Cách tính chế độ nghỉ thai sản trước sinh

Ngày đăng: 7/27/2024 5:32:12 PM - Lĩnh vực khác - Vĩnh Phúc - 1
Chi tiết [Mã tin: 5456814] - Cập nhật: 14 phút trước

Trong suốt quá trình làm việc, người lao động sẽ được tính các chế độ nghỉ hợp lệ. Đặc biệt đối với người lao động mang thai, bạn sẽ có một kỳ nghỉ khác đó chính là nghỉ thai sản. Vậy, trong quá trình nghỉ thai sản, làm sao để bạn có thể bảo vệ được các quyền lợi chính đáng của mình? Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách tính chế độ nghỉ thai sản trước sinh chính xác.

Cách tính chế độ nghỉ thai sản trước sinh

Bộ Luật Lao động 2019, điều 139 quy định về cách tính chế độ nghỉ thai sản trước sinh đối với người lao động như sau:

Tổng cộng thời gian nghỉ thai sản đối với người lao động trước và sau khi sinh là 6 tháng. Riêng đối với thời gian nghỉ thai sản trước sinh thì không quá 02 tháng. Ngoài ra, trong trường hợp người lao động sinh đôi, tính từ con thứ 02 trở đi thì cứ mỗi con, người mẹ sẽ được nghỉ thêm 01 tháng để phục hồi sức khỏe và có thời gian chăm sóc con cái. 

Trong thời gian nghỉ thai sản, người lao động được hưởng thai sản theo chế độ đã được pháp luật quy định của bảo hiểm xã hội. Theo Khoản 1 Điều 139 Bộ Luật Lao động 2019, sau thời gian nghỉ thai sản theo quy định của pháp luật, người lao động có thể nghỉ thêm một khoảng thời gian không hưởng lương nếu đã thỏa thuận thành công với người sử dụng lao động. 

Cách tính chế độ nghỉ thai sản trước sinh

Cách tính chế độ nghỉ thai sản trước sinh

Ngoài ra, pháp luật còn quy định về cách tính chế độ nghỉ thai sản trước sinh đối với người lao động nữ muốn tiếp tục hoặc quay trở lại làm việc như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 139 Bộ Luật Lao Động 2019, người lao động có thể quay trở lại làm việc trước khi hết thời gian nghỉ thai sản được quy định. Tuy nhiên, người lao động phải bảo đảm đã nghỉ được ít nhất 04 tháng, phải thông báo trước và được người sử dụng lao động đồng ý cho quay trở lại công việc. Ngoài ra, người lao động còn phải có chứng nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền xác nhận việc đi làm không gây hại sức khỏe để tránh các rủi ro xảy ra khi đi làm trong lúc còn chế độ nghỉ thai sản. 

Trong trường hợp người lao động đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản, ngoài tiền lương của những ngày có tham gia làm việc do người sử dụng lao động trả, người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Cách tính chế độ nghỉ thai sản trước sinh

Cách tính chế độ nghỉ thai sản trước sinh

Xem cách tính chế độ nghỉ thai sản trước sinh ở đâu?

Nếu bạn đang quan tâm đến các thông tin chia sẻ kinh nghiệm, thông tin hữu ích hỗ trợ cho người lao động như cách tính chế độ nghỉ thai sản trước sinh, bạn vui lòng tham khảo website của Việc Làm Vĩnh Phúc. Chúng tôi cam kết các thông tin cung cấp chính xác và phù hợp với chuẩn mực cộng đồng để có thể giúp đỡ người lao động trong việc bảo vệ quyền lợi của mình trong thị trường lao động, việc làm.

Cách tính chế độ nghỉ thai sản trước sinh

Cách tính chế độ nghỉ thai sản trước sinh

Và đó là các thông tin về cách tính chế độ nghỉ thai sản trước sinh. Mọi thông tin nhu cầu việc làm, tuyển dụng hoặc chia sẻ kinh nghiệm việc làm, vui lòng truy cập https://vieclamvinhphuc.gov.vn.

Xem thêm: Quy định thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn


Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác