Cách thờ cửu huyền thất tổ đúng chuẩn chỉnh tại nhà

Ngày đăng: 4/12/2022 5:14:18 PM - Nội thất, ngoại thất - Toàn Quốc - 272
Chi tiết [Mã tin: 3769010] - Cập nhật: 50 phút trước

Bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ hay còn được hiểu là bàn độc gia tiên, là nơi gia chủ thờ chín đời tổ tông trong chiếc họ mình. Khi khấn vái trước bàn độc gia tiên, gia chủ sẽ khấn “Cửu Huyền Thất Tổ” mang ẩn ý gửi lời nguyện cầu sám hối đến bề trên. Tùy thuộc vào văn hóa thờ phụng của từng vùng miền sẽ có phương pháp bày vẽ vật phẩm đồ thờ cúng cùng những nghi tiết thực hiện khác nhau. Ở bài viết dưới đây, Đồ Đồng Dung Quang Hà sẽ giúp quý gia chủ hiểu rõ hơn về cửu huyền thất tổ là ai và cách thờ cửu huyền thất tổ tại gia sao cho đúng chuẩn chỉnh nhất nhé!

Cửu huyền thất tổ là ai?

Trong Phật Giáo, Cửu Huyền là khái niệm dùng chỉ chín thế hệ của một gia đình theo vòng luân hồi còn Thất Tổ là bảy đời của loại họ. Đạo Phật quan niệm, mỗi con người, mỗi cuộc đời đều có sự luân hồi và nhân quả. Có người kiếp trước khiến cho cha mẹ nhưng kiếp sau đầu thai lại làm con mẫu của gia đình đấy để đền đáp công ơn của các người mình đã nợ kiếp trước. Cũng sở hữu người kiếp trước khiến con cái, kiếp sau đầu thai lại làm cho ông bà cha mẹ để nhận lại các gì mình đã cho đi.

No alt text provided for this image


Cửu huyền thất tổ là ai?

>> Xem thêm: Bát Hương Gia Tiên Đặt Bên Trái Hay Phải Mới Là Đúng Nhất?

Chính vì thế, việc phụng dưỡng Cửu Huyền Thất Tổ còn với ý nghĩa nhằm đề cập nhở con người ta sống đạo đức, biết kính trên nhường nhịn dưới khiến cho thiện để tích đức. Khi với sự tu tâm, tích đức thì tự khắc gia đình sẽ có phúc, con cháu theo đấy mà phát tài phát lộc, hưng thịnh vượng về sau. 

Bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ chính là đại bàn độc hay còn được gọi là bàn độc gia tiên, để thờ phụng chín đời tổ tiên trong cùng cái họ. Đây là nơi kết nối, lưu giữ biết bao đời tổ tiên.

Gia chủ sở hữu thể hiểu cụ thể về bí quyết thờ cửu huyền thất tổ như sau:

  • Cửu chính là chín là vật dụng chín.
  • Huyền ở đây là thế hệ, là đời, là tầng lớp.
  • Thất sở hữu nghĩa vật dụng bảy hay số bảy.
  • Tổ trong cụm cửu huyền thất tổ chính là ông tổ – người được thờ phụng trong mẫu họ mỗi gia đình riêng.

Cửu huyền thất tổ là thờ tự chín đời thánh sư ông bà. Và hẳn nhiên dòng bàn thờ này cũng sở hữu ý nghĩa cực kỳ quan trọng và linh thiêng.


Bài vị cửu huyền thất tổ

Cửu huyền thất tổ bây giờ được biểu đạt với nhiều hình dáng, chiếc mã và chất liệu khác nhau như bằng đồng, bằng gỗ,… hay viết bằng chữ hán, chữ thêu, chữ quốc ngữ,… rộng rãi nhất là bài vị cửu huyền thất tổ, tranh thờ cửu huyền thất tổ, liễn thờ cửu huyền thất tổ bằng đồng, hoành phi câu đối cửu huyền thất tổ.

Hướng dẫn cách thờ cửu huyền thất tổ từ A – Z 

Cách thờ Cửu Huyền Thất Tổ trong gia đình tùy vùng miền văn hóa và ý kiến mà cũng có rộng rãi ý kiến khác nhau. Có người quan niệm rằng “âm phù dương trợ” tức thị hiện nay gia đình trông nom phần âm, hoài tưởng và thờ tự tổ tiên kỹ càng thì ngày sau gia đình sẽ được hưởng phúc phần, được bề trên nâng đỡ, phù trợ phù trì cho đa số việc được trơn tuột hanh thông. Đồng thời nhóm này đồng ý và khuyến khích tất cả người phụng dưỡng Cửu Huyền Thất Tổ trong gia đình ngay cả lúc ba má còn sống.

No alt text provided for this image


Khám thờ bằng đồng

Tuy nhiên, 1 số nhóm khác lại cho rằng trường hợp thầy u còn sống thì chúng ta không buộc phải thờ Cửu Huyền Thất Tổ trong nhà. Bởi vì thờ Cửu Huyền là thờ luôn cả đời cha mẹ, trong lúc họ vẫn còn sống. Việc thờ tự như vậy được cho là không phải chăng đối với bố mẹ lúc còn sống mà nó giống như đang trù ẻo thầy u mất sớm. Vì vậy ở nhóm này người ta kiêng kỵ việc treo tranh hay tiêu dùng bài vị Cửu Huyền Thất Tổ trong nhà. 

>> Xem thêm: Vạn Sự Được Như Ý Với Bài Khấn Cửu Huyền Thất Tổ Hàng Ngày

Vậy quan điểm về bí quyết thờ cửu huyền thất tổ nào mới là đúng? Theo những chuyên gia phong thủy thì việc ko buộc phải thờ cửu huyền thất tổ trong nhà là 1 quan điểm hoàn toàn sai lệch, bởi thật sự mà đề cập thì việc treo tranh cửu huyền thất tổ hay sử dụng bài vị bằng đồng sẽ ko tác động gì tới phong thủy trường hợp treo và đặt đúng. Vì cửu huyền thất tổ cũng chỉ là 1 vật phẩm thờ cúng thường ngày như bao vật phẩm đồ thờ khác và hoàn toàn không tương khắc với gia chủ.


Cách Thờ Cửu Huyền Thất Tổ

Hơn thế nữa sở hữu các ý nghĩa to to của bốn chữ Cửu Huyền Thất Tổ như phân tách ở trên thì nó sẽ tương trợ cực kỳ đa dạng trong việc giáo dục con cháu khắc ghi, biết ơn và hiếu thuận có ông bà, cha mẹ, yêu thương giống nòi, khiến cho thiện tích đức. 

Những lưu ý lúc thờ cửu huyền thất tổ để giảm thiểu phạm bề trên, gia đạo được im ấm

Vị trí đặt bài vị hay các vật phẩm đồ thờ trong dạng Cửu Huyền Thất Tổ trên ban thờ gia tiên là chi tiết quan trọng mà gia chủ buộc phải lưu ý để hạn chế phạm buộc phải những điều cấm kỵ, gây bất kính tác động đến Âm phần.

  • Không đặt bài vị Cửu Huyền Thất Tổ trong g kính, hộp kín hoặc có vật gì đó đè lên trên, chèn lấn đến bài vị.
  • Tránh đặt bài vị ngay dưới chân Phật, giả dụ điều kiện không cho phép, gia chủ hãy đặt phía dưới và lệch sang một bên.
  • Nếu trong gia đình với thờ cả bàn độc Phật và bàn độc gia tiên thì vị trí bàn độc Cửu Huyền Thất Tổ cần được đặt rẻ hơn so mang bàn độc Phật để đảm bảo đúng trang bị tự cấp bậc trong thờ cúng.


No alt text provided for this image

Cách Thờ Cửu Huyền Thất Tổ

>> Xem thêm: Cách Đặt Bài Vị Trên Bàn Thờ Gia Tiên Đúng Chuẩn Phong Thủy

  • Bên cạnh việc sử dụng rộng rãi đến các nghi thức thờ cúng, gia chủ cũng buộc phải thường xuyên lau dọn bàn thờ gia tiên để ko gian phụng dưỡng luôn nghiêm chỉnh và thanh tịnh.
  • Đối mang đồ thờ cúng, gia chủ buộc phải lựa sắm các thức thanh bạch như hoa tươi, trái cây tươi. Không cần dùng “đồ giả” hoặc để đồ tươi trên bàn độc gia tiên quá lâu. Đồng thời, nên thường xuyên thay rượu, nước trên bàn độc để chúng luôn được tươi mới. 

Trên đây là các san sớt của Đồ Đồng Dung Quang Hà về Cửu Huyền Thất Tổ là ai trong cái họ cũng như cách thờ Cửu Huyền Thất Tổ sao cho đúng cho chuẩn phong thủy nhằm giảm thiểu phạm bề trên. Hy vọng đã có tới cho quý gia chủ các thông báo hữu ích. Nếu còn bất kỳ băn khoăn thắc mắc nào phải giải đáp vui lòng địa chỉ hotline: 0944.58.1111 để được các chuyên viên tham vấn nhanh và xác thực nhất nhé!

Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất, ngoại thất