng khách mời

3.1. Cách ghi thiệp cưới mời họ hàng và bạn bè của ba mẹ

Bên ngoài thiệp, cặp đôi nên ghi kính mời Cô/Dì/Chú/Bác [Tên khách mời], bên trong thiệp mời ghi Kính mời: Hai bác, nếu khách mời có vợ hoặc chồng mất thì tránh ghi hai bác mà chỉ nên ghi một người nhận.

3.2. Cách ghi thiệp cưới mời bạn

Cô dâu chú rể cũng có thể viết lời mời thiệp cưới theo cách thân mật hơn, sử dụng ngôn ngữ gần gũi, thoải mái. Bên ngoài thiệp có thể ghi "Mời bạn + tên". Nội dung bên trong thiệp có thể ghi "Chúng tôi, [tên cô dâu và chú rể], kính mời bạn đến dự lễ thành hôn của chúng tôi".

3.3. Cách ghi thiệp cưới mời đồng nghiệp

Khi viết thiệp mời đồng nghiệp, cô dâu chú rể nên lựa chọn cách xưng hô phù hợp với mối quan hệ giữa hai bên. Nếu khách mời lớn tuổi hơn, cô dâu chú rể có thể xưng hô là "Em + tên". Nếu khách mời nhỏ tuổi hơn, cô dâu chú rể có thể xưng hô là "Anh/chị + tên".

3.4. Cách ghi thiệp cưới mời người đã có gia đình

Đối với thiệp mời cưới dành cho người người đã có gia đình, cặp đôi nên ghi kính mời vợ chồng anh/chị [Tên khách mời], hoặc có vai vế nhỏ hơn thì đổi cách xưng hô như sau: Kính mời vợ/chồng em/bạn [Tên khách mời].

Mỗi tấm thiệp cưới gửi đến khách mời chính là sự chu đáo và chân thành. Với những thông tin cách ghi thiệp cưới chi tiết và đầy đủ nhất qua bài viết trên, Tierra hy vọng sẽ giúp bạn biết cách viết thiệp mời để lại ấn tượng tốt cho người nhận.

Ngoài việc chuẩn bị thiệp cưới để gửi đến khách mời, chắc chắn trong buổi lễ sẽ không thể thiếu nhẫn cưới - tín vật minh chứng cho tình yêu đôi bạn. Vì vậy, nếu cặp đôi còn đang băn khoăn trong việc lựa chọn địa chỉ uy tín thì có thể ghé ngay Tierra Diamond. Là thương hiệu trang sức được giới trẻ yêu thích và lựa chọn hàng đầu hiện nay, Tierra Diamond ghi dấu ấn bởi các thiết kế hiện đại, tinh tế, được tạo tác tỉ mỉ, mang đến sự lựa chọn đa dạng cho cặp đôi trong ngày trọng đại từ nhẫn cưới truyền thống, Vintage đến nhẫn cưới hiện đại, nhẫn cưới kim cương... Đặc biệt, đến với Tierra, bạn có thể chiêm ngưỡng các thiết kế mới nhất tại không gian riêng tư vô cùng thoải mái tại cửa hàng, cùng dịch vụ tư vấn 1:1 hoàn toàn miễn phí, giúp đôi bạn tìm ra chân ái của mình. Tierra cam kết sử dụng đúng chất liệu, 100% viên chủ kim cương đều có giấy chứng nhận GIA, cùng chế độ thu đổi vô cùng cạnh tranh, giúp đôi bạn hoàn toàn có thể an tâm khi trải nghiệm mua sắm tại đây. Hãy để Tierra Diamond cùng bạn ghi nhớ trọn vẹn khoảnh khắc thiêng liêng này nhé!

Xem thêm tại:

Cách ghi thiệp cưới chi tiết và đầy đủ nhất


Tin liên quan cùng chuyên mục Thời trang nữ