Cải thiện tình trạng trẻ 6 tháng bị táo bón bằng món gì?

Ngày đăng: 5/5/2023 10:17:56 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 47
Chi tiết [Mã tin: 4624868] - Cập nhật: 17 phút trước

Làm thế nào để giúp con phòng ngừa cũng như cải thiện nhanh chóng các vấn đề về tiêu hóa luôn là câu hỏi mà cha mẹ tìm kiếm nhiều nhất. Với trẻ nhỏ, chế độ ăn hàng ngày chính là yếu tố rất dễ dẫn đến táo bón nếu không có thực đơn hợp lý. Mẹ hãy tham khảo các cách chăm sóc cho trẻ 6 tháng bị táo bón trong bài viết sau nhé.

 

CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG TRẺ 6 THÁNG BỊ TÁO BÓN BẰNG MÓN GÌ?

Khi thấy trẻ 6 tháng bị táo bón, mẹ có thể thêm một số thực phẩm giúp trẻ nhuận tràng trong bữa ăn của bé như sau:

Bông cải xanh: Hàm lượng chất xơ lớn trong bông cải xanh giúp tăng thể tích phân, hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. Loại rau này còn chứa nhiều vitamin C, K, folate, rất tốt cho sự phát triển của bé.

Lê: Lê chứa tới 22% chất xơ, giảm táo bón ở trẻ hiệu quả. Trong lê còn có một lượng lớn đường fructose và sorbitol, có tác dụng kéo nước vào lòng mạch giúp trẻ nhuận tràng tự nhiên.

Sữa chua: Giúp tăng cường canxi, kẽm và các vi khuẩn có lợi cho đường ruột của trẻ. Cho con ăn sữa chua hỗ trợ tiêu hóa, tăng sức đề kháng, còn có tác dụng giảm nhanh các dấu hiệu táo bón trẻ đang mắc phải.

Trong thời gian trẻ bị táo bón, mẹ nên tăng cường cho con dùng probiotic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhằm bổ sung hàm lượng lớn lợi khuẩn đường ruột cho bé, tái thiết lập sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp giảm nhanh các dấu hiệu táo bón, đầy hơi, chướng bụng... Việc cho trẻ dùng men vi sinh giúp con tiêu hóa tốt hơn, thúc đẩy trẻ đi ngoài dễ dàng cũng như hỗ trợ tăng sức đề kháng của trẻ.

Khoai lang: Khoai lang là thực phẩm giúp trị tráo bón được nhiều mẹ sử dụng, bởi khoai lang giàu chất xơ không hòa tan dưới dạng cellulose và lignin, giúp làm tăng trọng lượng phân. Khoai lang cũng chứa hàm lượng lớn chất xơ và pectin, là hai vi chất quan trọng với hệ tiêu hóa.

Chuối chín: Trẻ 6 tháng bị táo bón mẹ nên cho con ăn chuối bởi loại quả này giúp bổ sung thêm dinh dưỡng như kali, acid folic, vitamin B6, pectin và tăng cường tới 12% hàm lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể, kích thích nhu động ruột, thúc đẩy cảm giác muốn đi ngoài.

Rau mồng tơi: Rau mồng tơi có tính hàn, giúp thải độc cơ thể. Trong rau mồng tơi có chứa một lượng lớn chất nhầy pectin cùng với tinh bột polysaccharide giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, nhuận tràng, làm mềm phân và đẩy chất thải ra bên ngoài nhanh chóng hơn.

Rau dền đỏ: Rau dền đỏ có vị ngọt, tính mạt, giúp thanh nhiệt cơ thể, thường được sử dụng để chữa các bệnh thận, lỵ, táo bón cho trẻ. Mẹ hãy tận dụng màu đỏ đặc trưng của rau dền để tạo các món ăn màu đẹp, kích thích sự hứng thú ăn uống của bé.

NHẬN BIẾT CÁC BIỂU HIỆN TRẺ BỊ TÁO BÓN

Táo bón là một vấn đề khá phổ biến của hệ tiêu hóa, hay gặp phải với các đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ bị táo bón có thể gặp phải các triệu chứng dưới đây:

Trẻ quấy khóc, biếng ăn: Táo bón khiến trẻ khó chịu, ăn không tiêu, không muốn ăn thức ăn mới bởi lượng phân đọng lại trong trực tràng lâu ngày gây chướng bụng, căng tức. Khó chịu trong bụng khiến bé quấy khóc và không muốn chơi đùa.

Trẻ gặp khó khăn khi đại tiện: Phân cứng, khô và vón cục khiến cho trẻ dùng nhiều sức rặn hơn để tống xuất phân ra bên ngoài. Trong quá trình rặn có thể gây nứt kẽ hậu môn, làm cho con đau đớn, sợ hãi mỗi khi đi ngoài.

Trẻ bị khó tiêu, chướng bụng: Dấu hiệu trẻ bị táo bón cũng có thể gặp là tình trạng khó chịu ở vùng bụng, căng chướng, thức ăn mới dung nạp vào khó tiêu hơn do phân ứ đọng lâu ngày trong bụng.

Số lần trẻ đi ngoài giảm dần: Một dấu hiệu trẻ 6 tháng bị táo bón điển hình là số lần đi ngoài ít hơn bình thường, với tần suất dưới 3 lần/tuần hoặc thậm chí 1 lần/tuần. Phân của trẻ khô, cứng, vón cục như phân dê, đôi khi lẫn và chất nhầy.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé