Cách phân biệt gốm sứ như thế nào?

Ngày đăng: 1/6/2023 9:50:22 AM - Tổng hợp - Toàn Quốc - 127
Chi tiết [Mã tin: 4376026] - Cập nhật: 30 phút trước

Tùy vào vật liệu, kỹ thuật chế tác và cách nung khác nhau mà người nghệ nhân có thể sáng tạo ra những bộ ấm chén in logo gốm khác nhau như: gốm đất nung, gốm sành nâu, gốm sành trắng, gốm sành xốp đồ bán sứ, đồ sứ,... Thế nên, sứ chính là một trong những sản phẩm của gốm.


Một số loại đồ gốm sứ chính

34 mẫu ấm chén in logo đẹp - Đặt in ấm chén Bát Tràng giá rẻ

Có thể điểm qua một số loại đồ gốm sứ cơ bản như:


Đồ gốm


Đồ gốm có nhiệt độ nung thấp hơn đồ sứ. Gốm là những sản phẩm được sản xuất bằng cách nung nguyên liệu dạng bột bao gồm các khoáng thiên nhiên và các chất vô cơ tổng hợp kể cả kim loại.


Đồ sành


Định nghĩa sành là những sản phẩm có nhiệt độ nung trung bình khoảng từ 1000 độ C đến 1100 độ C. Tùy theo cấu tạo của lò nung và thành phần của xương đất chịu được lửa cao hay thấp, một số sản phẩm sành có thể được nung với nhiệt độ khoảng 1250 độ C.


Đồ sứ


Thông thường các lò gas cũng chỉ nung đến nhiệt độ 1280 độ C mà thôi. Nếu tăng nhiệt độ lên quá cao sản phẩm sẽ dễ bị méo, bị sùi hoặc nứt, vỡ. Đồ gốm thì có nhiệt độ nung thấp hơn, chỉ khoảng 700 – 800 độ.

34 mẫu ấm chén in logo đẹp - Đặt in ấm chén Bát Tràng giá rẻ 2

Các công đoạn sản xuất gốm sứ


Để tạo ra một sản phẩm gốm sứ đòi hỏi người nghệ nhân phải trải qua rất nhiều công đoạn, khéo léo và tỉ mỉ. Quy trình làm đồ gốm sẽ gồm 5 bước cơ bản sau:


Bước 1: Chuẩn bị đất - Thấu Đất - Khâu làm đất

Bước 2: Chuốt gốm - Bước tạo hình đồ gốm

Bước 3: Vẽ trang trí họa tiết

Bước 4: Tráng men

Bước 5: Nung tác phẩm gốm

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp