Cách sửa lỗi laptop khi sạc pin "plugged in, not charging"

Ngày đăng: 11/23/2020 5:21:56 PM - Máy PC, Laptop - TP HCM - 158
Chi tiết [Mã tin: 3132057] - Cập nhật: 44 phút trước

Nếu bạn đang sử dụng laptop cho công việc, học tập hàng ngày thì việc sạc pin vô cùng quan trọng với bạn, nhưng bỗng 1 ngày đang sạc pin thì bạn phát hiện dòng thông báo "...% plugged in, not charging", điều này báo hiệu rằng laptop không nhận sạc pin. Chắc chắn cảm giác lúc ấy của bạn đang "I don't feel so good". Hãy cùng TECHONTOP tìm ra nguyên nhân và cách xử lý vấn đề này. Let's go !




NGUYÊN NHÂN LAPTOP KHÔNG NHẬN SẠC PIN:


  • Nguồn điện có vấn đề


Có thể nguồn điện bạn sử dụng có vấn đề: bị tắt, hỏng hóc,... khiến cho laptop không sạc được.


  • Pin bị chai/hỏng



Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chai pin như: vừa sử dụng vừa cắm sạc pin, sử dụng đến khi hết pin rồi cắm sạc nhiều lần, ... Chai pin là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc sạc điện không vào.


  • Cục sạc/dây sạc bị hư

Nếu nguồn điện vẫn vận hành và hoạt động một cách bình thường thì sự cố này có thể bắt nguồn từ thiết bị sạc của bạn. Hãy thử một vài thiết bị sạc tương đương để kiểm tra các bạn nhé.


  • Khe cắm sạc bị lỏng



Khe cắm sạc được lắp đặt cùng phần main của máy nhưng trong quá trình sử dụng lâu dài có thể bị lỏng hoặc nhả hàn do việc cắm vào rút ra nhiều lần, điều này dẫn đến việc kết nối không ổn định giữa bộ sạc và khe cắm sạc của laptop.


  • Laptop bị quá mức nhiệt



Laptop quá nóng cũng có thể khiến máy không sạc được, ngoài ra còn làm chai pin, giảm tuổi thọ của pin hay gây ra các hậu quả nguy hiểm như cháy nổ. Bên cạnh đó, khi nhiệt độ tăng cao, các cảm biến pin sẽ báo cho hệ thống rằng pin đã được sạc đầy khi chỉ vừa mới sạc hoặc không hiển thị tình trạng pin.


  • Nguyên nhân do driver


Sau khi lướt qua một loạt nguyên nhân do phần cứng, thì vấn đề này cũng có thể gây ra do phần mềm, ở đây là driver của laptop.


CÁCH XỬ LÝ LAPTOP KHÔNG NHẬN SẠC PIN:

  • Kiểm tra nguồn điện



Hãy kiểm tra nguồn điện, chắc chắn rằng máy đã được thực sự được cắm vào nguồn điện ổn định, đảm bảo rằng ổ cắm điện và phích cắm laptop được gắn một cách chắc chắn với nhau.


  • Kiểm tra pin


Nếu laptop của bạn được trang bị một viên pin rời, có thể tháo rời. Hãy thử tháo pin ra, cắm sạc, tắt máy đi, sau khoảng 15 giây, khởi động lại máy mà không gắn pin vào. Nếu máy hiện báo đang sạc pin, điều này chứng tỏ dây cáp của bạn vẫn đang hoạt động và có vấn đề xảy ra với pin laptop. Lúc này bạn cần tắt máy, gắn lại pin đúng vị trí rồi khởi động lại xem pin có đang sạc hay không để chắc chắn liệu pin đã bị hỏng chưa, nếu vẫn chưa chắc chắn hãy đem ra cửa hàng điện tử uy tín kiểm tra thêm độ chính xác. Vậy làm sao để biết pin có bị chai không ? TECHONTOP đã có 1 bài viết nói về cách kiểm tra chai pin dễ dàng.


  • Kiểm tra cục sạc/dây sạc



Hãy xem lại dây sạc của bạn có bị hỏng (có thể kiểm tra bằng việc dùng máy khác để cắm vào) hay đoạn dây bị hở, đứt ở đoạn nào không. Nếu dây sạc gặp phải một trong những điều này thì nên thay thế ngay, không nên cố sử dụng vì vấn đề an toàn bạn nhé. Bên cạnh đó, cần chắc chắn bạn đã dùng đúng cổng USB type-C tương thích với thiết bị sạc của mình. Những loại cổng USB type-C mới thường được sản xuất khác đi để phù hợp hơn với những dòng máy có thiết mỏng hơn nên có nhiều khả năng không sạc vào laptop của bạn.


  • Kiểm tra khe cắm sạc



Có thể bụi bẩn hay thứ gì đó bị kẹt vào bên trong jack cắm kết nối giữa dây sạc và đầu nối dẫn đến việc sạc điện không vào. Hãy vệ sinh trong và ngoài jack cắm thật kỹ trước khi sạc lại máy kiểm tra. Tuy nhiên, chúng ta không thể nào "nhìn mặt mà bắt hình dong", có thể bên ngoài vẫn nguyên vẹn và không sao cả nhưng bên trong có thể đã hỏng. Trong trường hợp này bạn càn đến trung tâm bảo hành và sửa chữa uy tín để khắc phục.


  • Kiểm tra nhiệt độ của laptop



Hãy kiểm tra nhiệt máy thường xuyên, bên cạnh đó, hạn chế sử dụng laptop trên chăn, trên giường vì điều đó ngăn bộ phận tản nhiệt của máy hoạt động. Hãy tắt máy đi và để cho máy nguội. Vệ sinh phần quạt tản nhiệt định kì để tránh việc bụi bị kẹt bên trong, giúp tối ưu cho laptop mượt mà hơn.


  • Cập nhật driver cho laptop


Để cập nhật driver, các bạn vào thanh Start và tìm kiếm Device Manager. Mở cài đặt lên, nhấp đúp chuột vào Batteries, dưới mục này sẽ hiện lên một danh sách các trình driver pin laptop như Microsoft ACPI Compliant Control Method Battery,... Click chuột phải chọn Microsoft AC Adapter và chọn Update driver. Khi driver đã cập nhật xong, tắt và khởi động lại máy xem thử pin vào hay chưa.



  • Liên hệ với trung tâm bảo hành và sửa chữa


Nếu bạn đã thử hết tất cả các cách ở trên nhưng laptop vẫn không nhận sạc pin, bạn cần đến ngay trung tâm bảo hành và sửa chữa uy để kiểm tra chính xác nguyên nhân và có hướng khắc phục sớm, đúng đắn nhất.


TỔNG KẾT


Sau khi đọc qua bài viết, TECHONTOP hi vọng đã giúp các bạn có thêm kiến thức để giải quyết vấn đề laptop không nhận sạc pin. Nếu có bất kì phương pháp nào khác, đừng ngần ngại chia sẻ cho bọn mình và mọi người bằng cách để lại bình luận nhé.

Tin liên quan cùng chuyên mục Máy PC, Laptop