Cách vệ sinh sofa tại nhà đơn giản mà bạn nên biết

Ngày đăng: 1/9/2023 3:05:52 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 115
Chi tiết [Mã tin: 4379877] - Cập nhật: 59 phút trước

Các bộ sofa hiện nay được đông đảo người sử dụng trong nhà, cũng như tại văn phòng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, sản phẩm sẽ bị bẩn và không còn đẹp như mới. Việc vệ sinh sofa là điều cần thiết để giữ cho tuổi thọ sản phẩm được dài lâu.

Nếu như bạn không có quá nhiều thời gian để tìm hiểu và làm từng bước phức tạp. Thì dưới đây là những cách làm sạch các bộ sofa với các chất liệu khác nhau mà bạn có thể tham khảo.


Vì sao nên cần làm sạch sofa?

Không chỉ những bộ sofa nói riêng mà cả những các sản phẩm nội thất khác. Việc vệ sinh thường xuyên sẽ giúp cho sản phẩm kéo dài được thời gian sử dụng, giữ nguyên tính thẩm mỹ vốn có của sản phẩm.

Việc vệ sinh sẽ giúp loại bỏ hết bụi bẩn, vết ố và trả lại vẻ đẹp cho sản phẩm như ban đầu. Ngoài ra, việc vệ sinh sofa sẽ là giải pháp phòng chống các virus, vi khuẩn gây bệnh có hại cho sức khỏe của con người. Hỗ trợ trong việc bảo vệ sức khỏe cho từng thành viên trong gia đình.

Khi bạn sử dụng sofa trong thời gian dài, việc ăn uống khiến thức ăn rơi rớt mà không được xử lý sẽ là món mồi béo bở cho các loại côn trùng như gián, kiến, chuột,… làm phá hủy lớp vỏ bọc ghế, góp phần làm giảm tuổi thọ và gây hư hỏng cho sản phẩm.

Và đặc biệt, việc vệ sinh sofa sẽ tạo sự thoải mái, dễ chịu cho người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.


Những nguyên nhân khiến sofa bị lấm bẩn

Trong quá trình sử dụng, sofa sẽ dễ dàng bị lấm bẩn bởi nhiều nguyên nhân mà những nguyên nhân phổ biến ai cũng sẽ gặp phải là:

  • Thức ăn, nước uống trong quá trình sử dụng bạn sơ ý làm đổ lên ghế.
  • Gia đình có thú cưng và chúng leo lên ghế khiến sofa bị bẩn, dính lông động vật cùng những nốt chân dơ khi chúng chạy nhảy bên ngoài.
  • Nhà ở tại những nơi có không khí ô nhiễm như gần mặt đường, gần công trình đang thi công,… khiến bộ sofa dễ bám bụi.
  • Sử dụng lâu khiến bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trên sofa.
  • Gia đình có trẻ em hiếu động, chạy nhảy đùa giỡn và leo trèo, vẽ màu lên sofa.


Những chất tẩy rửa nào nên sử dụng để vệ sinh ghế?

Những chất tẩy rửa mà bạn có thể sử dụng làm sạch ghế đều có thể dễ dàng mua tại những cửa hàng tạp hóa hay các cửa hàng chuyên về tẩy rửa nội thất.

Giấm trắng: bạn có thể dùng giấm trắng để loại bỏ vết bẩn trên bề mặt nhưng bạn sẽ cần dùng nước xà phòng lau lại vùng đó một lần. Quan trọng nhất, bạn cần mở hết cửa sổ hay dùng quạt để giảm bớt mùi nước giấm còn sót lại.

Rượu: Dùng rượu để tẩy rửa những vết ố vàng.

Dùng các chất xịt tẩy trong nội thất xe hơi.

Dùng các chất tẩy rửa chuyên dụng như bộ sumo. Tuy nhiên giá thành rất cao vì là hàng nhập khẩu.


Cách vệ sinh sofa vải nỉ

Bước 1: Loại bỏ bụi bám trên ghế

Khi sofa dùng lâu ngày, với đặc tính dễ bám bụi sẽ khiến sofa dần có những lớp bụi bám trên bề mặt. Bạn nên loại bỏ bụi bẩn theo cách sau:

  • Bạn lột vỏ các tấm nệm lót và giặt sạch với xà phòng. Bạn cần ngâm với nước xà phòng ấm khoảng nửa tiếng trước khi tiến hành giặt sạch.
  • Sau đó, bạn dùng thiết bị hút bụi cầm tay để loại bỏ bụi bẩn ở các phần còn lại của ghế.
  • Nếu không có máy hút bụi, bạn nên dùng khăn ấm trải lên ghế, dùng gập đập lên để bụi bẩn bám vào khăn. Cách khác, bạn sử dụng các sản phẩm chuyên dụng làm sạch ghế nỉ xe hơi để làm sạch bụi bẩn.

Bước 2: Loại bỏ các vết bẩn

Với mỗi loại vết bẩn bám dính trên mặt ghế, bạn sẽ cần sử dụng những chất khác nhau để có thể loại bỏ chúng khỏi bộ sofa yêu thích của mình.

  • Để loại bỏ sáp dính trên bọc nỉ, bạn đặt một tờ giấy ăn lên trên bề mặt bị dính sáp, sau đó dùng bàn là lướt nhanh qua.
  • Để làm sạch bã kẹo cao su, bạn có thể cho một viên đá lạnh lên chỗ dính và giữ chặt đến khi kẹo cao su cứng lại, cao bỏ nó đi.
  • Mực bút bi: bạn lấy một ít cồn nhỏ lên vết mực rồi dùng giấy có độ hút ẩm tốt thấm cho mực ngấm sang giấy. Bạn lặp lại nhiều lần rồi giặt tấm bọc ghế với xà phòng sẽ loại bỏ được hoàn toàn vết mực.
  • Bạn có thể dùng baking soda để loại bỏ bụi bẩn. Chỉ cần rải đều baking soda lên mặt ghế sau đó để tầm 20’ rồi dùng máy hút bụi để hút chúng ra khỏi bề mặt. Với đặc tính tẩy rửa cao, baking soda tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc vệ sinh nhà cửa nói chung và vệ sinh sofa nỉ nói riêng.

Bước 3: Loại bỏ mùi hôi, ẩm mốc của ghế

  • Bạn dùng một ít hương liệu yêu thích thấm vào que bông gòn, khăn giấy,… rồi quấn lại cẩn thận, nhét vào phía sau chiếc gối nệm trên ghế sofa. Mùi hương sẽ từ từ lan tỏa, thấm vào trong từng lớp vải và lưu hương lại trên sản phẩm của mình.
  • Bạn có thể dùng các nước xịt khử mùi chuyên dụng cho các loại vải và thảm.
  • Khi giặt các tấm bọc đệm, bạn cũng nên ngâm nước xả vải có hương thơm đậm đặc để khử mùi cũng như lưu hương lâu hơn.


Hướng dẫn làm sạch sofa vải nhung

Bước 1: Xem thẻ trước khi xử lý 

Trước khi làm vệ sinh, bạn cần quan sát xem mã sản phẩm cho phép vệ sinh bằng dung dịch gì để đảm bảo chất liệu sản phẩm. Bảng mã bạn có thể tham khảo phía trên để có thể chọn giải pháp phù hợp.

Bước 2: Làm sạch bằng máy bụi 

Nếu đọc mã không nằm trong các trường hợp cần hạn chế thì bạn tiến hành vệ sinh sofa. Hãy dùng máy hút bụi ở chế độ nhẹ nhất để hút sạch bụi bẩn, các mẩu vụn thức ăn vương trên sofa.

Bạn cũng nên vệ sinh sofa nhung theo cách này hàng tuần để sofa luôn mới.

Bước 3: Trộn dung môi hoặc dùng nước

Đối với những vết bẩn nhẹ: dùng bàn chải mềm nhúng nước rồi chùi lên vết bẩn một cách nhẹ nhàng.

Đối với vết bẩn cứng đầu: trộn baking soda với nước theo tỉ lệ 2:1, chịu nhẹ nhàng theo chiều của sợi nhung. Tùy theo độ lan của vết bẩn mà nên trộn nhiều hay ít .

Lưu ý: Trước khi dùng trên diện rộng, bạn nên dùng trên một góc khuất của sofa để xem phản ứng, nếu không có gì đặc biệt, bạn mới tiến hành tẩy rửa trên diện rộng.

Bước 4: Để khô trước khi sử dụng

Sau khi vệ sinh sản phẩm, bạn hãy để sofa khô ráo trước khi sử dụng.


Hướng dẫn làm sạch sofa da

Bước 1: Vệ sinh bề mặt trên ghế

Sử dụng máy hút bụi để loại bỏ các bụi bặm, sau đó dùng khăn mềm lau toàn bộ trên ghế để giữ bụi bẩn không dính chặt trên lớp da khi bạn tiếp tục các bước tiếp theo.

Lưu ý: dùng máy hút bụi cần cẩn thận, tránh để các góc nhọn làm xước lớp da ghế.

Đối với các vị trí tương đối sạch: dùng vài ẩm (không ướt) để lau qua.

Các vị trí ít bẩn: dùng xà phòng để làm sạch. Cách vệ sinh này phù hợp với các mảng bụi bẩn bám nhẹ mà không cần dùng dung dịch đắt tiền. Các chất xà phòng nhẹ không chứa sodium lauryl sulfate hay các chất tương tự mới nên sử dụng. Sử dụng xà phòng quá mạnh sẽ khiến lớp da ghế bị khô.

Bạn không nên chà xát quá mạnh khiến bùi bẩn hằn sâu vào da ghế.

Nên vắt ráo nước để miếng vải không quá ướt.

Nếu có rêu mốc bám trên ghế, bạn nên sử dụng dung dịch nước và giấm loãng để vệ sinh ghế.

Bước 2: Dùng dung dịch vệ sinh 

Nên sử dụng các dung dịch riêng biệt để vệ sinh đồ da, nếu không sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da ghế, làm da khô nứt nẻ theo thời gian.

Nên sử dụng: các chất tẩy rửa có chứa sáp ong tự nhiên và các sản phẩm không chứa quá nhiều chất petroleum hay dung môi. Sáng dưỡng bề mặt da, không thấm sâu và làm thay đổi cấu trúc da.

Dầu Neatsfoot không phải giải pháp tốt nhất nhưng bạn có thể dùng một lượng nhỏ.

Lưu ý: Bạn nên sử dụng trên một điểm nhỏ khó nhìn thấy trên ghế trước khi dùng trên toàn bộ bề mặt sản phẩm để xem phản ứng của sản phẩm đối với dung dịch.

Sau khi dùng dung dịch, bạn nên dùng miếng vải sạch và ẩm để lau lại một lần

Bước 4: Lau khô ghế

Dùng khăn khô lau lại thêm một lần, sau đó để sofa ở vị trí thông thoáng để ghế khô tự nhiên.

Bước 5: Bảo dưỡng da ghế

Sau khi sofa khô, bạn dùng chất bảo quản đồ da thật mỏng lên ghế. Nên sử dụng dầu dưỡng đồ da làm từ sáp để đạt kết quả tốt nhất.

Sau đó, bạn dùng một miếng vải sạch lau toàn bộ lại một lần.

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác