Cải thiện rối loạn tiêu hóa gây táo bón ở trẻ như thế nào?

Ngày đăng: 4/28/2023 10:28:48 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 37
Chi tiết [Mã tin: 4614552] - Cập nhật: 58 phút trước

Một trong nhưng vấn đề sức khỏe thường xảy ra ở trẻ sơ sinh là tình trạng rối loạn tiêu hóa. Rối loạn tiêu hóa khiến trẻ gặp phải nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt và sức khỏe của con. Hãy tìm hiểu bài viết sau để biết cách điều trị cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa gây táo bón.

 

CẢI THIỆN RỐI LOẠN TIÊU HÓA GÂY TÁO BÓN Ở TRẺ NHƯ THẾ NÀO?

Rối loạn tiêu hóa khiến trẻ táo bón lâu ngày ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như nhịp sống sinh hoạt thường ngày của trẻ sơ sinh. Vậy nên, bố mẹ nên có các giải pháp xử lý kịp thời tình trạng này của con, giúp ổn định sức khỏe và thể trạng của trẻ. Bố mẹ có tham khảo một số cách cải thiện rối loạn tiêu hóa gây táo bón cho con dưới đây:

Thực đơn bao gồm những món ăn mềm, dễ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh khá nhạy cảm, yếu kém chưa phát triển hoàn thiện thế nên khi lên thực đơn hằng ngày cho con, bố mẹ lưu ý nên lựa chọn những món ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, đồ hấp, đồ hầm,... Những món ăn này vừa có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ, vừa giúp trẻ dễ dàng hấp thu các chất dinh dưỡng có trong thức ăn.  

Cho trẻ ăn những thực tốt cho hệ tiêu hóa

Khi điều chỉnh thực đơn ăn hằng ngày của bé, bố mẹ nên ưu tiên bổ sung những thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa non nớt của bé như sữa chua, rau xanh, trái cây, các loại men vi sinh… Đây đều là nhóm thực phẩm giàu chất xơ và vitamin, hỗ trợ quá trình tiêu hóa của trẻ diễn ra trơn tru, thuận lợi hơn. 

Bổ sung men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa cho bé táo bón do loạn khuẩn

Để cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa của trẻ sơ sinh, cũng như tạo tiền đề giúp bé tiêu hóa khỏe, hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, bố mẹ nên tham khảo và chọ con uống các chế phẩm men vi sinh bổ sung lợi khuẩn

Men vi sinh có tác dụng giúp cân bằng hệ sinh thái đường ruột, hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, phù hợp dùng cho bé bị táo bón kéo dài do rối loạn tiêu hóa hay loạn khuẩn ruột. Mẹ nên lựa chọn sản phẩm men probiotic có dạng nhỏ giọt để dễ dàng sử dụng hơn cũng như đảm bảo hàm lượng cung cấp cho bé. Sử dụng men vi sinh cho bé tiêu hóa kém cũng là giải pháp hữu hiệu giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng tự nhiên cho bé.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Đảm bảo chất, vệ sinh an toàn thực phẩm được xem như một vấn đề phải luôn được đặt lên hàng đầu trong quá trình chăm sóc trẻ nhỏ. Bố mẹ nên chọn lựa những loại thực phẩm tươi ngon, đảm bảo vệ sinh, không có chứa chất bảo quản. Ngoài ra mẹ nên sơ chế, rửa sạch sẽ thực phẩm với nước muối trước khi chế biến đồ ăn cho trẻ.

RỐI LOẠN TIÊU HÓA GÂY TÁO BÓN Ở TRẺ SƠ SINH LÀ GÌ?

Rối loạn tiêu hóa gây táo bón ở trẻ sơ sinh không còn quá xa lạ đối với nhiều bố mẹ. Trẻ khi mắc bệnh này có biểu hiện khó đi ngoài, không đi ngoài thường xuyên. Tần suất 2 – 3 ngày bé mới đi ngoài một lần. 

Khi bị rối loạn tiêu hóa gây táo bón, mẹ hãy để ý quan sát phân của trẻ là phân khô, khuôn lớn, cứng, có thể có màu xám đen,... Mỗi lần đi đại tiện, bé thường bị đau bụng, khó khăn khi đi, mỗi lần mất khoảng 30 phút đến 45 phút, muốn đi nhưng không được… 

Trẻ rối loạn tiêu hóa bị táo bón kéo dài có thể dẫn đến tình trạng biếng ăn, đầy bụng chướng hơi, khó phát triển.

NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN BÉ BỊ RỐI LOẠN TIÊU HÓA VÀ TÁO BÓN

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng trẻ rối loạn tiêu hóa. Hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển toàn diện, dễ nhạy cảm trước những thực phẩm lạ, dễ bị virus, vi khuẩn tấn công.  

Ngoài ra, trẻ ăn thực phẩm khó tiêu như các món dầu mỡ, chiên rán, thực đơn trẻ không đảm dinh dưỡng, ít chất xơ đều có thể là nguyên nhân khiến bé bị táo bón và rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó tâm lý căng thẳng cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến bé bị rối loạn tiêu hóa dẫn đến táo bón.

Ngoài những nguyên nhân trên, trẻ dùng thuốc kháng sinh nhiều khiến hệ tiêu hóa bị mất cân bằng hệ vi sinh dẫn đến trẻ rối loạn tiêu hóa gây táo bón.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé