Cải thiện tình trạng đi ngoài phân sống ở trẻ bằng cách gì?

Ngày đăng: 5/19/2023 4:58:12 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 52
Chi tiết [Mã tin: 4652932] - Cập nhật: 11 phút trước

Với một hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp phải tình trạng bị tiêu chảy. Trẻ đi ngoài phân sống khiến con gặp nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và quá trình phát triển toàn diện. Vậy trẻ bị phân sống có sao không?

 

CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG ĐI NGOÀI PHÂN SỐNG Ở TRẺ BẰNG CÁCH GÌ?

Sau khi đã biết trẻ bị phân sống có sao không, việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho con là rất cần thiết để hỗ trợ bé hấp thu dinh dưỡng hiệu quả, nhanh hồi phục sức khỏe. Mẹ cần lưu ý một số điều khi chăm sóc bé đi ngoài phân sống sau:

Nấu các món ăn dinh dưỡng nhưng dễ tiêu hóa như cháo ninh nhừ, cháo xay (với thịt bò, thịt gà, thịt thăn..), cà rốt, bí đỏ, khoai tây.. Nên cho trẻ ăn trong 1-2 tuần các món ăn này với thật ít dầu mỡ.

Ngừng cho trẻ ăn đồ tanh như tôm, cua, cá, lươn... Khi thấy phân trẻ trở lại bình thường thì có thể cho con ăn tất cả các loại thực phẩm.

Hạn chế cho trẻ đi ngoài phân sống ăn các đồ ăn khó tiêu như ngô, đỗ, nước ngọt, nước có ga, đồ ăn nhanh..

Thức ăn nên nấu nhừ, băm nhỏ, cho con ăn nhiều bữa trong ngày và không ép bé ăn quá nhiều.

Thường xuyên theo dõi tình trạng phân của trẻ để có biện pháp điều chỉnh chế độ ăn kịp thời.

Bên cạnh đó, với bé đi ngoài phân sống do tiêu hóa kém, rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn, các mẹ có thể kết hợp bổ sung thêm men lợi khuẩn tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sử dụng men vi sinh đúng cách có tác dụng hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, lập lại sự cân bằng hệ vi sinh, thải độc đường ruột, giúp trẻ khỏe mạnh để đối phó với các vấn đề rối loạn tiêu hóa, đồng thời kích thích trẻ ăn ngon và tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé!

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT HIỆN TƯỢNG TRẺ ĐI NGOÀI PHÂN SỐNG

Hiện tượng trẻ đi ngoài phân sống là trẻ ăn vào cái gì thì sẽ đi đại tiện ra thứ đó. Khi xét nghiệm thấy các cặn dư của phân gồm các chất như chất đạm, tinh bột và mỡ khá nhiều. Đây được coi như là một dạng biểu hiện của chứng rối loạn tiêu hóa và còn được gọi là loạn khuẩn đường ruột.

Một số biểu hiện của trẻ đi ngoài phân sống gồm có:

Trẻ có lúc đi phân rắn, lúc đi phân ở dạng sệt hoặc có lúc phân và nước tách riêng.

Trong phân sống có các chất nhầy, lợn cợn các hạt, có bọt, và có thể nhìn thấy những đồ ăn chưa tiêu hóa hết trong phân như rau, các loại hạt..

Trẻ đi phân sống có màu vàng, hơi ngả sang xanh.

TRẺ ĐI NGOÀI THƯỜNG XUYÊN BỊ PHÂN SỐNG CÓ SAO KHÔNG?

Khi trẻ đi ngoài phân sống, nhiều phụ huynh đã cho con uống thuốc cầm tiêu chảy, tuy nhiên điều này rất nguy hiểm bởi thức ăn dư thừa sẽ bị giữ lại trong ruột, không được đẩy ra bên ngoài, gây nguy cơ bị tắc ruột.

Trẻ bị phân sống thường xuyên có sao không? Hầu hết hiện tượng trẻ đi ngoài phân sống không đáng lo. Nếu mẹ thấy trẻ đi ngoài phân sống, phân rắn, lợn cợn, có nước và đi ngoài từ 1-3 lần/ngày thì không đáng lo. Mẹ chỉ cần chăm sóc trẻ và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp là con sẽ tự hồi phục, đào thải độc tố và các chất dư thừa trong cơ thể ra bên ngoài.

Với những trẻ từ 0-3 tuổi, mẹ cần lưu ý hơn khi bé đi ngoài phân sống. Nếu trẻ bú mẹ hoàn toàn bị đi ngoài phân sống trong 3 tháng đầu sau sinh mà vẫn tăng cân theo chuẩn thì không sao, dù con có bị đi ngoài 4-5 lần/ngày. Sau khoảng 2-3 tháng con sẽ tự hồi phục và khỏe mạnh bình thường. Nếu trẻ bú sữa công thức bị đi phân sống, mẹ cần nghĩ tới khả năng con không phù hợp với loại sữa đang sử dụng và đổi sang loại sữa dễ hấp thu hơn.

Lưu ý một số trường hợp cần đưa con đi khám tại bệnh viện nếu trẻ đi ngoài phân sống có các biểu hiện:

Nếu trẻ đi ngoài phân sống có biểu hiện thiếu nước, mẹ cần bù nước và các chất điện giải cho con. Trường hợp trẻ đi phân sống hơn 10 lần/ngày mẹ cần nghĩ tới việc trẻ bị tiêu chảy cấp.

Cho trẻ đi khám khi thấy bé đi ngoài phân sống có lẫn tươi, nhiều nước, trẻ biếng ăn bỏ bữa.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé