Cách giảm mỏi mắt kỹ thuật số

Ngày đăng: 4/4/2021 11:04:16 PM - - Toàn Quốc - 23
Chi tiết [Mã tin: 3239833] - Cập nhật: 21 phút trước

Bạn có thể giảm hoặc ngăn ngừa mỏi mắt bằng cách thay đổi cách sử dụng màn hình kỹ thuật số. Dưới đây là một số mẹo có thể giúp bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi căng thẳng và khó chịu.

1. Điều chỉnh máy tính của bạn

Đặt màn hình máy tính của bạn cách mắt từ 20 đến 28 inch. Ngồi quá gần màn hình kỹ thuật số có thể làm tăng nguy cơ mỏi mắt.

Đặt màn hình thấp hơn tầm mắt một chút, khoảng 4 đến 5 inch. Nghiêng đầu màn hình trở lại khoảng 10 đến 20 độ. Đảm bảo rằng bạn không ngửa cổ lên hoặc xuống để xem màn hình.

Bạn cũng có thể làm cho văn bản và hình ảnh hiển thị rõ ràng hơn và dễ đọc hơn bằng cách tăng độ tương phản, độ sáng và kích thước phông chữ trên thiết bị của bạn.

2. Nháy mắt thường xuyên

treo mày giúp mắt bạn không bị khô bằng cách truyền hơi ẩm và chất nhờn khắp mắt. Nếu bạn không chớp mắt thường xuyên, nó có thể khiến mắt bạn bị khô và kích ứng.

Nhìn vào máy tính hoặc màn hình kỹ thuật số có thể khiến bạn ít chớp mắt hơn bình thường. Trên thực tế, theo Đại học Iowa, bạn chớp mắt  khi sử dụng máy tính.

Cố gắng nhớ chớp mắt thường xuyên khi sử dụng máy tính hoặc thiết bị kỹ thuật số khác và thường xuyên rời mắt khỏi màn hình để mắt được nghỉ ngơi.

3. Giảm độ chói của màn hình

Hiện tượng lóa màn hình xảy ra khi ánh sáng bị phản xạ khỏi màn hình của bạn. Ánh sáng thường đến từ các thiết bị chiếu sáng trên cao hoặc cửa sổ gần đó.

Cố gắng giảm hoặc loại bỏ ánh sáng chói bằng cách:

  • đóng rèm, rèm che hoặc rèm trên cửa sổ để giảm hoặc giảm thiểu độ chói của màn hình
  • sử dụng bóng đèn có công suất thấp hơn
  • làm mờ đèn trên cao
  • thêm bộ lọc lóa màn hình vào máy tính của bạn

4. Sử dụng kính mắt phù hợp

Nếu bạn đeo kính mắt, hãy chắc chắn rằng đơn thuốc của bạn là chính xác. Việc đeo sai đơn thuốc có thể khiến mắt bạn khó tập trung chính xác. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mỏi mắt và treo cung mày

Nếu kính của bạn dùng để đo khoảng cách, đọc sách hoặc cả hai, bạn có thể cần một đơn thuốc mới chỉ để xem màn hình kỹ thuật số.

5. Điều chỉnh tư thế của bạn

Tư thế sai có thể làm tăng nguy cơ mỏi mắt. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thiết kế không gian làm việc của bạn theo cách thúc đẩy tư thế tốt khi bạn ngồi trước máy tính.

Khi ngồi trước máy tính hoặc màn hình kỹ thuật số khác, hãy ghi nhớ những lời khuyên sau để có tư thế tốt:

  • Ngồi thẳng lưng với tai của bạn thẳng hàng trên vai. Tránh để đầu và cổ của bạn hướng về phía trước.
  • Giữ vai của bạn được thư giãn. Tránh khom lưng hoặc cúi người về phía trước.
  • Đặt màn hình máy tính của bạn thấp hơn tầm mắt một chút. Đảm bảo rằng bạn không phải nghiêng đầu lên xuống hoặc nghiêng người về phía trước để nhìn rõ màn hình.
  • Sử dụng ghế có chiều cao phù hợp. Cố gắng giữ bàn chân phẳng trên sàn, đầu gối ngang bằng hoặc cao hơn hông một chút.
  • Sử dụng ghế có tựa lưng tốt. Cố gắng ngồi lại và cảm thấy rằng lưng ghế hỗ trợ cột sống của bạn.

6. Nghỉ giải lao thường xuyên

Một yếu tố nguy cơ chính của hội chứng thị giác máy tính là sử dụng liên tục màn hình kỹ thuật số.

Để giảm thiểu rủi ro của bạn, hãy nghỉ ngơi theo thói quen:

  • Tuân theo quy tắc 20-20-20. Các quy tắc 20-20-20 có thể giúp mắt tái tập trung và phần còn lại của bạn. Nhìn vào thứ gì đó cách xa 20 feet, trong 20 giây, cứ sau 20 phút.
  • Nghỉ ngơi trong 15 phút. Sau 2 giờ sử dụng màn hình liên tục, hãy cho mắt nghỉ ngơi trong 15 phút. Di chuyển ra khỏi máy tính của bạn và tập trung vào các đối tượng ở gần và xa hơn màn hình kỹ thuật số của bạn.
  • Thực hiện các tác vụ ngoài màn hình Trong mỗi lần giải lao, tránh nhìn vào màn hình kỹ thuật số khác. Hãy thử thực hiện các tác vụ không sử dụng màn hình như sắp xếp công việc giấy tờ hoặc đi dạo.

7. Dùng thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt bôi trơn được thiết kế để giữ ẩm cho đôi mắt của bạn. Bạn có thể mua một số loại thuốc nhỏ mắt bôi trơn không kê đơn (OTC) có thể giúp giảm các triệu chứng khô mắt.

Nếu mắt bạn vẫn cảm thấy khô hoặc kích ứng sau khi thử thuốc nhỏ OTC, hãy hỏi bác sĩ nhãn khoa của bạn để được kê đơn sản phẩm.

Tin liên quan cùng chuyên mục