Cải thiện ăn không tiêu bị nôn ở bé bằng cách nào?

Ngày đăng: 4/30/2023 12:40:49 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 61
Chi tiết [Mã tin: 4617069] - Cập nhật: 51 phút trước

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh gặp các vấn đề tiêu hóa do con còn chưa phát triển hoàn thiện và dễ bị tổn thương. Để có thể giúp con phòng ngừa và có biện pháp chữa trị kịp thời các vấn đề tiêu hóa, cha mẹ nên làm gì? Hãy cùng tìm hiểu về tình trạng bé ăn không tiêu bị nôn trong bài viết dưới đây.

 

CẢI THIỆN ĂN KHÔNG TIÊU BỊ NÔN Ở BÉ BẰNG CÁCH NÀO?

Bù nước cho trẻ

Mất nước xảy ra khi trẻ bị nôn liên tục vì thế bố mẹ cần bù nước cho trẻ thường xuyên. Tuy nhiên, hãy cho con uống nước sau khi trẻ ngừng nôn được khoảng 30 – 60 phút. Lúc này, cứ 5 – 10 phút là cho trẻ uống nước. Mỗi lần uống một ít hoặc có thể cho trẻ uống dung dịch Oresol để bù nước tốt hơn.

Chườm nóng bụng cho trẻ

Hơi nóng của gói chườm giúp khắc phục tình trạng trẻ ăn không tiêu. Từ đó trẻ sẽ giảm nôn hiệu quả. Lưu ý mẹ nhớ kiểm tra nhiệt độ của chiếc khăn bằng cách chườm thử lên tay mình tránh gây bỏng cho trẻ nhé!

Massage cho trẻ

Đây cũng là cách khắc phục tình trạng khó tiêu hiệu quả cho trẻ. Theo đó mẹ hãy nhẹ nhàng dùng các ngón tay xoa tròn từ rốn ra ngoài bụng của con. Ngoài ra mẹ có thể dùng thêm dầu massage để tay không bị rít khi chạm vào da bé. Lưu ý không nên massage cho trẻ ngay sau khi ăn nhé!

Ngoài ra, phụ huynh có thể thực hiện các động tác giúp trẻ xì hơi như kéo chân trẻ giống như động tác đạp xe đạp, vuốt lưng…

Bổ sung men vi sinh hỗ trợ cải thiện tiêu hóa cho trẻ

Mẹ có thể ᴄho bé ѕử dụng men ᴠi ѕinh để giúp hệ tiêu hóa ᴄủa ᴄon ổn định ᴠà khỏe mạnh hơn.

Bởi mẹ biết đấy, khó tiêu, nôn trớ ở trẻ đa phần là do tiêu hóa của con còn kém. Lúc này, hệ tiêu hóa còn non nớt, hệ vi sinh đường ruột dễ bị rối loạn, không hấp thu được các chất dinh dưỡng từ thức ăn. Bởi vậy, bổ sung men vi sinh sẽ cách đơn giản giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho con. Các lợi khuẩn khi được bổ sung giúp lập lại sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột, thúc đẩy tiêu hóa thức ăn để cải thiện tình trạng nôn trớ, đau bụng, khó tiêu.

Cho trẻ nghỉ ngơi

Khi trẻ ăn không tiêu bị nôn thì nên cho trẻ nằm nghỉ trên giường và không gian mát mẻ, yên tĩnh. Lưu ý không cho trẻ ăn gì trong vòng 30 – 60 phút để dạ dày có thể hồi phục lại tốt hơn.

TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN KHIẾN BÉ ĂN KHÔNG TIÊU BỊ NÔN

Trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày là chứng bệnh khá quen thuộc, xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Khi mắc chứng bệnh này hơi bị tống xuất ngược chiều so với bình thường nên bé rất dễ bị trướng bụng, nôn ói nhiều và ợ hơi.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Đối với bé được ăn bột hay cháo quá sớm sẽ khiến cho tinh bột hoặc glycoprotein không tiêu hoá tốt dẫn đến tình trạng ứ hơi nhiều trong ruột, gây trướng bụng.

Bên cạnh đó, thực phẩm họ đậu, sorbitol, đường glucose trong trái cây là dạng trái cây sinh nhiều hơi cũng có thể khiến bé bị đầy bụng, khó tiêu và nôn.

Do các bệnh về đường ruột

Các loại bệnh giảm nhu động ruột, hội chứng đại tràng kích thích khiến ruột giữ hơi lâu gây trướng bụng. Ngoài ra phình đại tràng bẩm sinh là một trong những nguyên nhân khiến bụng trướng to làm trẻ ăn không tiêu bị nôn.

Trẻ bị tiêu chảy

Một khi trẻ bị tiêu chảy sẽ khiến cơ thể bé mất điện giải nhiều qua phân, ví dụ điển hình là Kali. Điều này khiến bụng bị trướng, cơ hoành bị chèn ép dẫn đến tình trạng khó tiêu, gây ói nhiều.

Táo bón

Tình trạng táo bón diễn ra khiến cho phân bị ứ đọng trong cơ thể khi đó vi trùng sẽ sinh ra hơi trong đại tràng làm cho bụng trẻ nhỏ bị trướng lên gây khó tiêu và đau bụng.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé