Cách sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên đúng chuẩn thuần phon

Ngày đăng: 6/12/2021 4:09:51 PM - Thủ công mỹ nghệ - Toàn Quốc - 198
Chi tiết [Mã tin: 3300770] - Cập nhật: 50 phút trước

Từ ngàn đời xưa, phong tục thờ cúng ông bà tiên sư đã phát triển thành một nét đẹp văn hóa truyền thống được giữ giàng và lưu truyền ngàn đời từ người Việt ta. Để việc phụng dưỡng thêm ý nghĩa và linh thiêng thì không thể nào thiếu những vật phẩm đồ thờ cúng được sắp đặt và trưng bày trên ban thờ gia tiên. Việc để ảnh trên bàn thờ tưởng hình như một việc đơn giản, đặt đâu cũng được chỉ bắt buộc tâm thành là đủ. Tuy nhiên, đó lại là một quan điểm sai lầm. Tương tự như bí quyết sắp xếp những vật phẩm khác trên bàn thờ, sắp xếp di ảnh từ ông bà, tổ sư cũng phải tuân theo một chuẩn mực, một nguyên tắc nhất định. Vì vậy, hôm nay Đồ Đồng Dung Quang Hà sẽ hướng dẫn những gia chủ phương pháp sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên sao cho chuẩn chỉnh nhất để được ông bà tiên sư phù trì độ trì, gặp rộng rãi may mắn, làm cho ăn phát đạt.


Tại sao phải sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên?

Nguồn gốc của ảnh trên bàn thờ gia tiên

Ảnh trên bàn thờ gia tiên chính là hình ảnh chân dung từ ông bà, tiên tổ những người đã mất được vẽ hoặc chụp lại khi còn đang tại thế với kích thước vừa phải được đóng thành khuông và đặt trên ban thờ. Khi họ qua đời, di ảnh này sẽ xuất hiện trong suốt những ngày diễn ra tang lễ, sau đó được mang lên bàn thờ để con cháu cùng tưởng nhớ và thờ cúng về sau.


[​IMG]

Tùy theo quan niệm văn hóa từ từng vùng miền, di ảnh được đưa lên bàn thờ có nơi là sau 49 ngày sau khi mất hoặc cũng mang nơi là 3 tháng, 6 tháng hay 12 tháng kể từ ngày lìa trần. Trước đây trong xã hội phong kiến xưa, lúc công nghệ kỹ thuật còn chưa phát triển thì bài vị bằng đồng sở hữu tác dụng như di ảnh. Nhưng dần dần lúc kỹ thuật chụp ảnh ngày một phát triển thì di ảnh đã dần thay thế cho bài vị bởi khả năng khắc họa chân thực hình trạng và phong độ khi ông bà tổ tiên, những người đã mất khi còn sống.


Ngày nay, người cao tuổi với lối suy nghĩ ngày một lạc quan hơn, họ tin vững chắc rằng rồi mai sau mình cũng sẽ được về đoàn tụ với ông bà tổ tiên. Họ thường chuẩn bị trước cho mình những tấm hình tuyệt vời nhất để khiến di ảnh, để sẵn sàng, thuận luôn tiện nhất cho con cháu nếu xảy ra bất trắc gì. Với những người chưa kịp chuẩn bị, ra đi một phương pháp đột ngột, di ảnh với thể được sao chép lại từ phía giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, bằng lái xe,...


>> Xem ngay bà cô ông mãnh là ai trong dòng họ và cách thờ đúng chuẩn


Ý nghĩa của việc sắp xếp di ảnh trên bàn thờ gia tiên

Theo quan niệm tín ngưỡng văn hóa của người Á Đông nói chung và của người Việt nói riêng, bàn thờ thuộc nơi trang nghiêm và linh thiêng nhất, nơi tụ hợp linh khí, nơi âm dương hòa hợp. Đặt di ảnh từ phía tổ tiên lên bàn thờ để thờ tự cúng bái nến nhang chính là bộc lộ đạo hiếu khiến cho người, là sự biết ơn, kính trọng và là một phương luôn thể để con cháu hậu thế lưu giữ hình ảnh người đã chết thật mãi mãi.


[​IMG]

Người đời còn quan niệm di ảnh chính là vật giao tiếp giữa con cháu hiện tại với thế giới tâm linh - nơi ông bà tổ tiên, những người đã tắt thở sống. Thông qua di ảnh ông bà mang thể dõi theo phù hộ cho con cháu nơi è cổ thế và đây cũng là vật phẩm mang thể truyền đi những tâm tư, tình cảm, nguyện cầu của con cháu để được ông bà phù trợ độ trì cho sức khỏe dồi dào, khiến cho ăn tấn tới, phúc lộc viên mãn.


Chính vì vậy, mà bí quyết sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên đóng một vai trò vô cùng quan yếu và phải tuân theo những quy tắc nhất thiết tác động đến phong thủy gia trạch. Nếu đặt tùy tiện, không đúng quy luật sẽ gây ra phổ biến phiền toái cho gia chủ, làm cho áp chế vượng khí, vận rủi đeo bám. Còn ví như đặt đúng, đặt chuẩn thứ tự sẽ thêm vào sở hữu lại may mắn, gia tăng vận khí cho gia đình, ông bà tổ sư cũng được an lòng.


>> Xem ngay cách bày ban thần tài đẹp đúng chuẩn phong thủy để cả năm đón tài lộc may mắn


Hướng dẫn cách sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên đúng chuẩn phong thủy

Mỗi trang bị được bài trí trên bàn thờ đều phải được sắp xếp kỹ lưỡng một phương pháp trang nghiêm, tương xứng với nhau và phải tuân thủ theo những quy tắc nhất định. Di ảnh cần đặt sau bát hương đồng để cúng bái, ngoài ra các vật phẩm khác như đỉnh đồng, ngai vàng chén thờ, đèn thờ, lọ hoa,... cũng phải phải sắp đặt gọn gàng cân đối để đạt đến độ hoàn mỹ nhất trong phong thủy. Dưới đây là một số nguyên tắc sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia chủ khăng khăng phải tuân thủ:


Sắp xếp theo quy luật “ Nam Tả - Nữ Hữu”

Nam tả - nữ hữu là một học thuyết bắt nguồn từ Trung Quốc, thuyết này cho rằng của lúc khai thiên lập địa, vị thần Bàn Cổ Thạch đã hóa thân thành 2, nửa thân bên trái thân thể là mặt trời - tượng trưng đại diện cho nam giới, nửa thân bên phải cơ thể là mặt trăng - tượng trưng đại diện cho nữ giới. Do đó mới hình thành quy luật Nam Tả Nữ Hữu như hiện nay. Ứng dụng nguyên tắc này, di ảnh từ những người là nam trong gia đình sẽ được đặt tại bên trái và nữ sẽ đặt tại bên phải.


[​IMG]


Điểm quan trọng nhất từ phía việc sắp đặt dựa theo nguyên tắc này là chính là phương pháp xác định bên trái bên phải từ bàn thờ. Theo đó, bí quyết xác định này sẽ dựa theo hướng từ phía bàn thờ nhìn ra nam sẽ đặt bên trái, nữ đặt bên phải. Và lúc gia chủ đứng để cúng bái thắp hương thì sẽ thấy ngược lại là ảnh bà đặt bên trái và ảnh ông sẽ nằm bên phải.


>> Xem ngay: Nam tả nữ hữu là gì và cách ứng dụng nguyên tắc này vào trong cuộc sống


Sắp xếp theo vai vế trong gia đình, dòng họ

Nếu trên bàn thờ gia tiên mà thờ đa dạng thế hệ thì theo nguyên tắc này những người khi còn sống sở hữu vai vế cao hơn trong gia đình sẽ được đặt di ảnh ở sắp vị trí trung tâm từ phía bàn thờ hơn và đặt cao hơn biểu thị vai vế trong gia đình, cái họ. Với những người cùng cấp bậc, cùng vai vế, người có quan hệ huyết thống gần với chiếc chính từ phía gia tộc sẽ đặt gần trung tâm hơn.


[​IMG]


Ngoài ra gia chủ nên chú ý đến kích thước bàn thờ chuẩn sao cho thích hợp với nhất không gian thờ cúng. Để việc thờ phụng thêm phần ý nghĩa và linh thiêng hơn thì sự thành tâm, thành kính từ con cháu đối với người đã tạ thế là quan trọng hơn cả.


Những điều cấm kỵ khi sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên

Không được đặt chung hai người đã mất trong 1 di ảnh

Mỗi một người thân đã mất sẽ mang một di ảnh khác nhau để thờ cúng, việc đặt 2 người đã mất vào cùng 1 di ảnh là bất kính, mang thể gây ra những hậu quả đáng nuối tiếc đối với gia đình.


Không được đặt di ảnh vào chính giữa bàn thờ gia tiên

Vị trí chính giữa mỗi bàn thờ là vị trí từ phía thần Phật, thành thử không được phép đặt di ảnh người đã tắt hơi vào vị trí này. Việc đặt di ảnh vào vị trí này đồng nghĩa với việc thiếu tôn trọng các vị thần, sẽ khiến cho gia đình gặp phổ biến đại họa, làm cho cho ông bà tiên tổ khiển trách, không thể nào lặng nghỉ.


>> Xem ngay bàn thờ Phật đặt bên trái hay bên phải bàn thờ gia tiên mới đúng chuẩn văn hóa Việt


Không được đặt ảnh thờ lệch và ngang hàng với bát hương

Di ảnh người đã chết thật không được đặt ngang hàng với bát hương, phải đặt tại chính giữa và cao hơn bát hương đồng. Nếu di ảnh bị đặt lệch mang thể gây ra hiểm họa khôn lường. Những vong linh ma quỷ đói khát có thể lợi dụng sơ hở này mà chiếm chỗ từ phía ông bà tổ sư trên bàn thờ, kiến vong linh từ ông bà cha mẹ cha ông không nhận được sự thờ tự phải lưu lạc, lang thang khó có thể rất thoát về với thế giới cực lạc an vui.


Không để di ảnh trên bàn thờ dính bụi bẩn

Ảnh trên bàn thờ, gia chủ phải thường xuyên vệ sinh và lau chùi buộc phải thẩn để biểu lộ sự kính trọng đối với ông bà cha ông của mình. Bên cạnh đó, gia chủ không buộc phải để những thiết bị ko thúc đẩy trên gia thờ hoặc những vật phẩm sở hữu thể che mệnh chung ảnh thờ làm cho hạn chế đi sự uy nghiêm và thiêng liêng từ bàn thờ.


>> Xem ngay lau bàn thờ bằng nước gì để cả năm may mắn cả đời bình an


Khi lau chùi bàn thờ, gia chủ phải tránh xê dịch và di chuyển ảnh thờ cũng như những vật phẩm thờ cúng khác như bát hương vì nó sở hữu thể gây tác động to tới phong thủy của gia đình, đến hậu vận tương lai của những thành viên vì vậy gia chủ nên vô cùng để ý vấn đề này.


Trên đây là phương pháp sắp đặt ảnh trên bàn thờ gia tiên, hy vọng với những thông tin chia sẻ từ Đồ Đồng Dung Quang Hà đã đưa cho quý vị gia chủ hiểu được tầm quan trọng từ phía việc sắp đặt di ảnh trên bàn thờ để việc thờ phụng thêm linh thiêng và ý nghĩa. Đừng quên tại Đồ Đồng Dung Quang Hà chúng tôi còn phân phối các sản phẩm đồ đồng phong thủy, đồ đồng mỹ nghệ, tranh đồng, tượng Phật bằng đồng,... với đầy đủ thiết kế kích thước cho quý khách hàng lựa chọn. Hãy đến với Dung Quang Hà để trải nghiệm không gian trao đổi nội thất tâm linh đẹp và thứ hạng cùng với những tiện lợi tiện ích nhé. Rất hân hạnh sở hữu thể phục vụ và đồng hành cùng quý gia chủ!


Có thể gia chủ cũng quan tâm:


>> Tổng hợp những bộ đồ thờ cúng bằng đồng đẹp chất lượng nhất hiện nay

Tin liên quan cùng chuyên mục Thủ công mỹ nghệ