Cách giúp cải thiện tình trạng trẻ lười ăn khó ngủ

Ngày đăng: 5/17/2023 11:50:24 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 48
Chi tiết [Mã tin: 4648220] - Cập nhật: 13 phút trước

Khi trẻ còn nhỏ, chán ăn là vấn đế xảy ra khá phổ biến khiến cha mẹ lo lắng. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ, đồng thời khiến cha mẹ vất vả hơn trong quá trình chăm sóc con. Vậy trẻ lười ăn khó ngủ phải làm sao? Hãy cùng tham khảo trong bài viết sau.

 

PHẢI LÀM SAO ĐỂ ĐIỀU TRỊ TÌNH TRẠNG LƯỜI ĂN KHÓ NGỦ Ở TRẺ?

Sau khi biết các hệ lụy khi trẻ lười ăn khó ngủ, mẹ cần tìm ra giải pháp khắc phục sớm để không ảnh hưởng tới sự phát triển của bé. Dưới đây là một số cách giúp trẻ ăn ngon, ngủ sâu giấc hơn:

Massage hoặc kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ: Hành động massage giúp giảm bớt sự mệt mỏi của trẻ, giúp con ngủ ngon giấc hơn. Tương tự, việc kể chuyện cho bé cũng tạo ra gắn kết mẹ và bé, giúp con ngủ sâu giấc, ngủ ngon hơn nhờ những câu truyện kể trước giờ đi ngủ.

Tạo môi trường trong lành cho con vận động: Để trẻ được vận động trong một không gian trong lành, nhiều cây xanh, tiếp xúc với thiên nhiên. Các hoạt động thể lực sẽ tiêu hao nhiều năng lượng và giúp trẻ mau đói hơn, ăn uống ngon miệng và hỗ trợ nâng cao chất lượng giấc ngủ ban đêm.

Không gây áp lực cho trẻ trong việc ăn uống, ngủ nghỉ: Tuyệt đối không thúc ép, dọa nạt trẻ trong việc đi ngủ hay ăn uống khiến cho con cảm thấy sợ hãi, gây áp lực tâm lý với trẻ. Bố mẹ hãy kiên nhẫn dỗ dành và khen ngợi trẻ đúng lúc khi con ăn ngoan, ngủ tốt.

Cho trẻ dùng men vi sinh: Bố mẹ sử dụng men lợi khuẩn đúng cách là biện pháp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, giúp con ổn định sức khỏe đường ruột cũng như giải quyết các vấn đề rối loạn tiêu hóa hay gặp. Từ đó, trẻ được kích thích ăn uống tốt hơn, ăn ngon miệng hơn để phát triển tăng trưởng tốt.

Tạo thói quen cho trẻ ăn ngủ đúng giờ: Thiết lập thời gian biểu ăn uống, ngủ nghỉ cho trẻ cân bằng, tránh tình trạng con ăn quá ít hay ngủ quá nhiều. Phân bổ thời gian các bữa ăn chính - phụ đan xen hợp lý. Buổi tối mẹ không nên cho con ăn quá no và ban ngày không nên cho con ngủ quá nhiều sẽ khiến bé mất ngủ về đêm.

Cải thiện chế độ dinh dưỡng cho con: Xây dựng thực đơn dinh dưỡng đa dạng, phong phú cho trẻ với các món ăn đẹp mắt kích thích vị giác. Mẹ hãy lựa chọn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, bổ sung các vi chất cần thiết cho cơ thể trẻ như vitamin, sắt, kẽm, chất xơ..

TRẺ BIẾNG ĂN KHÓ NGỦ DẪN ĐẾN HỆ LỤY GÌ TỚI SỨC KHỎE?

Tình trạng trẻ lười ăn khó ngủ tuy không phải bệnh cấp tính nguy hiểm tới tính mang của bé nhưng kéo dài lại ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của con như:

Trẻ bị tác động tới tâm lý và nhận thức, suy giảm trí tuệ, kém tập trung, giảm trí nhớ.

Trẻ có hệ tiêu hóa và sức đề kháng suy giảm rõ rệt, gây ra các bệnh viêm đường hô hấp và các vấn đề tiêu hóa của trẻ.

Trẻ biếng ăn lâu ngày gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, chậm tăng cân, chậm phát triển chiều cao so với các bạn cùng trang lứa.

Trẻ không đủ năng lượng và tỉnh táo cho các hoạt động trong ngày. Trẻ uể oải, thiếu sức sống, buồn ngủ nhưng không ngủ được.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé