Cải thiện bé lười ăn cháo bằng cách gì hiệu quả nhất?

Ngày đăng: 5/17/2023 11:45:47 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 55
Chi tiết [Mã tin: 4648215] - Cập nhật: 50 phút trước

Các vấn đề rối loạn tiêu hóa ở trẻ luôn là nỗi lo thường trực của các bậc làm cha làm mẹ. Trẻ bị biếng ăn do vấn đề tiêu hóa là một trong những tình huống mà chúng ta thường xuyên phải đối mặt nhất. Hãy cùng tìm hiểu xem phải làm sao khi bé lười ăn cháo để cải thiện hiệu quả.

 

CẢI THIỆN BÉ LƯỜI ĂN CHÁO BẰNG CÁCH GÌ HIỆU QUẢ NHẤT?

Làm thế nào để cải thiện tình trạng bé lười ăn cháo, hoặc ít nhất cũng không khiến cho con có cảm giác sợ ăn? Mẹ có thể thử một số mẹo khắc phục cho trẻ lười ăn sau đây:

Giảm bớt các bữa ăn vặt trong ngày cũng như cân đối lại lượng cháo hay thức ăn trong bữa, để trẻ ăn ở mức vừa đủ, không làm cho con bị sợ và ngán ăn.

Hãy quan tâm tới tính đa dạng của khẩu phần ăn mỗi ngày. Nếu ngày nào mẹ cũng cho con ăn một món cháo lặp đi lặp lại thì chẳng có gì ngạc nhiên khi trẻ không muốn ăn.

Chỉ nên cho trẻ uống sau bữa ăn, không nên vừa ăn vừa uống nhất là trước bữa ăn. Dạ dày của trẻ có dung tích nhỏ và chỉ chứa được một lượng thức ăn vừa đủ, nếu đã có đầy các loại bánh kẹo, nước ngọt thì bé sẽ không ăn thêm được sau đó.

Dành thời gian để cả nhà ngồi ăn cùng con bên bàn ăn, và mẹ hãy để cho con tự ăn như con muốn. Trẻ được cho phép tự ăn cũng sẽ cảm nhận được niềm vui ăn uống như một trò chơi vậy.

Bổ sung thêm men vi sinh trong quá trình cho trẻ tập ăn dặm hay làm quen với các thực phẩm mới. Men vi sinh sẽ giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho trẻ hiệu quả, thúc đẩy trao đổi chất cũng như hỗ trợ tăng sức đề kháng cho con để bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, kích thích trẻ ăn uống tốt hơn và hứng thú ăn hơn. Nhiều bố mẹ thường thắc mắc trẻ mấy tuổi dùng được men vi sinh? Mẹ có thể cho con dùng men vi sinh khi bé được 1 tháng tuổi trở lên. Đây là sự lựa chọn tin cậy của nhiều phụ huynh nuôi con nhỏ, đặc biệt là những trẻ gặp vấn đề hệ tiêu hóa, biếng ăn, kém hấp thu dinh dưỡng.

Chỉ cho trẻ ăn khi con đói, vì nhiều trường hợp bé từ chối ăn khi con vẫn còn no. Bố mẹ liên tục ép bé ăn, các giờ ăn quá gần nhau không để cho con có thời gian tiêu hóa hết thức ăn. Lúc này, hãy thử giãn bữa, bỏ bớt bữa để tự bé phải nhắc khi tới giờ ăn.

Cố gắng bày các món ăn sặc sỡ, ngon lành. Tận dụng thực phẩm có màu sắc sặc sỡ ví dụ như nấu cháo bí đỏ, cháo cà rốt, cháo rau dền.. để bé có hứng thú ăn uống hơn.

Đừng ép trẻ ăn món ăn mà con không thích. Thay vì cho trẻ ăn cháo thịt, mẹ có thể thêm trứng, cá, ếch, tôm.. Tập cho trẻ làm quen với các món mới xen kẽ với các món cũ.

Khi đã biết lúc nào trẻ thường thấy đói, mẹ hãy sắp xếp thời gian ăn vào giờ cố định để bé có phản xạ ăn uống tốt hơn.

BIẾNG ĂN LÀ GÌ?

Trẻ biếng ăn, lười ăn là biểu hiện của nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do bé lười ăn cháo, chán ăn do bệnh lý, tâm lý hoặc do bố mẹ cho con ăn uống không khoa học. Trẻ có biểu hiện ăn ít hơn bình thường, ăn không vui vẻ, không tự nguyện ăn mà cần sự đốc thúc của người lớn, thậm chí là năn nỉ, dỗ dành, dọa nạt bé mới ăn.

Tình trạng biếng ăn kéo dài khiến trẻ kém hấp thu dinh dưỡng, dễ gặp các bệnh lý đường ruột, thiếu hụt các vi chất quan trọng với cơ thể, còi xương, suy dinh dưỡng..


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé