Câu chuyện xung quanh các loại đèn tiffany

Ngày đăng: 11/29/2022 3:03:56 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 42
Chi tiết [Mã tin: 4300884] - Cập nhật: 47 phút trước

Đèn Tiffany ngày nay đang là 1 trong các chiếc sản phẩm đang được ưa thích và quan tâm nhất trên thị phần ngày nay. hôm nay hãy cộng ATHO Nhận định về câu chuyện tiếp giáp với của các loại đèn tiffany nhé


Năm 1985 giới ái mộ nghệ thuật và đồ cổ toàn cầu giật thột lúc nghe tin hãng đấu giá Christie’s ở New York bán cái đèn kính màu Magnolia (Hoa Mộc lan) với giá cao chót vót là 528.000 US$.


dòng đèn kính màu xuất hành từ Hoa Kỳ vào thập niên 80 thế kỷ 19, tại studio kính màu của hoạ sĩ kiêm nhà sáng chế Louis Comfort Tiffany ở New York. Bắt chước thành công của Tiffany, liền ấy lần lượt xuất hiện những hãng làm đèn như Duffner & Kimberlym, Bigelow & Kennard, John Morgan & Sons, Gorham, Hendel… nhưng được Nhận định cao nhất và được ưa chuông nhất vẫn là những chiếc đèn do hãng Tiffany bề ngoài và làm ra. Trên các sàn đấu giá ngày nay các mẫu đèn gốc của Tiffany Studio đắt gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so mang những chiếc đèn gốc do các hãng khác làm cho ra. Người sưu tầm trên thế giới cốt yếu vẫn chỉ sưu tầm các chiếc đèn gốc hoặc phiên bản thuộc mẫu Tiffany.

Xem thêm: Đèn Tiffany


Về cơ bản, số lượng đèn Tiffany được bảo quản nguyên vẹn cho tới hiện tại còn lại ko phổ biến và đều đã mang chủ. cho nên, đôi khi nếu ở đầu đó xuất hiện một đôi cái đèn Tiffany được công bố là đèn gốc thì đều gây lộn kinh ngạc, tò mò và hồ nghi cho những người hiểu biết về đèn Tiffany. Tuổi của những chiếc đèn Tiffany cổ nhất cũng chỉ khoảng trên dưới 100 năm, do vậy để xác định được đâu là những dòng do hàng hiệu Tiffany Studio khiến ra quả không đơn thuần một chút nào. Rất may mắn là do thuộc tính quý giá của những chiếc đèn Tiffany nên đầy đủ chúng đều sở hữu lai lịch, sổ sách, ảnh lưu và thủ tục lúc mua bán. với đa dạng cái đèn đã gắn cuộc thế của chúng có các người chủ với danh tiếng, mang vai vế thị trấn hội. thành ra, ngoài việc dựa trên các dấu tích do xịn Tiffany để lại, những hãng đấu giá thường lần theo dấu vết lịch sử của từng chiếc đèn để xác định ‘thân phận’ của chúng. Hàng năm hãng đấu giá Christie’s đã đánh giá không ít những cái đèn Tiffany phiên bản sở hữu độ tinh xảo đến mức khó phân biệt được chúng là đèn thật hay đèn giả. Điều đáng đề cập là sau lúc được trả lại cho chủ của chúng, các dòng đèn giả này thường tiếp diễn hành trình để đến tay các người buôn đèn mới hoặc những nhà sưu tầm sẵn tiền nhưng thiếu kinh nghiệm có chiếc giá cắt cổ hơn để rồi rút cục chúng lại được gửi tới Chrastie’s để giám định. Christie’s New York cho biết mang mẫu đèn đã quay đi quay lại Chresite’s trong một năm đến…. 8 Lần! Mỗi chuyến du ngoạn như thế chủ sở hữu của các cái đèn gắn mác “Tiffany Studio” fake ấy lại tốn kém hàng chục nghìn đô la Mỹ để bảo hiểm, chuyên chở và thuê Christie’s thẩm định.


Để Tìm hiểu 1 chiếc đèn Tiffany người ta phải dựa vào đa dạng nhân tố, trong ấy những đặc điểm về kính màu và chân đèn được coi là 2 yếu tố quan trọng. sinh thời Louis Comfort Tiffany đã phát minh khoảng 300 loại kính màu, khác nhau về tông màu, về phương pháp chuyển hoá màu sắc, về độ trong hoặc c, độ khúc xạ ánh sáng phổ biến hay ít, về sự dị biệt trên bề mặt (nhẵn, sần hay lượn sóng)… Khác mang kính màu trên những bức tranh kính nhà thờ xưa này vẫn được vẽ lên ấy một dòng sơn đặc trưng, trong suốt, sau ấy được nung nhẹ lựa để tạo thành lớp men màu trên bề mặt của kính, kính màu của Tiffany lại được chế ra trong khoảng giai đoạn tinh luyện silicat sở hữu những mẫu khoáng vật khác nhau để tạo thành màu sắc khác nhau. các hiệu ứng của kính màu Tiffany không hề nằm ở bề mặt mà nằm bên trong kính do vậy nó mang khả năng biến ảo màu sắc, độ sáng tối thuỳ thuộc vào góc nhìn hoặc góc khúc xạ ánh sáng. sở hữu một số màu đặc trưng phải sử dụng đến vàng hoặc 1 số chất quý thảng hoặc để chế tác. Sau khi đã luyện được những cái kính màu trong sáng mới đến công đoạn pha trộn những chiếc kính màu đó mang nhau ở nhiệt độ nóng chảy để thu được những hiệu ứng về màu sắc. Thường mỗi nghệ nhân chỉ được chuyên hoá cho 1 hoặc vài ba chiếc kính màu mà thôi. Mỗi tấm kính sau khi được bàn tay nghệ nhân tạo ra đều xứng đáng được coi là tác phẩm nghệ thuật. Người nghệ nhân khiến cho đèn sẽ chọn lọc các khoảng chuyển hoá màu sắc cần yếu hoặc độ trong-mờ thích hợp của kính để khiến nên các chiếc chao đèn. thời kỳ pha trộn màu sắc hoàn toàn phải thực hiện trực tiếp bằng tay và bằng kinh nghiệm đúc kết được từ thực tại, bởi vậy nghề chế tác kính màu nghệ thuật nay đang rơi vào tình trạng bị thất truyền (vì ngày càng với ít người đi theo nghề khó nhọc và độc hại này). vì thế hồ hết chiếc kính mà Tiffany làm cho ra cách thức đây 100 năm nay không còn trên thị phần và cũng chẳng thể khiến lại được. các chiếc kính màu phân phối bằng công nghiệp không dùng được cho các dòng đèn kính màu mang giá trị. phổ quát chiếc kính nghệ thuật làm cho bằng tay bữa nay cũng không thể bắt chước được các loại kính tinh tế được khiến trong khoảng thời Tiffany. cho nên phổ thông tấm kính màu của thời Tiffany còn lại tới bữa nay được những nghệ nhân khiến đèn và các người sưu tầm kính màu giữ dìn như bảo bối. có các tấm kinh màu đã được bán đấu giá hoặc được chuyển nhượng mang giá tương đương các miếng ngọc.

Tuy không quan trọng bằng chao đèn, chân đèn Tiffany cũng là cả một lĩnh vực đáng đề cập đến. Mỗi cái chao đèn Tiffany chỉ phù hợp có 1 hoặc vài cái chân đèn do chính Tiffany Studio chế tác ra. phần nhiều chân đèn Tiffany đều với dáng dấp của cá tính chiếc nghệ thuật Tân đương đại (Art Nouveau), đầy tính thông minh độc đáo và xứng đáng được coi là tác phẩm nghệ thuật. Tiffany đã sáng tác khoảng 100 cái chân đèn khác nhau, trên 90% được đúc bằng đồng, số còn lại hài hòa giữa đồng sở hữu gốm sứ hoặc thuỷ tinh. số đông chất liệu khiến từ đồng đều được Tiffany hoàn thiện bằng một lớp phủ rất đẹp nhưng với màu thời gian nhờ một công nghệ patina của riêng ông. các chân đèn phiên bản ngày nay, dù cố gắng tới đâu cũng chỉ đạt được sự xác thực về mẫu mã nhưng không thể bắt chước được màu sắc của lớp patina do Tiffany làm cho ra. đấy cũng là cơ sở vật chất để phân biệt được chân đèn thật và chân đèn phiên bản. ngày nay đôi khi người ta vẫn bán đấu giá những mẫu chân đèn Tiffany mang trị giá lên đến hàng chục nghìn USD. Năm 20077 cái chân đèn sở hữu tên Flask hài hòa giữa đồng và thuỷ tinh, cao 47cm, đã được khởi giá trên sàn Ebay là 17.000 US$, sau 9 ngày nó đã được sắm mang giá 81.000 US$. Năm 2008 loại chân đèn kiểu dáng chiếc đôn cổ Trung Hoa (Chinese Urn) được chuyển nhượng có giá 97.000 US$.


mặc dầu hiện giờ đôi khi vẫn xuất hiện những chiếc đèn Tiffany gốc được phát hiện ở đâu đó và được chuyển nhượng tại những sàn đấu giá nức danh như Sotheby, Christie’s, JameD.Julia sở hữu giá hàng triệu đô la, nhưng 1 số người vẫn hoài nghi về nguyên do của chúng. một số người cho rằng ấy chỉ là những chiếc đèn phiên bản tuyệt vời. dòng đèn Elaborate Peony (Hoa cái đơn) chao với tuyến phố kính 56cm ghép trong khoảng 1038 miếng kính màu, tuy ko đẹp lắm, nhưng được bán tại Christie’s trong phiên đấu giá ngày 8-12-2009 là 1.538.500 US$ đã gây ra không ít nghi ngờ, bàn cãi trong giới sưu tầm đèn.

Ở Việt Nam từ lâu cũng đã có tương đối nhiều người để ý và sưu tầm mẫu đèn kính màu Tiffany nhưng thú chơi đó chưa đa dạng. kỳ vọng sau một thời kì nữa thú chơi đèn Tiffany sẽ phát triển thành phổ quát hơn ở nước ta và những dòng đèn Tiffany đẹp sẽ được dịp toả sáng ở những gia đình Việt Nam, khiến cho phong phú thêm thú chơi đồ nghệ thuật của người Việt Nam.


Qua trên là các câu chuyện về đèn tiffany mà ATHO muốn gửi tới Các bạn. Để biết thêm thông tin về đèn Tiffany chi tiết Anh chị em với thể địa chỉ HOTLINE: 093.298.9111


Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác