Cấu tạo nồi cơm điện: nguyên lý hoạt động và thành phần cấu tạo

Ngày đăng: 4/27/2023 2:02:57 PM - Đồ dùng gia dụng - Toàn Quốc - 45
Chi tiết [Mã tin: 4613502] - Cập nhật: 17 phút trước


Nguyên lý hoạt động của nồi cơm điện

Cấu tạo nồi cơm điện như thế nào sẽ quyết định hiệu quả hoạt động, hương vị cơm sau khi nấu. Nồi cơm điện sở hữu những bộ phận nào? Cách làm việc của nó ra sao? Nên chọn mua loại nào để sử dụng? Hãy cùng giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé!

Phân loại nồi cơm điện

Thị trường hiện có nhiều loại nồi cơm điện khác nhau cả về chủng loại, thông số kỹ thuật cho đến giá bán. Tương ứng với đó, cấu tạo nồi cơm điện cũng không giống nhau. Phổ biến hiện nay phải kể đến:

  • Nồi cơm điện nắp rời sở hữu nắp vung có tách tách rời với thân. Chúng có hai chức năng cơ bản gồm nấu và giữ ấm.
  • Nồi cơm điện truyền thống hay nồi cơm điện nắp gài thường thấy nhất hiện nay. Các sản phẩm ứng dụng công nghệ nấu D1, D2 hoặc D3 với hai chức năng cơ bản gồm nấu và ủ nóng.
  • Nồi cơm điện nấu chậm cho phép nấu hoặc hấp chín thời gian bằng nhiệt độ thấp trong thời gian dài. Nó chủ yếu được dùng để hầm canh hoặc nấu các món ăn dưỡng sinh nhờ khả năng bảo toàn dinh dưỡng.
  • Nồi cơm điện tử được trang bị màn hình led, các vi mạch để có thể chế biến các món ăn theo nhiều cách khác nhau. Nhờ công nghệ nấu Fuzzy Logic, nồi cơm điện tử có thể điều chỉnh nhiệt độ, thời gian nấu, chế độ nấu dễ dàng.
  • Nồi cơm điện tách đường cho phép tách tinh bột khỏi hạt gạo nên phù hợp với người muốn giảm cân hoặc áp dụng chế độ ăn không đường.
  • Nồi cơm điện cao tần ứng dụng công nghệ cảm ứng nấu không tiếp xúc. Nhiệt tỏa ra từ thân nồi thay vì mâm nhiệt.

Nguyên lý nồi cơm điệnCấu tạo của nồi cơm điện


Nguyên lý hoạt động và cấu tạo của nồi cơm điện


Mỗi loại nồi cơm điện có thiết kế không giống nhau. Xét về cấu tạo, chúng được chia thành 2 nhóm gồm nồi cơm điện thông dụng và nồi cơm điện cao tần. Cụ thể nguyên lý hoạt động và 

cấu tạo nồi cơm điện 

như sau:

Nồi cơm điện thông dụng


Nhóm nồi cơm điện thông dụng gồm có nồi cơm điện nắp rời, nồi cơm điện tử, nồi cơm điện truyền thống và nồi cơm điện tách đường. Các loại nồi cơm điện này đều có cấu tạo cơ bản gồm:

  • Vỏ nồi thường được sản xuất từ chất liệu nhựa hoặc thép không gỉ nhằm giữ nhiệt, bảo vệ các bộ phận bên trong nồi.
  • Nắp nồi được thiết kế phía trên cùng của nồi.
  • Thân nồi giữ vai trò vô cùng quan trọng trong căn chỉnh nhiệt độ khi nồi cơm điện hoạt động. Tùy vào chủng loại mà nồi cơm điện có số lượng lớp cấu thành thân nồi khác nhau. Loại 3 lớp thường có lớp trong có tác dụng tỏa nhiệt, lớp thứ 2 bằng sứ cách nhiệt và lớp ngoài cùng bảo vệ, tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm.
  • Mâm nhiệt nằm dưới cùng bên trong nồi. Nó có tác dụng truyền nhiệt lên lòng nồi để cơm chín.
  • Lòng nồi là bộ phận chứa gạo hoặc nguyên liệu nấu ăn. Đa phần lòng nồi hiện được phủ lớp chống dính để dễ vệ sinh, ngừa tạo cháy.
  • Bộ phận điều khiển của nồi cơm điện tử là các bảng vi mạch, màn hình led cùng nút bấm. Trong khi đó, các loại nồi cơm điện khác thì bộ phận điều khiển đơn giản là nút gài dùng rơ le chuyển từ chế độ nấu sang ủ ấm.

Khi hoạt động, điện truyền đến làm mâm nhiệt nóng lên. Nhiệt độ tỏa ra khắp lòng nồi giúp cơm chín đều.

Nồi cơm điện tốt nhấtNồi cơm điện chất lượng


Nồi cơm điện cao tần


Nồi cơm điện cao tần về cơ bản cũng sở hữu các bộ phận tương tự như nồi cơm điện thông thường. Nếu so sánh thì nồi cơm điện cao tần giống với nồi cơm điện tử nhất. Chúng sở hữu màn hình điều khiển với hàng loạt chức năng cho phép nấu cháo, nấu cơm gạo lứt, nấu cơm khô, nấu xôi, nấu cơm mềm… 

Cùng với đó là chức năng hẹn giờ và chế độ nấu tương ứng. Điểm khác biệt đến từ lòng nồi và mâm nhiệt. Nồi cơm điện cao tần không sử dụng mâm nhiệt. 


Cấu tạo nồi cơm điện 

cao tần chú trọng hơn ở lòng nồi. Lòng nồi thường rất dày với khoảng 5-9 lớp ứng dụng công nghệ mới cho phép chống dính, chống chịu lực. Khi hoạt động nhiệt tỏa ra xung quanh lòng nồi giúp làm chín cơm.

Hy vọng những thông tin trên đã có ích giúp Quý vị chọn được mẫu nồi cơm điện cho gia đình.

Quý vị muốn tham khảo nồi nấu chậm thương hiệu Hiệp Hưng HiTech? Hãy truy cập website chính thức theo đường link https://hiephung.vn hoặc gọi điện tới số Hotline 0989 130 016 để nhận tư vấn miễn phí nhé!

Tin liên quan cùng chuyên mục Đồ dùng gia dụng