Cách xác định kích thước chính xác của thiết bị ngắt mạch

Ngày đăng: 9/7/2021 2:23:57 PM - Tổng hợp - Toàn Quốc - 428
Chi tiết [Mã tin: 3421816] - Cập nhật: 10 phút trước

Để có thể bảo đảm an toàn điện trong gia đình ta có rất nhiều cách trong đó ta không thể không kể đến sự cần thiết của thiết bị ngắt mạch. Chúng có thể kiểm soát dòng điện được phép lưu thông qua hệ thống dây điện. Khi hệ thống dây điện bị quá tải thì thiết bị ngắt mạch sẽ phát hiện ra sự cố và ngừng cung cấp điện để bảo vệ thiết bị điện và dây dẫn cho đến khi bạn khắc phục sự cố và khởi động lại hệ thống điện.

 

Nhưng để thiết bị ngắt mạch có thể phát huy hết khả năng của mình thì bạn cần phải chọn được thiết bị ngắt mạch phù hợp. Dưới đây là một số thông tin các bạn cần biết để chọn được thiết bị ngắt mạch phù hợp cho gia đình mình.

Các loại thiết bị ngắt mạch

Hiện tại để đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của từng gia đình, nhà xưởng, từng khu vực...thiết bị ngắt mạch được chia làm 3 loại gồm:

-Thiết bị ngắt mạch điện áp thấp từ tính cho phép dòng điện có cường độ 1000amps chạy qua, do đó phù hợp sử dụng trong các công trình nhà dân.

-Thiết bị ngắt mạch điện áp trung bình được các nhà máy, xí nghiệp sử dụng điện áp 72 000 volt sử dụng.

-Thiết bị điện áp cao lại được sử dụng ở những nơi thường xuyên sử dụng điện áp trên 72.000 volt.

Xác định kích thước chính xác của thiết bị ngắt mạch

Để chọn được thiết bị ngắt mạch phù hợp bạn cần phải biết được kích thước dây ghi trên cáp sẽ được sử dụng để kết nối với thiết bị ngắt mạch.

Bạn cần phải biết được chỉ số WG (wire gauge - chỉ số kích thước dây cáp) và chỉ số bên trong cáp là bao nhiêu.

Chỉ số WG thường tỉ lệ nghịch với kích thước của dây cáp do đó WG càng nhỏ thì đường kính dây dẫn càng lớn.

Do đó khi bạn đã xác định kích thước của dây bạn có thể sử dụng quy ước dưới đây để chọn được thiết bị ngắt mạch phù hợp (thông thường dây có kích thước WG 16 thì tương đương với đường kính sợi là 1.29 mm).

Dây 8 WG nên chọn thiết bị ngắt mạch 40 – amp

Dây 10 WG nên chọn thiết bị ngắt mạch 30 – amp

Dây 12 WG nên chọn thiết bị ngắt mạch 20 – amp

Dây 14 WG nên chọn thiết bị ngắt mạch 15 – amp

Thiết bị ngắt mạch hoạt động như thế nào

Các thiết bị ngắt mạch điện thường có 2 cơ chế an toàn để bảo vệ thiết bị điện tránh được các sự cố quá tải về điện. Trong thiết bị sẽ có 1 nam châm điện có chức năng ngắt đong điện khi phát hiện được 1 đột biến điện lớn và một cơ chế an toàn được điều khiển bởi một dải kim loại nhiệt, nó sẽ cong xuống và chuyển sang trạng thái “off” khi lượng nhiệt sinh ra quá cao do đột biến điện kéo dài.

Để bảo đảm an toàn điện thì chúng ta nên có các biện pháp sử dụng các thiết bị bảo vệ điện ngay lúc này. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào các bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đọc thêm : https://toji.vn

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp