Cải thiện biếng ăn ở trẻ bằng cách nào?

Ngày đăng: 5/8/2023 3:33:09 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 34
Chi tiết [Mã tin: 4630800] - Cập nhật: 47 phút trước

Trẻ sơ sinh rất dễ gặp phải tình trạng biếng ăn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi gặp tình trạng này, trẻ sẽ mệt mỏi và khó chịu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của cơ thể. Vậy trẻ biếng ăn là biểu hiện của bệnh gì?

 

CẢI THIỆN BIẾNG ĂN Ở TRẺ BẰNG CÁCH NÀO?

Khi trẻ bị biếng ăn do bệnh lý, cơ thể sẽ dễ bị thiếu chất dinh dưỡng và các nhóm vitamin cần thiết, dẫn đến cơ thể trẻ chậm phát triển, người còi cọc, suy dinh dưỡng. Lúc này các mẹ nên sớm đưa bé tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và được bác sĩ hướng dẫn điều trị kịp thời.

Với bé biếng ăn con vẫn chơi và sức khỏe ổn định, các mẹ có thể thay đổi thực đơn để cân bằng dinh dưỡng và hỗ trợ cải thiện tình trạng này cho bé. Đặc biệt, bố mẹ nên đảm bảo việc cung cấp các nhóm dưỡng chất trong thực đơn hằng ngày của con.

Dưới đây là một số giải pháp bố mẹ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc trẻ hết biếng ăn:

- Điều chỉnh thực đơn hằng ngày trẻ đa dạng, đầy đủ các nhóm dưỡng chất, đa dạng phương thức chế biến để kích thích vị giác, cải thiện trạng trẻ biếng ăn.

- Kết hợp cho trẻ ăn thêm nhiều thực phẩm hoặc các chế phẩm chứa các nhóm vitamin A, B, C… và các khoáng chất như kẽm, sắt, magie,... đảm bảo sự phát triển ổn định của các bộ phận trong cơ thể.

Ngoài ra, với bé biếng ăn tiêu hóa kém do rối loạn tiêu hóa, các mẹ có thể kết hợp tham khảo dùng thêm men vi sinh bổ sung lợi khuẩn chuyên biệt giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa kịp thời cho bé.

Bố mẹ có thể tham khảo thêm các chế phẩm men probiotic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là sản phẩm chuyên biệt cho bé biếng ăn, tiêu hóa kém. Các lợi khuẩn từ men vi sinh khi bổ sung cho con giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường lượng vi sinh có lợi cho đường ruột của trẻ, kích thích quá trình trẻ tiêu hoá hoạt động tốt hơn, trẻ ăn ngon miệng và dễ dàng hấp thu các chất dinh dưỡng hơn.

TÌNH TRẠNG TRẺ BIẾNG ĂN LÀ GÌ?

Biếng ăn là một tình trạng khá phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt biếng ăn thường thấy ở trẻ có độ tuổi từ 1 đến 6. Có thể hiểu biếng ăn chính là hiện tượng khẩu phần ăn của trẻ giảm theo thời gian, trẻ có dấu hiệu chán ăn, tránh né hoặc sợ mỗi khi đến buổi ăn.

Theo các chuyên gia khoa nhi, biếng ăn có xuất phát do nhiều nguyên nhân khác nhau. Biếng ăn có thể xuất phát từ tâm lý sợ hãi, bố mẹ thúc ép, bắt con ăn , biếng ăn cũng có thể do các bệnh lý gây ra. Chứng biếng ăn của trẻ trong thời gian dài nếu không có giải pháp khắc phục sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ, có thể để lại nhiều di chứng nghiêm trọng. Vậy những bệnh lý nào có thể dẫn đến chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ

BIẾNG ĂN LÀ BIỂU HIỆN CỦA BỆNH GÌ?

Nhiễm trùng

Vì các cơ quan chưa phát triển toàn diện nên sức đề kháng của bé tương đối yếu, dễ mắc các bệnh bởi các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài như ho, sốt, mệt mỏi,... Những bệnh này thuộc dạng nhiễm trùng đường hô hấp (viêm phổi) hoặc dị ứng, rối loạn hệ tiêu hóa (viêm dạ dày, viêm ruột,...). Khi trẻ bị mắc bệnh, cơ thể trẻ bị thiếu hụt một hàm lượng lớn các dưỡng chất và vitamin, dẫn đến tình trạng trẻ trẻ biếng ăn hoặc không muốn ăn. Bên cạnh đó, mẹ cho trẻ dùng kháng sinh thường xuyên, hệ tiêu hoá của trẻ sẽ dễ bị mất đi men vi sinh, trẻ có nguy cơ mắc tình trạng loạn khuẩn đường ruột, gây đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và biếng ăn.

Trẻ biếng ăn do gặp khó khăn trong quá trình nhai, nuốt

Trong quá trình mọc răng, trẻ sẽ bị sưng tấy lợi, dẫn đến cảm giác đau nhức, khó chịu. Chính vì vậy mỗi khi đến bữa ăn, trẻ sẽ gặp khó khăn trong quá trình nhai nuốt, dẫn đến ăn không ngon miệng và biếng ăn.

Ngoài mọc răng, viêm amidan, nấm lưỡi hay viêm tuyến nước bọt cũng có thể là nguyên nhân khiến bé bị đau nhức, khiến bé gặp khó khăn trong quá trình nhai nuốt dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn.

Rối loạn tiêu hoá khiến bé biếng ăn

Trong tháng đầu đời, hệ tiêu hoá của trẻ còn khá non yếu và chưa phát triển toàn diện. Chính vì vậy hệ tiêu hoá của trẻ tương đối nhạy cảm, dễ mắc các vấn đề rối loạn tiêu hoá như bé khó đi ngoài, đầy bụng, khó tiêu, táo bón, trẻ bị tiêu chảy... Những triệu chứng này đều khiến bụng bé bị khó chịu, thức ăn hấp thụ không được tiêu hoá dẫn đến bé biếng ăn, chậm phát triển. 

 


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé